CorelDRAW (Bài 27) - Bộ nhớ đệm

Thứ năm - 20/10/2011 10:03

CorelDRAW (Bài 27) - Bộ nhớ đệm

Trước khi điều chỉnh hình tròn thành hình miếng bánh, để cho an toàn, bạn nên sao chép hình tròn vào bộ nhớ đệm (clipboard). Bộ nhớ đệm là một vùng lưu trữ tạm thời của môi trường Windows, dùng cho mọi phần mềm. Bạn có thể đưa vào bộ nhớ đệm mọi thứ, từ văn bản, biểu đồ đến hình ảnh, âm thanh.

Ghi chú

• Theo nghĩa đen, clipboard là cái bảng kẹp giấy (tấm bìa cứng có cái kẹp gắn ở cạnh trên, có thể móc lên tường) thường dùng trong văn phòng như là chỗ để “ghim” tạm thời các loại văn bản “tốc ký”, các thông báo ngắn gọn. Không chỉ “bảng kẹp giấy”, nhiều phương tiện khác của Windows mô phỏng các dụng cụ văn phòng. Chẳng hạn, bản thân nền màn hình trống trơn của Windows được xem là mặt bàn (desktop). Tuy nhiên, nếu dùng tên gọi “bảng kẹp giấy” quá... cụ thể, nghe chừng không sang! Ta hãy gọi clipboard là bộ nhớ đệm để có tính trừu tượng cao hơn.

• Do là vùng lưu trữ tạm thời dùng chung cho mọi phần mềm trong môi trường Windows, bộ nhớ đệm trở thành nơi “quá cảnh” để bạn có thể đưa đối tượng của CorelDRAW vào phần mềm khác hoặc ngược lại. Nói cho có vẻ “hàn lâm”, bộ nhớ đệm là phương tiện để trao đổi dữ liệu giữa các phần mềm.

Cụ thể, để đặt đối tượng đã chọn vào bộ nhớ đệm, bạn chọn Edit > Copy (hoặc ấn Ctrl+C). Ngược lại, để lấy đối tượng từ bộ nhớ đệm, bạn chọn Edit > Paste (hoặc ấn Ctrl+V). Có điều rất đáng chú ý, bạn có thể lấy đối tượng từ bộ nhớ đệm bao nhiêu lần cũng được. Nhờ vậy, ta sẽ có được nhiều đối tượng giống hệt nhau.

Ghi chú

• Về mặt này, bộ nhớ đệm có vai trò giống như máy sao chụp (photocopier) trong văn phòng.

Ngoài ra, khi bạn đưa đối tượng mới vào bộ nhớ đệm, “ma mới” sẽ tiêu hủy “ma cũ” đang nằm trong ấy (nếu có) và độc chiếm bộ nhớ đệm chứ không “chung sống hòa bình”. Nghĩa là muốn lưu trữ nhiều đối tượng trong bộ nhớ đệm, bạn phải đưa chúng vào cùng lúc chứ không thể “đẩy” lần lượt từng “em” một.

Lúc này, hình tròn của ta đang ở trạng thái “được chọn”...

Ấn Ctrl+C

Sao chép hình tròn vào bộ nhớ đệm

Chọn công cụ chỉnh dạng  (hoặc gõ phím F10)

Chuẩn bị điều chỉnh hình tròn

 
Tạo hình miếng bánh “phần tư”

Để tạo hình miếng bánh “phần tư”, ta dùng công cụ chỉnh dạng kéo nút duy nhất của hình tròn dọc theo chu vi hình tròn, sao cho dấu trỏ luôn ở miền trong hình tròn. Tùy theo bạn “căng” hình tròn theo hướng nào (từ tâm kéo lên trên hoặc kéo xuống dưới), nút duy nhất của hình tròn sẽ xuất hiện ở đáy hoặc ở đỉnh. Nếu hình tròn của bạn có nút nằm ở đỉnh, bạn hãy thực hiện chính xác các thao tác theo hướng dẫn dưới đây. Trong trường hợp hình tròn của bạn có nút nằm ở đáy, bạn chỉ cần đọc để hiểu ý và tự thực hiện việc điều chỉnh hình tròn thành hình miếng bánh.

Kéo nút ở đỉnh hình tròn quay 90 độ ngược chiều kim đồng hồ, đến đường gióng ngang (chú ý giữ dấu trỏ ở miền trong hình tròn)

Bạn thu được miếng bánh “phần tư” nằm ở góc trên trái hình tròn. Bạn để ý, từ một nút của hình tròn lúc đầu, nay ta có hai nút ở hai bên miếng bánh

Chọn màu đen trên bảng màu

Tô màu đen cho miếng bánh (hình 1)

Để có miếng “bánh gai” thứ hai ở góc dưới phải, ta hãy lấy hình tròn nguyên vẹn từ bộ nhớ đệm và điều chỉnh tương tự như trên.

Ấn Ctrl+V

Sao chép hình tròn từ bộ nhớ đệm. Bạn có lại hình tròn nguyên vẹn ở đúng vị trí cũ. Hình tròn này mặc nhiên ở trạng thái “được chọn”

Dùng công cụ chỉnh dạng kéo nút ở đỉnh hình tròn quay 90 độ theo chiều kim đồng hồ đến đường gióng ngang, sau đó kéo nút thứ hai (ở đỉnh) quay 180 độ ngược chiều kim đồng hồ đến đường gióng dọc (chú ý giữ dấu trỏ ở miền trong hình tròn)

 

Chọn màu đen trên bảng màu

Bạn có kết quả như hình 2

Ta cần có thêm hai miếng “bánh bò” nữa để lấp vào chỗ khuyết ở góc trên phải và góc dưới trái.

Ấn Ctrl+V

Sao chép hình tròn từ bộ nhớ đệm

Chọn màu trắng trên bảng màu

Tô màu trắng cho hình tròn

Ấn Shift+Page Down (chức năng To Back)

Đưa hình tròn trắng ra sau cùng. Bạn có kết quả như hình 3


Hình 1

Hình 2

Hình 3
 
Ghi chữ vào bản vẽ

Tiếp theo, bạn tạo ra các chữ L, T và C rồi đặt vào các hình miếng bánh “phần tư”. Ta sẽ chọn dùng kiểu chữ Futura XBlk BT.

Chọn công cụ ghi chữ Text Tool  hoặc gõ phím F8 cho nhanh

 

Bấm vào đâu đó trên miền vẽ và gõ L (chữ hoa)

 

Kéo dấu trỏ ngang qua chữ L để chọn

Chữ L xuất hiện trên nền xám, biểu thị trạng thái “được chọn”

Chọn kiểu chữ Futura XBlk BT trong ô Font List của thanh công cụ Property Bar

 

Chuyển qua công cụ chọn và bấm vào ô màu trắng của bảng màu

Tô màu trắng cho chữ L

Kéo chữ L vào “miếng bánh” ở góc trên trái và định cỡ chữ L sao cho vừa phải như hình 4

 

Kéo chữ L từ “miếng bánh” góc trên trái xuống “miếng bánh” góc dưới phải và bấm phím phải chuột trước khi thả phím trái

Sao chép chữ L để tạo chữ L thứ hai giống hệt ở “miếng bánh” góc dưới phải

Bạn cứ tự nhiên thả chữ L vào giữa “miếng bánh” góc dưới phải, không cần ngắm nghía chi cả. Ta sẽ điều chỉnh vị trí sau.

Theo cách tương tự, tạo nên chữ L ở “miếng bánh” góc dưới trái

 

Bấm vào ô màu đen trên bảng màu

Tô màu đen cho chữ L ở “miếng bánh” góc dưới trái

Chọn công cụ ghi chữ hoặc gõ phím F8

 

Chọn chữ L màu đen ở “miếng bánh” góc dưới trái và gõ T

Thay chữ L đen bằng chữ T

Chọn chữ L màu trắng ở “miếng bánh” góc dưới phải và gõ C

Thay chữ L trắng bằng chữ C. Bạn thu được kết quả như hình 5


Hình 4

Hình 5

 Tags: bộ nhớ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay3,695
  • Tháng hiện tại119,943
  • Tổng lượt truy cập22,720,662
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây