Căng khung chọn bao quanh các nút ở đầu vịt như trên hình 1A |
| |
Chọn Stretch and Scale Nodes | Các dấu chọn hiện ra, bao quanh các nút được chọn, giống như khi chọn đối tượng (hình 1B) | |
Kéo dấu chọn ở góc trên, bên phải lên trên một chút | Đầu vịt lớn hơn (hình 1C) | |
Chọn Rotate and Skew Nodes | Các dấu chọn quay hiện ra | |
Kéo dấu chọn ở góc trên, bên phải quay ngược chiều kim đồng hồ | Đầu vịt ngước lên (hình 1D) | |
![]() Hình 1 | ||
Tương tự trường hợp đường gấp khúc, khi chọn nhiều nút cùng lúc, nếu bạn kéo một nút nào đó, các nút khác cùng được chọn sẽ di chuyển theo. | ||
Kéo một nút ở đầu vịt lên trên (hình 2A) | Cổ vịt dài ra | |
Bạn để ý, các đoạn cong giữa các nút được chọn giữ nguyên hình dạng khi di chuyển, tạo cảm giác cổ vịt dài ra. Muốn diễn đạt tư thế “rướn cổ” tới trước, bạn hãy thử dùng chế độ đàn hồi (elastic mode). Trong chế độ này, chỉ có nút được kéo trực tiếp di chuyển bình thường, các nút khác cùng được chọn, nếu ở càng xa nút được kéo trực tiếp, càng ít di chuyển. Đường cong lúc bấy giờ giống như một sợi dây thun. | ||
![]() Hình 2 | ||
Ấn Ctrl+Z |
| |
Chọn Elastic Mode |
| |
Kéo một nút ở đầu vịt lên trên (hình 2B) | Cổ vịt “rướn” lên, vẻ như gắn sức | |
Nếu hài lòng với kết quả đạt được, bạn ấn Ctrl+S để ghi bản vẽ hiện hành lên đĩa |
| |
Ghi chú | ||
• Trong thao tác di chuyển, co dãn hoặc xoay tròn các nút đường cong, phím Ctrl và phím Shift cũng có hiệu lực gống như trong thao tác tương tự đối với toàn bộ đối tượng (mà bạn đã biết). | ||
| ||
Hỏi - Đáp | ||
Trong bài tập vẽ “kiến trúc củ hành”, tôi thấy hơi khó điều chỉnh các nút sao cho nóc nhà có dạng đối xứng chính xác. Nói chung, có cách nào để vẽ chính xác những hình có dạng đối xứng? | ||
Để vẽ hình có dạng đối xứng, bạn nên dựng trước một bên cho hoàn chỉnh, sau đó tạo bản sao, “lật” qua trục ngang hoặc dọc và cuối cùng hàn gắn các nút cùng vị trí để có một đường cong duy nhất (tiện cho việc tô màu và xử lý chi đó sau này). Ta hãy xét một ví dụ. Giả sử bạn muốn vẽ một lá bài “ách bích” như hình 3. | ||
![]() Hình 3 | ||
Trước hết ta vẽ dấu bích. Sau khi phác nét thô dưới dạng đường gấp khúc (gồm 3 đoạn như hình 4A) bằng “bút chì” Freehand, bạn dùng công cụ chỉnh dạng căng khung chọn bao quanh đường gấp khúc ấy (chọn mọi nút) và bấm vào Convert Line To Curve | ||
![]() Hình 4 | ||
Cần nói thêm rằng khi bạn gõ phím “cộng lớn” để sao chép đường cong, bản sao được tạo ra là một đối tượng riêng biệt. Ta không thể “hàn gắn” hai nút của hai đối tượng đường cong khác nhau mà trước hết phải dùng chức năng Combine để sáp nhập hai đối tượng đường cong thành một đối tượng đường cong duy nhất. Từ lúc đó, hai đường cong ban đầu trở thành hai đường con (subpath) của một đường cong. Bạn sẽ còn có dịp tìm hiểu kỹ càng hơn chức năng Combine. | ||
Thế thì có nhất thiết phải đặt hai nút chồng lên nhau trước khi dùng chức năng Joint Two Nodes để “hàn gắn” chúng? Chức năng Joint Two Nodes khác với Extend Curve To Close và Auto-Close Curve ra sao? | ||
Bạn không nhất thiết phải đặt hai nút cần hàn gắn chồng lên nhau (như khi... hàn “gió đá”). Nếu chọn hai nút nằm tách biệt và bấm vào Joint Two Nodes trên thanh công cụ Property Bar, bạn thu được một nút duy nhất tại vị trí cách đều hai nút ban đầu, thay thế cho hai nút ban đầu. Tuy nhiên, đặt hai nút chồng lên nhau, ta dễ hình dung trước kết quả của việc hàn gắn. | ||
Khác với Joint Two Nodes, chức năng Extend Curve to Close | ||
Tôi vẫn chưa hiểu cái gọi là “chế độ đàn hồi” có ích gì. Tôi đã thử lung tung và chỉ thấy các nút đường cong chạy... tá lả! | ||
Có lẽ cần trình bày với bạn một ví dụ rõ ràng hơn. Bạn hãy chọn công cụ vẽ đường xoắn ốc Spiral Tool | ||
![]() Hình 5 |
Ý kiến bạn đọc