CorelDRAW (Bài 20) - Hỏi - Đáp

Thứ hai - 17/10/2011 17:26

CorelDRAW (Bài 20) - Hỏi - Đáp

Có cách nào để dẹp bỏ mọi thứ trên màn hình, chỉ chừa lại trang in thôi? Tôi muốn ngắm kỹ bản vẽ của mình trên màn hình, không bị “nhiễu loạn” bởi các chi tiết linh tinh khác.

Bạn hãy chọn View > Full-screen Preview hoặc gõ phím F9. CorelDRAW sẽ tạm thời giấu đi mọi thứ trên màn hình trừ trang in (nhờ vậy, bạn cũng dễ “ăn nói” với khách hàng hơn). Để trở lại làm việc với CorelDRAW, bạn chỉ việc gõ phím F9 lần nữa.

 

Để sao chép đối tượng, hóa ra ta có hai cách: hoặc chọn Duplicate trên trình đơn Edit (ấn Ctrl+D) hoặc gõ phím “cộng lớn”. Tác dụng của hai cách vừa nêu có gì khác nhau không?

Cả hai cách bạn nêu đều cho ta đối tượng mới giống y chang đối tượng đã chọn nhưng mỗi cách thích hợp với một số tình huống nhất định. Nếu bạn muốn tạo ra nhiều đối tượng giống nhau để xếp cách đều, dùng chức năng Duplicate là hay nhất. Tuy nhiên, chức năng sao chép của phím “cộng lớn” có hiệu lực rộng rãi hơn. Trong mọi thao tác với đối tượng, chỉ cần bạn gõ phím “cộng lớn” trước khi thả phím chuột, ta sẽ thu được đối tượng mới trong khi đối tượng đã chọn lúc đầu vẫn nguyên vẹn ở chỗ cũ, không nhúc nhích, thay đổi chút gì. Ví dụ, khi kéo đối tượng quay tròn một góc nào đó, nếu gõ phím “cộng lớn” trước khi thả phím chuột, bạn thu được đối tượng mới giống đối tượng cũ nhưng nằm nghiêng do được quay tròn.

 

Dùng phím “cộng lớn” để sao chép đôi khi thật phiền phức. Khi kéo đối tượng quay tròn, tôi ấn giữ phím Ctrl để khống chế góc quay cho chính xác (gia tăng từng mức 15 độ). Trong trường hợp như vậy, muốn gõ phím “cộng lớn” trước khi thả phím chuột để sao chép, chắc đành phải “ơi ới” gọi người đến giúp (vì còn tay đâu mà gõ!). Có cách nào khác không? Chứ làm thế người ta lại tưởng mình... lên cơn!

Nếu bạn đang “chịu đèn” ai đó trong cơ quan của mình thì đấy là cách tốt nhất để “kêu gọi” người ấy chú ý đến bạn (trời ơi, người ấy có... chịu không!). Nói thế thôi chứ bạn yên tâm, trong tình huống như vậy có thể bấm phím phải của chuột thay vì gõ phím “cộng lớn” và đạt được kết quả hoàn toàn tương đương. Ta thử chút nhé. Bạn hãy vẽ... đại một hình e-líp (hình 1), bấm vào nó cho hiện dấu chọn quay, kéo dấu chọn quay (ở góc trên, bên phải chẳng hạn) đồng thời ấn giữ phím Ctrl để quay e-líp 15 độ. Nếu trước khi thả phím trái của chuột, bạn bấm phím phải của chuột một phát (bạn dùng ngón giữa í!), kết quả sẽ như hình 2.

Nhân tiện, xin được hướng dẫn bạn cách vẽ một bông hoa “tuyệt dzời” để tặng “người ấy”. Ngay sau thao tác quay e-líp như trên, bạn hãy ấn giữ phím Ctrl và gõ phím R mười lần (gọi chức năng Repeat trên trình đơn Edit mười lần). Bằng cách như vậy, thao tác quay e-líp mà bạn vừa thực hiện được lặp lại mười lần và cho ta mười e-líp đồng tâm xếp thành bông hoa. Sau đó, bạn căng khung chọn bao quanh cả mười hai e-líp và bấm vào “màu tím hoa sim” (màu thủy chung mờ!) để tô màu. Chưa hết, bạn chọn Arrange > Combine(hoặc bấm vào Combine  trên thanh công cụ Property Bar) để sáp nhập mười hai e-líp thành một đối tượng duy nhất. Cuối cùng, bạn cầm lấy công cụ tô tương tác Interactive Fill Tool  và chọn Radial ở ô Fill Type trên thanh công cụ Property Bar. Kết quả sẽ như hình 1.

Có thể bạn chưa hiểu hết ý nghĩa của các phương tiện đã dùng (như chức năng Combine) nhưng có hề chi,mục tiêu mới là quan trọng.

Hình 1

 

Tôi chưa rõ ý nghĩa của các ô duyệt trên trang Distribute của hộp thoại Align and Distribute. Tôi đã “quậy tá lả” rồi nhưng không hiểu ô duyệt Left khác với Center, Spacing hoặc Right ra sao?

Việc phân bố các e-líp cho đầy chiều rộng trang in như ta đã làm trong bài trước đúng là sẽ không giúp bạn phân biệt được tác dụng của các ô duyệt LeftCenterSpacing hoặc Right trên trang Distribute của hộp thoại Align and Distribute (hình 2) vì e-líp có hình dạng đối xứng.

Hình 2

Ta hãy “quậy” thêm chút nữa. Bạn hãy lấy bản vẽ “trái cây” Fruit.cdr đính kèm theo bài này để thử nghiệm (hình 3). Bạn dùng công cụ chọn để căng khung chọn bao quanh cả năm món trên trang in và bấm vàoAlign and Distribute  trên thanh công cụ Property Bar để mở hộp thoại Align and Distribute. Trước hết ta hãy cho các đối tượng nằm dồn đống một chỗ giữa trang in. Trên thẻ Align của hộp thoại, bạn bật ô duyệt Center of page rồi chọn Apply. Bây là lúc ta có thể bắt đầu phân bố các đối tượng.

Bạn chọn thẻ Distribute trên hộp thoại, bật nút đài Extent of page, bật ô duyệt Spacing trong bộ ô duyệt ở hàng ngang bên trên và chọn Preview. Kết quả sẽ như hình 4, trong đó các đối tượng cách đều nhau. Vậy là rõ, chức năng Spacing giúp ta phân bố các đối tượng sao cho khoảng cách giữa chúng bằng nhau.

Hình 3

Hình 4

Muốn thử nghiệm tác dụng của ô duyệt Right chẳng hạn, bạn cho các đối tượng trở lại tình trạng cũ bằng cách bấm vào miền vẽ (trở lại với cửa sổ CorelDRAW) và ấn Ctrl+Z. Bạn bấm vào ô duyệt Right trên thẻDistribute của hộp thoại. Kết quả sẽ như hình 5.

Bạn để ý, lần này rìa phải của các đối tượng cách đều trong khi khoảng hở giữa chúng có thể không bằng nhau. Cứ như thế, bạn có thể khảo sát tác dụng của ô duyệt LeftCenter hoặc các ô duyệt ở hàng dọc bên trái của thẻ Distribute.

Hình 5

 

Tôi vẫn chưa hiểu cái “trò” phân bố đối tượng nhằm mục đích gì. Chắc là chẳng mấy khi ta dùng chức năng này?

Có muôn vàn tình huống khác nhau trong công việc thực tế và vận dụng những chức năng của CorelDRAW như thế nào để giải quyết một vấn đề cụ thể quả thực là một nghệ thuật! Thông thường ta có nhiều phương án khác nhau để giải quyết một yêu cầu, trong đó có một phương án “lịch lãm” nhất, hiệu quả nhất. Sẽ có một lúc nào đó bạn thấy rằng dùng chức năng Distribute là tiện hơn cả.

Để bạn hiểu thêm về ý nghĩa thực tế của sự phân bố đối tượng, có lẽ cần một ví dụ nữa. Giả sử bạn muốn tạo ra một trang in với 20 dòng kẻ cách đều nhau (bạn đang thiết kế một loại giấy viết thư chẳng hạn). Trước hết bạn dùng công cụ Freehand Tool  để kẻ đường thẳng ngang qua trang in. Ta chỉ việc nắm lấy “bút chì”, bấm một phát vào gần biên trái trang in rồi bấm phát nữa vào gần biên phải. Muốn có đường thẳng nằm ngang chính xác, bạn nhớ ấn giữ phím Ctrl khi đưa “bút chì” ngang qua trang in. Bạn hãy bấm vào công cụ chọn Pick Tool  rồi gõ phím “cộng lớn” 21 lần để tạo ra 21 đường thẳng mới chồng khít lên nhau. Tiếp theo, bạn căng khung chọn bao quanh đường thẳng trên trang in. Tuy bạn chỉ thấy có một đường thẳng, thao tác như vậy thực ra chọn cùng lúc cả 22 đường thẳng đang chồng khít lên nhau.

Để dàn trải các đường thẳng cho đầy chiều cao trang in và cách đều nhau, trên thẻ Distribute của hộp thoại Align and Distribute, bạn bật nút đài Extent of page, bật ô duyệt Top (ở hàng dọc bên trái) và chọn Apply. Kết quả sẽ như hình 6. Xóa bỏ hai đường thẳng trùng với biên trên và biên dưới trang in (vì chúng chẳng để làm gì cả), bạn thu được 20 dòng kẻ cách đều.

Hình 6


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay856
  • Tháng hiện tại74,328
  • Tổng lượt truy cập21,987,114
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây