CorelDRAW (Bài 49) - Vẽ các núi đá huyền thoại

Thứ năm - 20/10/2011 10:56

CorelDRAW (Bài 49) - Vẽ các núi đá huyền thoại

Nếu đã đến thăm Hạ Long hoặc từng có dịp... "du lịch qua màn ảnh nhỏ", bạn sẽ thực hiện thao tác "đội đá vá trời" sau đây hết sức nhẹ nhàng.

Dùng "bút chì" Freehand  vẽ lần lượt các núi đá "hùng vĩ" như hình 1

 

Bạn nên bắt đầu vẽ từ dưới "chân trời". Bạn đừng ngại tay mình hơi run bởi trong trường hợp này càng run càng tốt! Phải công nhận rằng việc vẽ các núi đá huyền thoại của Hạ Long không dễ bằng việc vẽ "đàn chim Việt" như vừa rồi, mà thực ra là... dễ hơn.


Hình 1

Ghi chú

• Corel DRAW có chức năng Freehand smoothing, do đó sau khi bạn vạch ra một nét vẽ run rẩy, nét vẽ ấy tự động trở nên trơn tru. Tuy nhiên, khi vẽ các núi đá, ta lại muốn nó sần sùi, lởm chởm. Để Corel DRAW tôn trọng tuyệt đối nét vẽ đầy cảm hứng của mình, bạn chọn Tools > Options. Khi hộp thoại Options xuất hiện, bạn bấm vào Toolbox rồi bấm vào Freehand/Bezier Tool trên cấu trúc cây bên trái. Lập tức, bên phải xuất hiện một "con chạy" để điều chỉnh trị số Freehand smoothing. Bạn kéo con chạy về trị số 0 và bấm OK.

Tô màu đen cho cả ba núi đá

 

Chọn cả ba núi đá và bấm vào Combine  trên thanh công cụ Property Bar (hoặc ấn Ctrl+L)

Sáp nhập các núi đá thành một đối tượng đường cong duy nhất (vì chúng có thuộc tính hoàn toàn giống nhau)

Chọn hình khung "mặt biển"

 

Chọn Arrange > Shaping > Trim

Cửa sổ Shaping xuất hiện

Tắt ô duyệt Target Object

 

Bật ô duyệt Source Object(s)

 

Bấm vào nút Trim trên cửa sổ Shaping

Dấu trỏ chuột lập tức đổi dạng, tỏ ý chờ đợi bạn chọn những đối tượng cần cắt xén

Bấm vào "ba núi"

Phần "chân núi" dư thừa biến mất ngay, ngọt sớt (hình 2)

Bấm vào mũi tên kép nhỏ  ở góc trên, bên trái cửa sổ Shaping để tạm dẹp cho gọn (ta sẽ còn dùng đến nó)

 


Hình 2

Chắc bạn đang thắc mắc rằng chỉ cần đưa hình khung "mặt biển" ra trước, che khuất "chân núi" là đủ, không phải cắt xén phiền phức. Vâng, đó là một giải pháp khả dĩ. Tuy nhiên, bằng cách cắt xén "ba núi" như vừa làm, ta sẽ dễ dàng tạo bóng phản chiếu của các núi đá ấy trên mặt biển.

 
Tạo bóng phản chiếu của núi đá

Chọn "ba núi", ấn phím "cộng lớn" (bên phải bàn phím)

Sao chép thành "ba núi" thứ hai

Ấn giữ phím Ctrl và kéo dấu chọn ở giữa cạnh trên khung chọn xuống phía dưới

Bạn có ngay bóng phản chiếu của núi đá trên mặt biển (hình 3). Trong chế độ hiển thị bình thường, bạn không thấy bóng phản chiếu ấy đâu cả vì nó bị hình khung "mặt biển" che khuất

Ấn Shift+PageUp

Đưa bóng phản chiếu ra phía trước hình khung "mặt biển"

Tô màu đen 80% cho bóng phản chiếu (đó là màu mang tên 80% Black, ô màu đen thứ ba kể từ đầu bảng màu mặc định)

Màu đen 80% trông hay hơn màu "đen thùi lùi"


Hình 3

Vì mặt biển, dù lúc lặng sóng, không thể phẳng phiu như mặt gương, do đó ta nên làm biến dạng "bóng núi" sao cho người xem có cảm giác "lung linh" như trong thực tế. Để làm điều này, tốt nhất là nhào nặn "bóng núi" thông qua bao hình (envelope).

Lúc này, "bóng núi" đang được chọn (nếu chưa thì bạn nhớ bấm vào nó)…

Chọn công cụ Interactive Envelope từ hộp công cụ (hình 4)

Bao hình của "bóng núi" lập tức xuất hiện

Căng khung chọn bao quanh nút của bao hình ở góc trên, bên trái và một nút ở ngay dưới nút ấy

 

Gõ phím "cộng lớn" ba lần

Số nút ở cạnh trái bao hình tăng lên thành 16 (hình 5)

Kéo đoạn bao hình giữa hai nút đầu tiên (của cạnh trái) qua phải (vào trong bóng núi)

 

Kéo đoạn bao hình tiếp theo qua trái

 

Kéo đoạn bao hình tiếp theo qua phải

 

Cứ thế, bạn làm cho cạnh trái bao hình trở nên "lăn tăn" như hình 6. Bóng núi trong bao hình cũng "lăn tăn" theo.

Căng khung chọn bao quanh nút của bao hình ở góc dưới, bên phải và nút ở ngay trên nút ấy

Tương tự, ta tiếp tục "chơi" bao hình ở cạnh phải

Gõ phím "cộng lớn" ba lần (phải ba lần mới giống... cổ tích!)

Số nút ở cạnh phải bao hình tăng lên thành 16

Tạo nên "vũ điệu" ở cạnh phải bao hình, giống như ta đã làm ở cạnh trái (hình 7)

Kết quả thu được sẽ như hình 8 và hình 9


Hình 4

Hình 5

Hình 6

Hình 7

Hình 8

Hình 9

Bạn có thấy bóng núi phản chiếu trên biển như ta vừa tạo ra giống với thực tế? Nếu có dịp nào đó "biển một bên và em một bên", bạn nhớ giữ chút bình tĩnh để quan sát mặt biển, đối chiếu với bản vẽ của ta. Nếu không có bóng núi để ngắm, ít ra bạn cũng nên để ý bóng phản chiếu của mặt trời buổi hoàng hôn. Vâng, ta còn phải tiếp tục làm bóng phản chiếu của mặt trời nữa (trông mới “đã”!).


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay2,211
  • Tháng hiện tại124,533
  • Tổng lượt truy cập22,861,009
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây