Nồng độ phóng xạ trong hải sản Nhật không giảm

Thứ sáu - 26/10/2012 05:40

Nồng độ phóng xạ trong hải sản Nhật không giảm

Hàm lượng chất phóng xạ Cesium (Cs) trong cơ thể một số loài cá sống dưới đáy biển không giảm, sau 19 tháng từ khi cuộc khủng hoảng hạt nhân xảy ra tại nhà máy điện Fukushima I của Nhật Bản.
Cảnh tượng trong một chợ cá tại Nhật Bản. Ảnh: blogspot.com.

Kết quả xét nghiệm phần lớn loài cá gần bờ biển phía đông bắc Nhật Bản cho thấy nồng độ phóng xạ Cs-134 và Cs-137 trong cơ thể chúng vẫn thấp hơn ngưỡng an toàn. Nhưng dữ liệu của chính phủ cho thấy nồng độ hai chất phóng xạ này trong 40% loài cá sống ở đáy biển như cá bơn lưỡi ngựa, cá tuyết, cá bơn, đều ở trên ngưỡng an toàn. Đây là phát hiện của Ken Buesseler, một nhà hóa học hải dương của Viện Hải dương Woods Hole tại Mỹ, trong một bài báo trên tạp chí Science.

“Thông thường nồng độ phóng xạ trong sinh vật biển sẽ giảm nếu nguồn phát sinh phóng xạ đã ngừng hoạt động. Vì thế, chắc chắn Cs vẫn tiếp tục rò rỉ từ một nguồn nào đó. Chúng tôi đoán đáy biển là một trong nguồn cung cấp chất phóng xạ. Ngoài ra Cs cũng có thể thoát ra từ các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I”, AP dẫn lời Buesseler.

Mức độ an toàn của cá và các loại thực phẩm khác xung quanh tỉnh Fukushima vẫn là mối quan tâm của người dân tại Nhật Bản, một trong số những nước tiêu thụ nhiều hải sản nhất thế giới nếu tính theo bình quân đầu người.

Chính phủ Nhật Bản cấm thương nhân bán phần lớn cá và hải sản có nguồn gốc dọc theo bờ biển Fukushima ở thị trường trong nước và quốc tế. Hồi tháng 6, giới chức hủy lệnh cấm bán bạch tuộc và ốc sên biển gần bờ biển Fukushima sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy chất phóng xạ trong cơ thể chúng ở mức rất thấp.

Khi khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I xảy ra sau thảm họa sóng thần, người ta đã dùng nước biển để làm nguội các lò phản ứng. Công ty Điện lực Tokyo, chủ sở hữu của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, xác nhận rằng lượng nước ấy đã chảy ra biển.

“Chu kỳ bán rã của Cs-137 là 30 năm. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi phóng xạ ngừng rò rỉ hoàn toàn, phóng xạ sẽ vẫn nằm trong các lớp trầm tích trong vài thập kỷ nữa”, Buesseler khẳng định.

Các chuyên gia nghi nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima I đã ngấm xuống đất và đang tiếp tục di chuyển về phía Thái Bình Dương. Hideo Yamazaki, một nhà sinh học hải dương của Đại học Kinki tại Nhật Bản, cũng cho rằng Cs đang rò rỉ từ nhà máy Fukushima I và nó sẽ tiếp tục ngấm vào các loài động vật biển trong vòng hơn một thập niên nữa.

Nguồn tin: suachuamaytinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay7,583
  • Tháng hiện tại149,874
  • Tổng lượt truy cập30,600,386
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây