Bắn sơn để ngăn thiên thạch lao vào địa cầu

Thứ ba - 30/10/2012 21:21

Bắn sơn để ngăn thiên thạch lao vào địa cầu

Nếu một thiên thạch lớn lao thẳng về phía trái đất, con người nên bắn sơn vào bề mặt của khối đá để thay đổi quỹ đạo của nó, một nhà khoa học Mỹ tuyên bố.
Ảnh minh họa: blogspot.com.
Ảnh minh họa: blogspot.com.

Nhiều thiên thạch cỡ lớn từng bay sát địa cầu và người ta lo ngại một tiểu hành tinh nào đó sẽ đâm trúng trái đất trong tương lai. Giới khoa học đưa ra hàng loạt giải pháp để ngăn chặn thảm họa, như phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân để phá thiên thạch, hay phóng vệ tinh nhân tạo tới gần thiên thạch để làm thay đổi quỹ đạo của nó. Tuy nhiên, các biện pháp đó đều cần khoản tiền khổng lồ.

Sung Wook Paek, một nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã nảy ra ý tưởng bắn sơn vào thiên thạch để thay đổi quỹ đạo của chúng. Theo anh, đây là biện pháp hiệu quả mà không đòi hỏi kinh phí lớn, MSNBC đưa tin.

Paek cho biết, sơn màu trắng sẽ được đổ vào những khối cầu lớn. Một phi thuyền mang những quả cầu đó lên vũ trụ rồi bắn vào thiên thạch để nó bị phủ kín bởi lớp sơn màu trắng.

Lực đẩy của những quả cầu khiến đường bay của thiên thạch thay đổi một chút, song sơn mới là tác nhân chính. Sơn màu trắng phản chiếu ánh sáng rất mạnh và quá trình phản chiếu tạo ra lực đẩy. Theo thời gian, tác động của hàng nghìn tỷ hạt ánh sáng (photon) sẽ khiến thiên thạch bay chệch khỏi quỹ đạo ban đầu và không đâm trúng trái đất.

Tính toán của Paek cho thấy, 20 năm là khoảng thời gian cần thiết để con người thay đổi quỹ đạo của một thiên thạch cỡ lớn (có chiều ngang vài trăm mét) bằng sơn trắng.

Nguồn tin: linh kien laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay3,434
  • Tháng hiện tại119,930
  • Tổng lượt truy cập30,369,016
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây