Trăng tròn "tiếp tay" cho siêu bão Sandy

Thứ ba - 30/10/2012 21:21

Trăng tròn "tiếp tay" cho siêu bão Sandy

Giới chuyên gia khí tượng cho rằng sức tàn phá của siêu bão Sandy có thể tăng mạnh do lực hút của mặt trăng.
Những chiếc xe hơi
Nước tràn vào đường hầm Brooklyn Battery tại thành phố New York vì bão Sandy hôm 29/10. Ảnh: AP.

Bão Sandy đổ bộ vào bờ biển bang New Jersey vào cuối ngày hôm qua theo giờ địa phương, AFP đưa tin. Nó kết hợp với một khối không khí lạnh từ Canada và tạo nên những cơn gió mạnh kèm theo mưa lớn trải khắp một vùng rộng lớn ở Bờ Đông nước Mỹ. Sức gió giảm xuống khoảng 130 km/giờ khi bão vào đất liền, nhưng vẫn mạnh hơn rất nhiều so với các cơn bão thông thường.

Trăng tròn xuất hiện tại Mỹ từ chiều 29/10. Nhà khí tượng Joe Rao của kênh truyền hình News 12 tại New York cho rằng, khi trăng tròn, chiều cao của những con sóng trên biển sẽ tăng khoảng 20% so với mức bình thường, ngay cả khi tốc độ của bão không tăng.

“Sự kết hợp giữa bão lớn và trăng tròn có thể dẫn đến tình trạng ngập lụt vừa và lớn dọc vùng duyên hải, gây xói mòn bờ biển”, Rao nói với trang Our Amazing Planet.

Do độ trễ của lực hấp dẫn nên những đợt thủy triều cao nhất thường xuất hiện một hoặc hai ngày sau mỗi kỳ trăng tròn.

“Vì thế lũ lụt mà bão Sandy gây nên dọc bờ biển có thể đạt mức cao nhất vào hôm 30/10. Thời điểm mà nước dâng tới mức cao nhất còn phụ thuộc vào vị trí và thời gian mà bão đổ bộ trên đất liền”, Rao nói thêm.

Mặt trăng, trái đất, mặt trời xếp thẳng hàng trong những dịp trăng tròn, với trái đất ở giữa. Đó là khoảng thời gian mà thủy triều trở nên mạnh hơn hẳn so với lúc bình thường do lực hút của mặt trăng và mặt trời lên trái đất tăng cường sức mạnh của nhau. Hiệu ứng tương tự cũng xảy ra khi ba thiên thể xếp thẳng hàng và mặt trăng chiếm vị trí giữa.

Nguồn tin: linh kien laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay3,711
  • Tháng hiện tại120,207
  • Tổng lượt truy cập30,369,293
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây