Trẻ em thi tài với robot tại Hà Nội

Thứ ba - 30/10/2012 21:21

Trẻ em thi tài với robot tại Hà Nội

Hơn 100 học sinh tiểu học thuộc các nước Đông Nam Á đua tài trong cuộc thi Robotics quốc tế cho trẻ em (DYA) diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam.
Các bạn học sinh đến từ các nước hào hứng với cuộc thi. Ảnh: Hương Thu.

Cuộc thi diễn ra cuối tuần qua, nhằm tạo tiền đề phát triển Robotics học đường, một môn khoa học còn mới mẻ với thiếu nhi Việt Nam. Robotics là công nghệ xử lý thiết kế, xây dựng và vận hành robot, đồng thời là môn học tổng hợp của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, giúp các em nhỏ học tập, trau dồi phương pháp tư duy chiến lược, cách giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc từ cấp tiểu học đến đại học.

Bà Ong Poh Swan, đại diện ban tổ chức cho biết, cuộc thi cung cấp cho trẻ sân chơi ứng dụng công nghệ thông tin và nền tảng khoa học; truyền cảm hứng sáng tạo và khuyến khích tinh thần đồng đội để các em phấn đấu.

Việt Nam có 14 đội thuộc trường tiểu học Vietkid, Đoàn Thị Điểm, Xuân Đỉnh , Hà Nội; tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP HCM. Các đội bạn đến từ Indonesia, Singapore, Philippines và Malaysia.

Nguyễn Thế Tôn, Trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm, Hà Nội cho biết đội của em dành 4 tháng để chuẩn bị cho cuộc thi. "Cháu thích trò chơi liên quan đến robot, cuộc thi không chỉ là sân chơi mà còn giúp cháu có cơ hội giao tiếp tiếng anh và tư duy logic. Trong tương lai cháu muốn là nhà sáng tạo robot cho Việt Nam", Tôn nói.

Video: Học sinh tiểu học trình diễn robot

Cuộc thi có chủ đề “Deep Blue” (Khám phá biển sâu) với hai chủ
đề nhỏ là “Oceanus” cho các đội từ 7 đến 9 tuổi và “Triton” cho các đội từ 9
đến 13 tuổi. Để giành chiến thắng, các em nhỏ phải lắp ráp, lập trình quãng đường đi cho robot thực hiện các công việc được giao nhanh chóng và chính xác trong quãng thời gian 2 phút.

Ở nội dung thi Oceanus, sàn thi đấu được mô tả là bề mặt đại dương. Robot phải di chuyển và thực hiện nhiệm vụ khôi phục nguồn khoáng sản biển, kích hoạt máy định vị thủy âm, đi theo đường mòn đến cửa hàng và đưa các dữ liệu thăm dò vào.

Với nội dung Triton, sân thi đấu là hình ảnh thuộc địa dưới nước của con người. Robot có nhiệm vụ tham gia vào tua-bin thủy triều, thu thập nguồn cung cấp thức ăn, điều chỉnh nguồn cung cấp ôxy và khử muối trong nước biển.

Các thi sinh đến từ đội tuyển Malaysia - nước giành nhiều giải thưởng cao của cuộc thi. Ảnh: Hương Thu.

Sau gần 5 tiếng thi đấu, ban tổ chức đã chọn ra đội giành chiến thắng ở các nội dung. Chức vô địch ở các nội dung đều trao cho học sinh đến từ Malaysia. Nước này đã đưa môn học Robotics vào các trường học từ nhiều năm.

Trong đoàn Việt Nam, Đội của trường tiểu học Vietkid (lứa 7-9 tuổi). giành giải "Tinh thần đồng đội tốt nhất", trường Nguyễn Bỉnh Khiêm giành giải cho đội tiềm năng nhất.

Ở phần thi của lứa tuổi 9-13, đội E6 của Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm giành giải cho đội nỗ lực nhất, đội C1 của trường Đoàn Thị Điểm giành giải cho đội sáng tạo nhất.

“Tham gia cuộc thi cháu rất vui, dù không đạt kết quả cao. Các đội chơi ở các nước mạnh hơn đội Việt Nam rất nhiều, họ mất rất ít thời gian để hoàn thành cuộc chơi", em Nguyễn Vũ Anh Tâm, học sinh trường tiểu học Nguyễn Bỉnh khiêm, TP HCM nói.

Bà Ong Poh Swan nhận xét: "Môn học robotics còn mới ở Việt Nam nhưng học sinh Việt Nam rất sáng tạo và giành một số giải thưởng, đó chính là thành công của các bạn".

Năm ngoái, cuộc thi được tổ chức ở Jakarta, Indonesia. Việt Nam có 3 đội tham dự từ trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm và trường Tiểu học Dân lập Ban Mai.

Nguồn tin: linh kien laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay5,294
  • Tháng hiện tại121,790
  • Tổng lượt truy cập30,370,876
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây