Bạc Hy Lai và Lưu Chí Quân bị khai trừ khỏi đảng

Chủ nhật - 04/11/2012 09:14

 Bạc Hy Lai và Lưu Chí Quân bị khai trừ khỏi đảng

Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhất trí với quyết định khai trừ khỏi đảng ông Bạc Hy Lai và Lưu Chí Quân.
Theo Tân Hoa xã, phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) khóa 17 ngày 4/11 đã thông qua quyết định của Bộ Chính trị khai trừ khỏi đảng cựu Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, và cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân.Theo AFP, việc khai trừ khỏi đảng đối với ông Bạc Hy Lai sẽ mở đường để truy tố ông này với tội hình sự.

“Ban chấp hành trung ương đảng đã nhất trí với quyết định của Bộ Chính trị để khai trừ ông Bạc Hy Lai,” bản tin của Tân Hoa xã viết và cho biết thêm là Bộ Chính trị đã đưa ra quyết định này hôm 28/9 đồng thời chuyển đến các cơ quan pháp luật những chứng cứ phạm pháp mà nhân vật này bị nghi ngờ dính líu.

Trước đó, ông Bạc Hy Lai cũng đã bị bãi miễn khỏi Quốc hội và tiếp sau đó là bị điều tra với những cáo buộc phạm tội hình sự.

Người vợ Cốc Khai Lai của ông Bạc Hy Lai và cựu Cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân đều đã bị bỏ tù do liên quan đến bê bối xuất phát từ vụ doanh nhân Neil Heywood người Anh bị sát hại.

Ông Bạc Hy Lai bị cáo buộc tham nhũng và bẻ cong pháp luật để bưng bít vụ mưu sát nói trên.

Theo Tân Hoa xã, ông Bạc Hy Lai đã lạm dụng quyền lực, phạm nhiều sai lầm nghiêm trọng và phải chịu trách nhiệm chính trong vụ cựu Phó Thị trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân bỏ chạy vào Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, cũng như vụ doanh nhân người Anh Neil Heywood bị bà Cốc Khai Lai sát hại.

Vị cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh này cũng lợi dụng chức vụ để kiếm lợi bất chính, tự tay hoặc thông qua gia đình nhận các khoản hối lộ khổng lồ. Quyền lực của Bạc Hy Lai cũng bị vợ lợi dụng, tranh thủ để kiếm lợi. Ngoài ra, ông Bạc Hy Lai còn có quan hệ bất chính với một số phụ nữ.
Bạc Hy Lai và Lưu Chí Quân bị khai trừ khỏi đảng

Trong khi dó, cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân bị cách chức hồi năm ngoái do bị cáo buộc đã nhận hối lộ hơn 800 triệu Nhân dân tệ và đang chờ ngày ra tòa.

Trong ngày 4/11, hội nghị toàn thể lần thứ 7 của CPC khóa 17 cũng đã chính thức bế mạc sau 4 ngày làm việc.

Thông cáo báo chí chính thức cho biết 200 ủy viên chính thức và 165 ủy viên dự khuyết của BCH Trung ương CPC đã tham dự hội nghị. Các thành viên của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương CPC (CCDC) cũng như các quan chức hàng đầu của các bộ ngành liên quan cũng tham dự với tư cách thành viên không bỏ phiếu. Hội nghị nhất trí rằng Đại hội CPC lần thứ 18 sẽ khai mạc từ ngày 8/11 tới tại Bắc Kinh.

Hội nghị Trung ương 7, diễn ra từ ngày 1/11 đến 4/11, do Bộ Chính trị BCH Trung ương CPC chủ trì. Tổng Bí thư BCH Trung ương CPC Hồ Cẩm Đào đã có bài phát biểu quan trọng. Được Bộ Chính trị BCH Trung ương CPC giao phó, ông Hồ Cẩm Đào cũng đưa ra báo cáo công tác được thảo luận tại hội nghị.

Hội nghị Trung ương 7 đã thảo luận và thông qua báo cáo của BCH Trung ương CPC khóa 17 cũng như một dự thảo sửa đổi Điều lệ Đảng. Hai văn kiện này sẽ được đệ trình lên Đại hội CPC lần thứ 18 sắp diễn ra.

Bên cạnh đó, Hội nghị Trung ương 7 thông báo Thượng tướng Phạm Trường Long (Fan Changlong) và Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng (Xu Giliang) đã cùng được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương CPC. Tướng Phạm Trường Long hiện đang giữ cương vị Tư lệnh và Phó Bí thư Quân khu Tế Nam còn tướng Hứa Kỳ Lượng là cựu Tư lệnh Không quân, đang giữ cương vị ủy viên Quân ủy Trung ương CHND Trung Hoa./.


(Vietnam+

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay4,707
  • Tháng hiện tại121,203
  • Tổng lượt truy cập30,370,289
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây