"Windows 8 định hình lại tương lai cho Microsoft"

Thứ năm - 25/10/2012 16:07

"Windows 8 định hình lại tương lai cho Microsoft"

(Dân trí) - Microsoft đã chính thức trình làng hệ điều hành Windows 8, hệ điều hành được cho là “định hình lại Windows”. Dưới đây là những thông tin cơ bản nhất cần biết về hệ điều hành mới của Microsoft.
“Windows 8 mang lại những điều tốt nhất của cả PC lẫn máy tính bảng”, CEO Steve Ballmer của Microsoft tự hào tuyên bố. “Hệ điều hành này hoàn hảo cho công việc, giải trí và sống cùng với thế giới của bạn. Mỗi người dùng sẽ cảm thấy hoàn toàn yêu chiếc máy tính của họ”.

Được đánh giá là sản phẩm mang tính chiến lược và ảnh hưởng đến tương lai phát triển của Microsoft, Windows 8 đã phải trải qua hơn 1,2 tỷ giờ thử nghiệm trước khi chính thức được phát hành.

Mang phong cách thiết kế tương tự như nền tảng di động Windows Phone 7, Windows 8 đã hỗ trợ thêm nhiều tính năng mới và đã làm thay đổi hoàn toàn truyền thống trước đây của các phiên bản Windows và được xem là một “cuộc cách mạng” của Microsoft.

Dưới đây là những thông tin cơ bản về hệ điều hành mới nhất đang được Microsoft đặt nhiều kỳ vọng.

Sẽ có nhiều hơn một phiên bản của Windows 8

Sẽ có 2 phiên bản Windows 8 khác nhau dành cho loại thiết bị tương ứng
Sẽ có 2 phiên bản Windows 8 khác nhau dành cho loại thiết bị tương ứng

Các sản phẩm sử dụng Windows được tung ra thị trường trong tương lai sẽ chạy một trong hai phiên bản khác nhau của hệ điều hành này: Windows 8 và Windows RT.

Windows 8 là phiên bản Windows đầy đủ, tương tự như các phiên bản Windows trước đây và được trang bị thêm những tính năng của hệ điều hành mới. Trong khi đó Windows RT chỉ tương thích và sử dụng trên máy tính bảng.

Các máy tính sử dụng Windows cũ như Windows XP/Vista/7 có thể được nâng cấp trực tiếp lên Windows 8, là quá trình mà Microosft tuyên bố sẽ giúp tăng thêm hiệu suất của máy tính, như cải thiện thời lượng pin sử dụng, tối ưu bộ nhớ tốt hơn và rút ngắn thời gian khởi động…

Trong khi đó, Windows RT sẽ chỉ được xuất hiện dưới dạng cài đặt sẵn. Nghĩa là muốn sử dụng Windows RT, người dùng chỉ có thể đặt mua những loại máy tính bảng được cài đặt sẵn phiên bản hệ điều hành này.

Điểm khác biệt cơ bản nữa giữa 2 phiên bản này đó là Windows 8 có thể chạy các ứng dụng phần mềm cũ của các phiên bản Windows trước, trong khi đó Windows RT chỉ có thể cài đặt các ứng dụng cung cấp từ Windows Store.

Các loại thiết bi sử dụng Windows RT đều phải đáp ứng được các tiêu chí do Microosft đưa ra và phải đảm bảo yêu cầu trước khi xuất xưởng và đến tay người dùng, chẳng hạn như phải có màn hình với độ phân giải tối thiểu 1366x768 hay 10GB dung lượng ổ cứng, tích hợp camera 720p cũng như cổng kết nối USB 2.0…

Giao diện Metro không còn… tên gọi Metro

Tên gọi Metro quen thuộc sẽ không còn được sử dụng trên giao diện mới của Windows 8
Tên gọi Metro quen thuộc sẽ không còn được sử dụng trên giao diện mới của Windows 8

Ngay khi Windows 8 bản thử nghiệm được giới thiệu đầu tiên, ấn tượng nhất trên phiên bản Windows mới này chính là giao diện Metro, dưới dạng các ô ứng dụng, tương tự như giao diện trên nền tảng di động Windows Phone 7.

Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển, Microsoft đã buộc phải từ bỏ tên gọi “Metro” cho giao diện mới trên Windows 8 của mình vì những rắc rối về bản quyền tên gọi “Metro” này. Giờ đây, giao diện mới trên Windows 8 sẽ được gọi đơn giản là… “Giao diện người dùng Windows”, tuy nhiên giới công nghệ vẫn quen sử dụng tên gọi Metro cho giao diện mới trên Windows 8.

Windows 8 có kho ứng dụng riêng

Số lượng ứng dụng đóng vai trò quan trọng cho tương lai của Windows 8
Số lượng ứng dụng đóng vai trò quan trọng cho tương lai của Windows 8

Tương tự như trên các nền tảng di động như iOS, Android hay Windows Phone, Microsoft cũng đầu tư rất nhiều trong việc xây dựng các ứng dụng dành riêng cho phiên bản Windows mới của mình, và đó là lý do kho ứng dụng Windows Store được ra đời.

Người dùng có thể cài đặt hoặc mua các ứng dụng từ Windows Store, tương tự như với các nền tảng di động trên smartphone hay máy tính bảng. Windows Store chỉ có thể được truy cập từ Windows 8 (hoặc Windows RT) và theo Microsoft đây là kho ứng dụng duy nhất dành cho các sản phẩm sử dụng Windows RT.

Kể từ ngày hôm nay, Windows Store của Microsoft sẽ chính thức được mở cửa với hơn 7.800 ứng dụng và hứa hẹn con số này sẽ còn tăng nhanh trong tương lai. Kho ứng dụng này sẽ có mặt tại 231 quốc gia trên toàn cầu và hỗ trợ 109 ngôn ngữ khác nhau.

Sẽ có hơn 1.000 sản phẩm ra mắt cùng Windows 8

Ngoài Surface của Microsoft, sẽ còn rất nhiều sản phẩm khác ra mắt cùng Windows 8
Ngoài Surface của Microsoft, sẽ còn rất nhiều sản phẩm khác ra mắt cùng Windows 8

Cùng với sự kiện ra mắt Windows 8, sẽ có hơn 1.000 sản phẩm khác nhau, bao gồm desktop, laptop và cả máy tính bảng đến từ các đối tác sản xuất phần cứng của Microsoft như Sony, HP, Dell, Acer, Samsung… cũng chính thức được lên kệ.

Đáng chú ý nhất trong đó phải kể đến chiếc máy tính bảng Surface, sản phẩm di động đầu tiên do Microsoft tự thiết kế và sản xuất .Surface sẽ được trình làng với 2 phiên bản sử dụng Windows RT và Windows 8 Pro. Surface RT sẽ có mặt trên thị trường ngay từ ngày 26/10, trong khi đó Surface Pro phải chờ đến tận tháng 1 năm sau.

Cấu hình tối thiểu để sử dụng Windows 8:

Cấu hình tối thiểu để sử dụng Windows 8 cũng không có nhiều sự khác biệt so với phiên bản Windows 7 trước đó, bao gồm:

- Vi xử lý tốc độ 1GHz hoặc nhanh hơn
- 1GB bộ nhớ RAM dành cho phiên bản 32-bit, 2GB RAM cho bản 64-bit
- Ổ cứng dưa tối thiểu 16GB cho bản 32-bit, 20GB cho bản 64-bit
- Màn hình độ phân giải tối thiểu 1366x768
- Thiết bị có kết nối Internet
- Card đồ họa tương thích DirectX 9 (các loại card đồ họa hiện nay, bao gồm cả card đồ họa tích hợp-onboard đều tương thích yêu cầu này).

Một điểm cần lưu ý, đối với Windows 7 sau khi nâng cấp lên Windows 8 sẽ giữ nguyên được dữ liệu cũng như các phần mềm đã cài đặt và các thiết lập trên Windows. Trong khi đó Windows Vista sau khi nâng cấp sẽ chỉ giữ lại được dữ liệu và các thiết lập của Windows. Còn với Windows XP sẽ chỉ giữ lại được dữ liệu sẵn có trước đó.

Windows 8 có giá bao nhiêu?

Mặc dù được ra mắt tại sự kiện ngày 25/10, tuy nhiên phải đến tận 26/10, Windows 8 mới chính thức được “lên kệ” dưới dạng bản nâng cấp cho người dùng Windows cũ, với giá 40 USD. Trong khi đó, những người mua máy tính mới cài đặt Windows 7 bản quyền trong khoảng thời gian từ 2/6/2012 đến 31/1/2013 sẽ được nâng cấp lên Windows 8 với giá chỉ 15 USD.

Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay8,399
  • Tháng hiện tại178,384
  • Tổng lượt truy cập30,427,470
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây