Phi thuyền tư nhân đầu tiên trở về trái đất

Thứ ba - 30/10/2012 21:21

Phi thuyền tư nhân đầu tiên trở về trái đất

Dragon, tàu tư nhân vừa chở chuyến hàng đầu tiên lên quỹ đạo đã lao xuống đại dương hôm 2810 sau khi tách khỏi Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Phi thuyền mang kem lên vũ trụ
Cánh tay máy tách tàu Dragon ra khỏi ISS vào lúc 20h29 hôm 28/10 theo giờ Hà Nội. Ảnh: NASA.

Nhóm phi hành gia trên ISS đã dùng cánh tay máy để tách tàu Dragon ra khỏi trạm. Sau khi tàu Dragon tách khỏi ISS ở phía trên lãnh thổ Myanmar hôm qua, các động cơ của nó khởi động để tiến về phía trái đất. Tàu lao xuống Thái Bình Dương vào lúc 2h22 hôm 29/10 theo giờ Hà Nội, Space đưa tin.

Dragon trở về cùng vài trăm mẫu máu và nước tiểu của phi hành gia trên ISS. Một số mẫu nước tiểu đã chờ ngày trở về trái đất trong hơn một năm. Chuyến bay cuối cùng của tàu con thoi Mỹ lên ISS đã diễn ra vào tháng 7/2011. Từ đó tới khi Dragon bay lên quỹ đạo, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) không có cách nào để mang nước tiểu về địa cầu.

Tên lửa Falcon 9 đẩy tàu Dragon của tập đoàn SpaceX lên quỹ đạo trái đất từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy trên mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ vào ngày 8/10. Nó là phi thuyền tự động đầu tiên đưa hàng hóa từ vũ trụ về trái đất. Vì thế chuyến bay của nó có ý nghĩa to lớn.

"Đây là một chuyến bay lịch sử", Josh Byerly, người phát ngôn của NASA, bình luận.

Những tàu không người lái do Nga, Nhật Bản và châu Âu thiết kế đều chỉ thực hiện chuyến bay một chiều. Chúng luôn bị phá hủy khi trở về. Soyuz, loại phi thuyền có khả năng đưa người lên ISS và trở về, chỉ chở được một lượng hàng hóa tương đối nhỏ.

Nguồn tin: linh kien laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay5,995
  • Tháng hiện tại175,934
  • Tổng lượt truy cập30,425,020
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây