Triều Tiên có dấu hiệu chuẩn bị thử hạt nhân lần 4

Thứ bảy - 16/02/2013 09:46

 Triều Tiên có dấu hiệu chuẩn bị thử hạt nhân lần 4

(Dân trí) – Giới chức tình báo Hàn Quốc cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư tại cùng bãi thử mà nước này đã thực hiện 3 vụ thử trước.

Triều Tiên có dấu hiệu chuẩn bị thử hạt nhân lần 4
Có nhiều dấu hiệu cho thấy công việc chuẩn bị đang được tiến hành tại hai đường hầm phía bên trái tại bãi thử Pchunggye-ri.

Thông tin trên đã được nhật báo JoongAng Ilbo dẫn lời giới chức tình báo Hàn Quốc tiết lộ ngày hôm nay, sau khi cũng có một nguồn tin khác thân cận với cả Triều Tiên và Trung Quốc hé lộ điều này.

Theo báo trên, Triều Tiên "đang có các hoạt động" gần hai đường hầm số 2 và số 3 tại bãi thử hạt nhân Pchunggye-ri ở phía Đông Bắc. Điển hình nhất là việc một số xe chở đất tấp nập ra vào khu vực gần hai đường hầm này và có vẻ các hoạt động ở đường hầm số 3 nhộn nhịp hơn ở đường hầm số 2.

Cũng theo tin tình báo, vụ thử hạt nhân thứ ba của Bình Nhưỡng được cho là đã diễn ra tại đường hầm số 2.

“Những hoạt động này tương tự như động thái mà chúng tôi quan sát được trong các giai đoạn cuối chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ ba", báo JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói.

Trước đó, một nguồn tin thận cận với giới chức cấp cao của cả chính quyền Triều Tiên và Trung Quốc cũng ngụ ý Bình Nhưỡng có thể tiến hành một, thậm chí là hai vụ thử hạt nhân song song với một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa khác.

“Tất cả đã sẵn sàng. Vụ thử hạt nhân thứ tư hoặc thứ năm và vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa sẽ sớm được tiến hành, rất có thể là trong năm nay”, nguồn tin cho biết.

Vụ thử hạt nhân tiếp theo, nếu được tiến hành, sẽ có sức công phá lớn hơn nhiều vụ thử lần ba vừa được thực hiện hôm 12/2. Theo đó, vụ thử mới sẽ có sức công phá lên tới 10 kiloton thuốc nổ, cao hơn đáng kể so với mức 6-7 kiloton trong vụ thử lần ba.

“Một vụ thử mới chắc chắn sẽ được tiến hành trừ phi Mỹ quay trở lại bàn đàm phán với Triều Tiên và từ bỏ các chính sách thù địch mà Bình Nhưỡng cho là nhằm mục đích lật đổ chính quyền của họ hiện nay”, nguồn tin này tiết lộ.

Chỉ trong ba tháng trở lại đây, Triều Tiên đã liên tiếp cho tiến hành hai vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa và một vụ thử hạt nhân, bất chấp những phản đối và cảnh báo trừng phạt của cộng đồng quốc tế, điển hình là Liên hợp quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU).

Triều Tiên nhiều lần khẳng định mục đích các vụ thử nhằm buộc Washington phải ký hiệp định hòa bình và thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng. Xét về mặt kỹ thuật, hiện tại Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Mỹ và Hàn Quốc sau khi các bên mới chỉ ký hiệp định đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên năm 1953.

Giới phân tích cho rằng dưới sự dẫn dắt của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đầy mạnh mẽ và quyết đoán, Triều Tiên sẽ không ngần ngại thực hiện các kế hoạch của mình, mà các vụ thử vừa qua là một ví dụ, cho dù có thể sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của cộng đồng quốc tế.

Đức Vũ
Theo Kyodo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay4,802
  • Tháng hiện tại174,741
  • Tổng lượt truy cập30,423,827
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây