Tổng thống Italia giải tán Quốc hội

Chủ nhật - 23/12/2012 09:57

 Tổng thống Italia giải tán Quốc hội

(Dân trí) – Tổng thống Italia Giorgio Napolitano hôm qua đã giải tán Quốc hội ngay sau khi Thủ tướng Mario Monti từ chức, động thái chính thức mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử mới ở đất nước ven bờ Địa Trung Hải này.

 Tổng thống Italia Giorgio Napolitano thông báo quyết định giải tán Quốc hội.

Tổng thống Italia Giorgio Napolitano thông báo quyết định giải tán Quốc hội.

Phát biểu với phóng viên tại Rome sau cuộc tham vấn với lãnh đạo các chính đảng, ông Napolitano cho biết ông đã ký sắc lệnh giải tán Quốc hội, đồng thời bày tỏ hy vọng chiến dịch vận động tranh cử sắp tới sẽ mang tính xây dựng.

Quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Mario Monti từ chức hôm 21/12 để nhận trách nhiệm về việc chính phủ kỹ trị tạm quyền của ông không giữ được sự ủng hộ của đảng Nhân dân Tự do (PDL) trung hữu do cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi lãnh đạo, đảng chiếm số ghế lớn nhất trong Quốc hội hiện nay.

Ông Monti dự kiến sẽ tổ chức họp báo vào ngày hôm nay (23/12) để chính thức công bố ý định có tái tranh cử hay không.

Theo hiến định Italia, cuộc tổng tuyển cử phải được tổ chức trong vòng 70 ngày kể từ khi Quốc hội bị giải tán. Dư luận Italia dự đoán nhiều khả năng tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 24/2/2013.

Hiện tại, các đảng nhỏ trung dung ở Italia vẫn bày tỏ mong muốn ông Monti sẽ tiếp tục ứng cử. Phe trung tả gồm đảng Dân chủ (PD) và đảng “Cánh tả, Môi trường, Tự do” lựa chọn Chủ tịch PD Pier Luigi Bersani; còn đảng PDL đặt hy vọng vào Chủ tịch Berlusconi.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới đây của công ty SWG, nếu cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào thời điểm này thì đảng PD sẽ giành được 30,3% số phiếu, đảng Phong trào 5 Ngôi sao của nhà hài kịch Beppe Grillo giành được 19,7% và đảng PDL của ông Berlusconi chỉ được 13,8%.

Đức Vũ

Theo AFP, AP

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay4,135
  • Tháng hiện tại114,078
  • Tổng lượt truy cập30,564,590
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây