Obama tới Myanmar, mở rộng “bàn tay hữu nghị”

Thứ hai - 19/11/2012 00:12

Obama tới Myanmar, mở rộng “bàn tay hữu nghị”

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Obama hôm nay 19/11 đã tới Myanmar trong chuyến thăm lịch sử nhằm khuyến khích hàng loạt những thay đổi chính trị và nhằm “mở rộng bàn tay hữu nghị” đối với quốc gia từng bị cô lập này.
Tổng thống Obama được đón tiếp nồng nhiệt khi đặt chân tới Myanmar.
Tổng thống Obama được đón tiếp nồng nhiệt khi đặt chân tới Myanmar.
Khi chiếc Không lực 1 hạ cánh xuống cố đô Yangon, Tổng thống Obama đã trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới Myanmar, trong chuyến công du mang tính biểu tượng cao cho thấy sự ủng hộ của Washington đối với một Myanmar đang có nhiều đổi thay.

Tổng thống Obama tới Myanmar từ Thái Lan, một trong 3 chặng dừng chân của Tổng thống Mỹ trong chuyến công du Đông Nam Á hiện nay.

Trong cảnh tượng được cho là “không thể tưởng” trong thời gian gần đây, đoàn xe hộ tống Tổng thông Obama đã đi qua giữa hàng ngàn người xếp hàng bên con đường từ sân bay Yangon tới trung tâm thành phố, sau lễ đón tiếp trọng thể tại sân bay.

Vẫy cờ Mỹ và cờ

Vẫy cờ Mỹ và cờ Myanmar, một số người hô vang “Nước Mỹ”, trong khi một người giương tấm biển ngữ: “Huyền thoại, anh hùng của thế giới chúng ta”.

Trước đó, “cơn sốt” Obama đã lan tỏa khắp thành phố lớn nhất Myanmar, Yangon, với áo phông, cốc và thậm chí là các bức tường tràn ngập hình ảnh của Obama.

Tổng thống Obama đã hội kiến Tổng thống Thein Sein tại tòa nhà quốc hội của khu vực tại thành phố Yangon, bày tỏ hi vọng Myanmar sẽ tiếp tục công cuộc cải cách sau nhiều thập niên Myanmar nằm dưới sự nắm quyền của chính quyền quân sự.

Rừng người xếp hàng hai bên đường đón chào Obama.
Rừng người xếp hàng hai bên đường đón chào Obama.

Theo Nhà Trắng, dự kiến ông Obama sẽ có bài phát biểu quan trọng tại đại học Yangon, nhằm ủng hộ những tiến bộ đạt được ở Myanmar.

“Hôm nay, tôi tới đây để giữ lời hứa của mình và mở rộng bàn tay hữu nghị”, theo trích đoạn trong bài phát biểu Obama dự kiến sẽ phát biểu tại trường đại học. “Nhưng hành trình ấn tượng này mới chỉ bắt đầu và phải tiến xa hơn nữa”.

Sau đó, theo dự kiến Tổng thống Obama gặp nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, người từng được trao giải Nobel Hòa bình, tại dinh thự của bà và cũng là nơi bà đã bị quản thúc tại gia trong nhiều năm.

Rừng người xếp hàng hai bên đường đón chào Obama.

Ngoài ra, Obama sẽ công bố cam kết viện trợ 170 triệu USD cho Myanmar, cùng với lễ khai trương chính thức một văn phòng của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tại Myanmar, cơ quan đã bị ngưng hoạt động trong nhiều năm khi Myanmar nằm dưới sự nắm quyền của chính quyền quân đội. Khoản tiền này dự chi trong 2 năm, cho các dự án xã hội dân sự, nhằm xây dựng các cơ quan dân chủ và cải thiện giáo dục.

Chuyến công du châu Á của Obama diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi ông tái đắc cử và là động thái mới nhất chứng tỏ quyết tâm trở lại khu vực năng động, phát triển nhanh này của Mỹ.

Đây là chuyến công du thứ năm tới khu vực của Obama kể từ khi ông lên nắm quyền và là chuyến thăm cho thấy ông đang “tái khởi động” chính sách ngoại giao của mình sau 1 năm dài vận động tranh cử.

Vào cuối ngày hôm nay, Obama sẽ bay tới Campuchia, tham dự hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, cũng là một trọng tâm chính trong chính sách đối ngoại của Mỹ tại khu vực.

Vũ Quý

Theo AFP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay6,949
  • Tháng hiện tại176,888
  • Tổng lượt truy cập30,425,974
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây