Israel có thể triệt thoái hoàn toàn chương trình hạt nhân của Iran (kỳ 3)?

Thứ hai - 22/10/2012 00:17

 Israel có thể triệt thoái hoàn toàn chương trình hạt nhân của Iran (kỳ 3)?

(Dân trí) – Theo nhận định của Mỹ, mặc dù rất quyết tâm nhưng tiềm lực quốc phòng hiện nay của Israel không cho phép nước này “xóa sổ chương trình hạt nhân Iran” như giới lãnh đạo Tel Aviv tuyên bố. Đây là nhân tố chính khiến Washington cự tuyệt đề nghị của Israel cùng tham chiến.

 Dù phát động tấn công, Israel cũng khó lòng phá hủy hoàn toàn chương trình hạt nhân của Iran.

Dù phát động tấn công, Israel cũng khó lòng phá hủy hoàn toàn chương trình hạt nhân của Iran.

Theo đánh giá của tình báo Mỹ, nếu phát động tấn công Iran vào thời điểm hiện nay thì dù trong điều kiện tối ưu, Israel cũng chỉ có thể trì hoãn khả năng hạt nhân của Iran trong thời gian từ 1 - 2 năm.

Điều kiện tối ưu ở đây có nghĩa là vụ tấn công được tiến hành khi trời quang, không có gió, nhắm bắn mục tiêu chính xác, hậu cần suôn sẻ, thời điểm tấn công hoàn toàn bất ngờ, bắn chặn bằng tên lửa không đối không, giảm thiểu các tai nạn và vô hiệu hóa các thiết bị phòng không chống máy bay của Iran.

“Không quân Israel sẽ không có khả năng triệt phá hoàn toàn khả năng hạt nhân của Iran. Họ chỉ có thể trì hoãn tham vọng hạt nhân của Iran trong thời gian tối đa 2 năm. Vì vậy, quyết định có tham chiến hay không cần phải được cân nhắc rất kỹ”, người đứng đầu Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ (Centcom), Tướng James Mattis, cảnh báo sau khi phân tích toàn bộ các dữ liệu về khả năng tấn công của Nhà nước Do Thái, cũng như khả năng đáp trả của hệ thống phòng thủ Iran.

Tướng Mattis cũng cho biết Iran hiện đang chế tạo bê tông siêu chịu lực có thể bảo vệ các cơ sở hạt nhân của nước này khỏi các loại bom phá hầm ngầm, dù là của Mỹ hay Israel.

"Trên thực tế, các nhà khoa học Iran rất giỏi trong việc trộn ra loại bê tông siêu cứng. Một phần do Iran phải thường xuyên hứng chịu các trận động đất, phần khác họ phải luôn nêu cao cảnh giác trước một đối thủ luôn lên giọng đe dọa hiếu chiến như Israel”, vị Tướng này nói thêm.

Theo báo cáo hồi tháng 8 của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ sở hạt nhân ngầm Fordow của Iran đang được bảo vệ rất kỹ càng trong lớp hầm bê tông siêu chịu lực ở độ sâu 80 m dưới mặt đất. Không chỉ thế, cơ sở này còn được trang bị hệ thống máy móc tối tân nhất có thể bảo vệ an toàn các máy ly tâm trong bất kỳ trường hợp chịu sự tấn công nào từ bên ngoài.

Cũng theo báo cáo của IAEA, tính đến thời điểm này, Iran đã dự trữ được 91,4 kg urani làm giàu 20% và chỉ còn thiếu 100 – 150 kg nữa là đủ để chế tạo vũ khí hạt nhân. Với tốc độ sản xuất 15 kg urani/tháng hiện nay, Iran hoàn toàn có thể đạt tới ngưỡng này trong vòng 1 năm, thậm chí có thể được đẩy nhanh hơn nếu nước này cho vậnhành thêm các máy ly tâm mới.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở những con số. Điều quan trọng nhất hiện nay là khoảng cách ngày càng lớn giữa việc Tehran đang làm gì và phần còn lại của thế giới biết gì về chương trình hạt nhân của nước này. Bởi khoảng cách càng lớn bao nhiêu, việc nắm bắt Iran càng khó bấy nhiêu và khi đó Tehran hoàn toàn có cơ hội đi thêm những nước cờ rắn trên bản đồ địa chính trị thế giới, cho dù Ixraen có tiếp tục bắn đi các tín hiệu đa chiều về một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Và vì vậy, không quá khi nói rằng bất kỳ một cuộc chiến tranh nào với Iran cũng sẽ là địa ngục cho Israel và châm ngòi cho một cuộc chiến lan rộng trong toàn khu vực trước khi bùng nổ thành thế chiến thứ ba. Nó sẽ là cuộc chơi nguy hiểm nhất của Tel Aviv và là sự thất vọng nặng nề với Mỹ.

Việt Giang

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay6,931
  • Tháng hiện tại185,269
  • Tổng lượt truy cập30,434,355
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây