Iran dọa ngừng bán dầu nếu phương Tây siết thêm trừng phạt

Thứ ba - 23/10/2012 19:58

 Iran dọa ngừng bán dầu nếu phương Tây siết thêm trừng phạt

(Dân trí) - Nhà nước Hồi giáo Iran cảnh báo sẽ ngừng mọi hoạt động xuất khẩu dầu nếu như phương Tây tiếp tục siết chặt các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi.


Trong tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, Iran cũng cho biết nước này đã có sẵn “phương án 2” trong trường hợp không có thêm bất kỳ nguồn thu nào từ xuất khẩu dầu mỏ.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn kế hoạch trong trường hợp không có nguồn thu từ dầu mỏ” Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi phát biểu với báo giới tại Dubai.

Nhưng ông cũng không quên nhấn mạnh thêm rằng “đến thời điểm này, Iran vẫn chưa phải đối mặt với bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào” và rằng Iran “sẵn sàng chuyển sang phương án 2 nếu phải chịu thêm các lệnh trừng phạt của phương Tây”.

“Nếu các nước thù địch tiếp tục đưa ra thêm các lệnh trừng phạt mới, chúng tôi sẽ cắt lượng dầu xuất khẩu ra thế giới. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ không xảy ra vì đối tượng chịu thiệt nhiều nhất chính là người tiêu dùng. Chúng tôi không muốn nhìn thấy người tiêu dùng Mỹ và châu Âu cũng phải gánh chịu hậu quả từ các lệnh trừng phạt này”, ông nói thêm.

Đây là cảnh báo mới nhất của giới chức Iran nhằm phản đối việc phương Tây, do Mỹ dẫn đầu, đang tìm cách siết chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính nhằm vào nước này hòng buộc Tehran phải thay đổi lập trường cứng rắn trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Theo các chuyên gia dầu mỏ thế giới, các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào lĩnh vực ngân hàng, tài chính và xuất khẩu dầu mỏ của Iran đang ngày càng phát huy tác dụng. Trong vài tháng trở lại đây, lượng dầu mỏ xuất khẩu của Iran đã giảm mạnh khiến nước này mất đi một nguồn thu lớn.

“Iran cần đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới. Họ đã túng thiếu tiền nghiêm trọng”, nhà kinh tế trưởng Leo Drollas tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Toàn cầu nhận định.

Tàu chở dầu Delvar (trái) mang cờ Malta vận chuyển dầu thô của Iran tới Singapore.

Tàu chở dầu Delvar (trái) mang cờ Malta vận chuyển dầu thô của Iran tới Singapore.

Cũng theo nhà kinh tế trên, các lệnh trừng phạt đã khiến sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iran giảm mạnh xuống chỉ còn khoảng 1 triệu thùng/ngày, so với mức 2,2 triệu thùng/ngày trong năm ngoái. Các nước mua dầu nhiều nhất của Iran hiện nay là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ.

Với mức giảm này, doanh thu từ xuất khẩu dầu thô của Iran giảm xuống còn một nửa, trong khi doanh thu từ xuất khẩu dầu tinh chế và các sản phẩm khác từ dầu giảm tới 80%.

Hiện chưa biết nền kinh tế Iran sẽ vận hành như thế nào trong trường hợp phải ngừng mọi hợp đồng xuất khẩu dầu mỏ, nhưng có một điều chắc chắn là nước này sẽ chưa thể “chết” ngay như mong muốn của Mỹ và phương Tây vì Tehran có lượng dự trữ ngoại tệ khổng lồ được tích lũy sau hàng chục năm đứng trong nhóm các nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Việt Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay7,205
  • Tháng hiện tại185,543
  • Tổng lượt truy cập30,434,629
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây