Iran cảnh báo giới hạn đỏ trong cuộc chiến Syria

Chủ nhật - 20/01/2013 19:14

 Iran cảnh báo giới hạn đỏ trong cuộc chiến Syria

(Dân trí) – Iran cảnh báo các nước chớ nên theo đuổi mục tiêu lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cho rằng số phận của ông Assad là “giới hạn đỏ” đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Iran cảnh báo giới hạn đỏ trong cuộc chiến Syria
Dù bị phương Tây cô lập nhưng Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn nhận được sự bảo vệ mạnh mẽ của Iran.


Trợ lý cấp cao của nhà lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ali Akbar Velayati, đã đưa ra cảnh báo này trong thông điệp mạnh mẽ ủng hộ chính phủ của ông Assad, đồng minh quan trọng của Iran trong vòng cung Shiite chống lại phương Tây hiện nay.

Khi được hỏi liệu Iran có coi việc ông Assad ở lại là giới hạn đỏ hay không, ông Velayati khẳng định: “Có, đúng vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi phớt lờ quyền của người dân Syria được lựa chọn những người lãnh đạo của riêng mình”.

“Nếu Tổng thống Bashar al-Assad bị phế truất, tuyến kháng cự của Israel sẽ sụp đổ”, ông Velayati cảnh báo trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua.

Ông cũng cho biết Nhà nước Hồi giáo Iran muốn nhìn thấy những cải cách bắt nguồn từ ý chí của người dân Syria, mà không cần phải sử dụng bạo lực và nhận sự hậu thuẫn từ bên ngoài, đặc biệt là của Mỹ.

Theo ông Velayati, tất cả các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng ở Syria đều cần phải ngồi vào bàn đàm phán.

Iran trước sau như một ủng hộ chế độ của Tổng thống Assad kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy chống lại chế độ của ông này gần hai năm trước. Tehran coi ông Assad là một phần quan trọng của trục đối lập chống lại Nhà nước Do Thái Israel nên đang tìm mọi cách thúc đẩy kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này. Iran kêu gọi các phe phái ở Syria lập tức chấm dứt bạo lực và tiến hành đàm phán nhằm thành lập một chính phủ chuyển tiếp nhưng không kêu gọi ông Assad từ chức.

Linh Giang
Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay8,494
  • Tháng hiện tại136,278
  • Tổng lượt truy cập30,586,790
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây