Bạc Hy Lai chính thức bị truất ghế quốc hội

Thứ năm - 25/10/2012 22:30
(Dân trí) - Quốc hội Trung Quốc đã chính thức bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội đối với ông Bạc Hy Lai, báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 26/10 cho hay.
Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.
Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Tuyên bố trên được đưa ra khi có nhiều lời đồn đoán về số phận của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai trước cuộc chuyển giao một thế hệ lãnh đạo mới trong đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc, dự kiến khai mạc vào ngày 8/11 tới đây.

Tân Hoa xã cho hay, Ban thường trực Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội-NPC) Trung Quốc khóa 11 đã bãi nhiệm tư cách đại biểu của ông Bạc Hy Lai vào cuối tháng trước song công bố được đưa ra tại phiên họp thứ hai trong tháng vào hôm nay 26/10.

Việc bãi nhiệm cũng đồng nghĩa ông Bạc Hy Lai không còn được miễn trừ truy tố trước những cáo buộc pháp lý.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi cuối tháng trước cho biết ông Bạc đã bị khai trừ khỏi đảng, bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và vi phạm kỷ luật đảng.

Trong khi đó, vợ ông, bà Cốc Khai Lai đã bị kết án tử hình hồi tháng 8 song được hoãn thi hành án vì giết hại doanh nhân Anh Neil Heywood.

Còn Vương Lập Quân, cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh, người từng là cánh tay phải của ông Bạc Hy Lai đã bị kết án 15 năm tù vì tội từng bao che cho vụ sát hại doanh nhân Neil Heywood và tội đào nhiệm, do đã tự ý bỏ tới lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô và tá túc ở đó trong 24 giờ vào tháng 2 vừa qua.

Giới phân tích cho rằng vụ bê bối sát hại doanh nhân Anh đã được các đối thủ của ông Bạc Hy Lai tận dụng để phế truất chính trị gia đang lên này. Trước khi vụ bê bối vỡ lở, ông Bạc Hy Lai từng được xem là một trong những ứng viên sáng giá cho những vị trí quan trọng trong thế hệ lãnh đạo kế tiếp tại Trung Quốc sau kỳ đại hội sắp tới.

Cũng liên quan đến ông Bạc Hy Lai, tờ Telegraph của Anh hôm qua dẫn lời luật sư có mối quan hệ với ông Bạc biết rất có thể ông sẽ không bị xét xử trước đại hội đảng.

Phan Anh

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay10,298
  • Tháng hiện tại188,636
  • Tổng lượt truy cập30,437,722
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây