ASEAN và các nước đối thoại khởi động diễn tập chống khủng bố

Thứ hai - 09/09/2013 20:04

 ASEAN và các nước đối thoại khởi động diễn tập chống khủng bố

(Dân trí) - Ngày 9/9, hơn 500 quân nhân đến từ 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại đã bắt đầu cuộc diễn tập chống khủng bố tại ngoại ô phía Nam thủ đô Jakarta của Indonesia.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của 500 quân nhân từ 18 nước.
Cuộc diễn tập có sự tham gia của 500 quân nhân từ 18 nước.

Cuộc diễn tập kéo dài 5 ngày dựa trên các tình huống giả định xảy ra đánh bom khủng bố liên hoàn nhằm vào xe bồn chở dầu và một sự kiện tập trung đông người. Mục đích của cuộc tập trận nhằm nâng cao khả năng kỹ-chiến thuật, khả năng quản lý thông tin và làm chủ công nghệ trong nhiệm vụ chống khủng bố.

“Cuộc diễn tập là cách thức hữu hiệu đạt được sự hiểu biết chung, chia sẻ kinh nghiệm và cải thiện năng lực cũng như hợp tác giữa các quân đội trong khu vực nhằm đối phó với khủng bố”, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia Moeldoko phát biểu khai màn cuộc diễn tập.

Được thành lập năm 2010, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) gồm 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại của ASEAN gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Đây được coi là cơ chế hợp tác quốc phòng đa phương lớn nhất ở châu Á – Thái Bình Dương hiện nay.

Theo cơ chế này, các bộ trưởng quốc phòng 18 nước đã thúc đẩy nhiều cuộc thả luận về hợp tác an ninh hàng hải, chống khủng bố, quản lý thảm họa, hoạt động gìn giữ hòa bình và quân y.Nhưng đây là lần đầu tiên ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại tổ chức tập trận chung.

Cuộc tập trận chung diễn ra ở ngoại ô phía Nam thủ đô Jakarta của Indonesia, một quốc gia thành viên tích cực của ASEAN và cũng là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, nơi thường hay phải chứng kiến các vụ tấn công khủng bố trong hơn một thập kỷ qua, trong đó có vụ đánh bom tại hòn đảo du lịch Bali năm 2002 làm 202 người chết.

Vũ Anh
Theo Xinhua

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay5,233
  • Tháng hiện tại183,571
  • Tổng lượt truy cập30,432,657
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây