So sánh ổ cứng SSD và HDD chi tiết

Thứ hai - 17/08/2015 01:32
Ổ cứng là một thành phần quan trọng trong máy tính, tất cả dữ liệu của người dùng đều được lưu trữ trong ổ cứng. Các nhà sản xuất phần cứng luôn không ngừng tìm tòi và phát triển từ thế hệ ổ cứng thông thường HDD (Hard Disk Drive) , đến thế hệ ổ cứng mới hơn SSD (Solid State Disk/Solid State Drive) giúp cải thiện rất nhiều về khả năng truy xuất dữ liệu, bảo vệ dữ liệu, kích cỡ và tuổi thọ của ổ cứng.

Sau đây suachuamaytinh.vn sẽ chia sẻ với các bạn bài đánh giá chi tiết về 2 loại ổ cứng này.


Đầu tiên chúng ta định nghĩa thế nào là ổ cứng SSD và HDD:


Ổ cứng SSD là gì?
Ổ cứng SSD thực hiện nhiều công việc cùng chức năng (ví dụ lưu dữ liệu của bạn khi tắt hệ thống, khởi động hệ thống, v.v...) cũng như HDD, nhưng thay vì được phủ một lớp từ trên mặt đĩa cứng, các dữ liệu được lưu trữ trên những con chip bộ nhớ flash liên kết với nhau và giữ lại dữ liệu ngay cả khi không được cung cấp năng lượng. Những con chip này có thể được lắp đặt cố định trên bo mạch chủ của hệ thống (như trên một số máy tính xách tay nhỏ và ultrabooks), trên một card PCI / PCIe (ở một số máy trạm cao cấp), hoặc trong một chiếc hộp có kích thước, hình dạng, vừa với ổ cứng của laptop hoặc máy tính để bàn. Những con chip bộ nhớ flash này khác với bộ nhớ flash trong USB cũng như chủng loại và tốc độ ghi của bộ nhớ. Nó là các chủ đề về mặt kỹ thuật riêng biệt, nhưng đủ để nói rằng bộ nhớ flash trong ổ SSD nhanh hơn và đáng tin cậy hơn so với các bộ nhớ flash trong USB. Vì thế, các ổ cứng SSD thường đắt hơn USB trong cùng một khả năng lưu trữ.

Ổ cứng HDD là gì?
Các ổ cứng quay truyền thống (HDD) là loại lưu trữ cơ bản và sẽ không thay đổi trên máy tính. Điều đó có nghĩa là nó không mất đi như các dữ liệu lưu trên bộ nhớ hệ thống khi bạn tắt máy tính. Ổ cứng HDD có cấu tạo cơ bản là đĩa kim loại được phủ một lớp từ tính. Đó là nơi chứa dữ liệu của bạn, từ các dữ liệu như dự báo thời tiết từ các thế kỷ trước, những bản phim độ nét cao của series Star Wars hay bộ sưu tập nhạc số. Khi ổ cứng HDD hoạt động, một đầu đọc / ghi trên một thanh kim loại sẽ truy cập vào dữ liệu trong khi phần đĩa cứng được quay trong một khay chứa đĩa.


Tiếp theo so sánh sự khác nhau giữa SSD và HDD:


Về giá: Thực tế, ổ cứng SSD đắt hơn nhiều so với ổ cứng HDD về số tiền phải bỏ ra trên mỗi GB. Đối với cùng một dung lượng và yếu tố bên trong ổ cứng 1TB 2,5-inch, bạn chỉ trả khoảng 60 $ đến 75 $ cho ổ cứng HDD nhưng phải trả một khoảng gấp đôi cho SSD với giá 130 $ đến 150 $. Điều này giúp giảm 7 cent cho mỗi GB trên HDD và 14 cent cho mỗi GB trên SSD. Trong tương lai gần khi ổ cứng lớn hơn và các hãng công nghệ được thành lập nhiều hơn, các ổ cứng này sẽ trở nên rẻ hơn. 

Về dung lượng tối đa phổ biến: Như đã nói ở trên, đơn vị ổ cứng SSD lớn nhất là 4TB, nhưng những ổ cứng này vẫn còn rất hiếm và đắt tiền. Sẽ dễ hơn cho bạn khi tìm kiếm những ổ cứng 500GB đến 1TB như ổ đĩa chính trong hệ thống. Trong khi 500GB được coi là một "cơ sở" ổ cứng trong năm 2015, các lo ngại về giá có thể đẩy nó xuống đến 128GB SSD cho các hệ thống dựa trên giá thấp hơn. Người sử dụng các chức năng đa phương tiện sẽ cần nhiều hơn với dung lượng ổ đĩa phổ biến từ 1TB đến 4TB trong các hệ thống cao cấp.Về cơ bản, khả năng lưu trữ nhiều hơn thì sẽ có nhiều thứ được lưu trữ hơn như hình ảnh, âm nhạc, video, vv… mà bạn có thể lưu giữ trên máy tính của mình. Trong khi đó dịch vụ điện toán đám mây có thể là một nơi tốt để bạn chia sẻ các tập tin giữa điện thoại, máy tính bảng và máy tính, lưu trữ địa phương ít tốn kém hơn, và bạn chỉ phải mua nó một lần.

Về tốc độ: Đây là nơi mà ổ cứng SSD tỏa sáng.Một máy tính được trang bị SSD sẽ khởi động trong vài giây và chắc chắn dưới một phút. Một ổ cứng HDD sẽ cần có thời gian để tăng tốc độ lên đến thông số kỹ thuật vận hành, và sẽ tiếp tục là chậm hơn so với một ổ cứng SSD trong khi sử dụng bình thường. Một máy tính để bàn thông thường hoặc máy Mac có ổ cứng SSD khởi động nhanh hơn sẽ khởi động ứng dụng nhanh hơn, và có hiệu suất tổng thể nhanh hơn. Khi nhìn vào điểm chuẩn PCMark trên máy tính xách tay và máy tính để bàn với ổ SSD, chúng tôi nhận thấy điểm số của ổ SSD cao hơn nhiều so với ổ SSD. Cho dù đó là để phục vụ cho việc giải trí, học tập hoặc làm việc, tốc độ cộng thêm có thể là sự khác biệt của việc hoàn thành đúng thời hạn hay không.

Về sự phân mảnh: Do bề mặt đĩa quay của mình, ổ cứng HDD làm việc tốt nhất với các tập tin lớn hơn được đặt ra trong các khối liền kề. Bằng cách đó, các đầu đĩa có thể bắt đầu và kết thúc đọc nó trong một chuyển động liên tục. Khi ổ đĩa cứng bắt đầu ghi, các file lớn có thể trở thành rải rác xung quanh mâm đĩa, hay còn gọi là phân mảnh. Trong khi các thuật toán đọc/ghi đã được cải thiện giảm thiểu mức ảnh hưởng, thực tế của vấn đề là ổ cứng có thể bị phân mảnh, trong khi ổ SSD không quan tâm nơi dữ liệu được lưu trữ trên chip của mình, vì không có đầu đọc vật lý. Do đó, ổ SSD vẫn hoạt động tốt hơn.

Về độ bền: Ổ cứng SSD không có bộ phận chuyển động, vì vậy nó có nhiều khả năng để giữ cho dữ liệu của bạn an toàn trong trường hợp bạn làm rơi ba-lô máy tính xách tay hoặc hệ thống của bạn bị lung lay bởi một trận động đất trong khi nó đang hoạt động. Hầu hết các ổ đĩa cứng HDD đều không đọc/ghi khi hệ thống được tắt vì thế các dữ đang được đọc/ghi sẽ bay trên bề mặt đĩa ghi hàng trăm dặm một giờ khi chúng bắt đầu hoạt động. Vì thế, nếu bạn sử dụng ổ đĩa SSD thì điều này là có thể tránh khỏi.

Về sự phổ biến: Ổ cứng HDD thường có số lượng phong phú hơn so với SSD. Nhìn vào danh sách các sản phẩm từ Western Digital, Toshiba, Seagate, Samsung, và Hitachi, và bạn sẽ thấy nhiều mô hình HDD hơn SSD. Đối với máy tính để bàn và máy Mac, ổ cứng HDD bên trong sẽ không thể tháo ra hoàn toàn, ít nhất là trong vài năm tới. Bạn cũng sẽ thấy nhiều sự lựa chọn hơn với ổ cứng HDD từ các nhà sản xuất khác nhau cho cùng một khả năng lưu trữ. Tuy các dòng ổ cứng SSD vẫn đang trên đường phát triển về số lượng, nhưng ổ cứng vẫn chiếm đa số cho các thiết bị lưu trữ trong máy tính cá nhân.

 

Về yếu tố hình thức: Bởi vì ổ cứng HDD dựa trên đĩa quay nên có một giới hạn nhất định về việc thu nhỏ ổ cứng. Có khá nhiều sáng kiến để làm cho ổ cứng HDD 1,8-inch nhỏ hơn, nhưng nó lại bị hạn chế ở khoảng dung lượng 320GB để lưu trữ. Ổ SSD không có giới hạn, vì vậy họ có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới. SSD có sẵn trong hộp ổ đĩa máy tính xách tay có kích thước 2,5-inch, nhưng đó chỉ là để thuận tiện. Khi máy tính xách tay trở nên mỏng hơn và máy tính bảng trở thành nền tảng lướt Web chính có thể bạn sẽ bắt đầu thấy việc áp dụng các ổ SSD ngày một tăng

Về tiếng ồn: Ngay cả ổ cứng HDD chạy khá êm cũng sẽ phát ra một chút tiếng ồn khi nó được sử dụng từ các ổ đĩa hoặc đầu đọc di chuyển qua lại, đặc biệt là nếu nó nằm trong một hệ thống được làm hoàn toàn bằng kim loại. Ổ cứng HDD nhanh hơn sẽ tạo ra nhiều tiếng ồn hơn so với những ổ cứng chậm. Ngược lại, ổ cứng SSD lại hầu như không có tiếng ồn nào khi hoạt động, vì nó không có nhiều cấu tạo bằng kim loại.

Nhìn chung: Các ổ cứng HDD thường có ưu điểm về giá thành, dung lượng, và sự phổ biến. Mặt khác, ổ cứng SSD làm việc tốt nhất nếu tốc độ, độ chắc chắn, yếu tố hình thức, tiếng ồn, hoặc phân mảnh (phần kỹ thuật của tốc độ) là những yếu tố quan trọng với bạn. Nếu như không có các vấn đề về giá thành và dung lượng, ổ SSD sẽ là là ổ cứng hoàn hảo nhất.

Theo thời gian, ổ cứng SSD sẽ bị mòn đi (mỗi tế bào trong ngân hàng bộ nhớ flash có một số hạn chế về thời gian nó có thể được viết và xóa) nhưng nhờ vào công nghệ TRIM được đưa vào ổ SSD, nó sẽ tự động tối ưu hóa các chu kỳ đọc/ghi giúp bạn có nhiều khả năng loại bỏ các hệ thống lỗi thời trước khi bắt đầu vào các lỗi đọc/ghi. Các trường hợp ngoại lệ có thể là người sử dụng thường dùng các chức năng đa phương tiện cao cấp như biên tập video, người đọc và ghi dữ liệu liên tục, nhưng những người sử dụng này thường sẽ cần dung lượng ổ đĩa lớn hơn. Các ổ đĩa cứng này cũng sẽ hao mòn dần với việc sử dụng liên tục, vì người dùng thường lưu bằng phương pháp vật lý. Để ổ cứng có thời gian sử dụng lâu và độ bền cao hơn thì khi sử dụng chúng ta nên quan tâm đến những nguyên nhân gây hư hỏng được liệt kê ở trên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay3,981
  • Tháng hiện tại173,920
  • Tổng lượt truy cập30,423,006
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây