Hướng dẫn để phục hồi tốc độ Laptop và máy tính PC của bạn

Thứ hai - 05/10/2015 07:51
Chỉ cần một số thủ thuật nhỏ trên máy laptop, PC hoặc thậm chí không cần nâng cấp thêm phần cứng cũng có thể giúp máy tính hoạt động hiệu quả hơn mà lại tiết kiệm được chi phí.

Máy tính khởi động mất ít thời gian hay máy tính chạy nhanh và ổn định trong quá trình sử dụng là mong muốn của tất cả những ai đang sử dụng chúng, nhưng làm thế nào đê có thể đạt được hiệu quả như vậy? Bài viết sau sẽ tổng hợp một số mẹo để giúp cho máy tính của bạn sẽ chạy nhanh hơn, các bạn cùng tham khảo. Ngoài những cách này ra bạn cũng có thể download Ccleaner hoặc download BeeDoctor về cài đặt trên máy tính để dọn dẹp và tối ưu hệ thống cũng giúp cho pc hay laptop của bạn được cải thiện về tốc độ. 

Dưới đây là một vài mẹo suachuamaytinh.vn hướng dẫn để phục hồi tốc độ máy tính của bạn:


1. Gỡ cài đặt những phần mềm không được sử dụng

9 mẹo đơn giản giúp tăng tốc cho máy tính

Những tệp tạm thời (temp) có thể làm giảm tốc độ máy tính, và tương tự như vậy những chương trình không được sử dụng thường xuyên cũng có thể làm vậy. Hãy thành thật với bản thân, lần cuối mà bạn sử dụng iBooks hay Keynote là lúc nào? Trên thực tế, có thể có một vài chương trình trong máy mà bạn thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của chúng. Nếu bạn không dùng tới những phần mềm đó, hãy gỡ bỏ chúng. Để gỡ cài đặt những chương trình này, truy cập vào Control Panel/Programs and Features, kéo xuống cho tới khi bạn thấy một ứng dụng mà mình không còn cần đến nữa, ấn vào biểu tượng Uninstall, và làm theo hướng dẫn để gỡ bỏ ứng dụng đó khỏi máy tính của bạn.

2. Thường xuyên xóa những tệp tạm thời

9 mẹo đơn giản giúp tăng tốc cho máy tính

Các tệp tạm thời được thu thập và lưu trữ lại trong ổ cứng của máy tính. Khi số lượng những tệp này tăng lên đáng kể, chúng có thể làm máy tính của bạn chậm đi khá nhiều. Hãy nghĩ về từng cú nhấp chuột, từng trang web mà bạn đã vào cộng lại với nhau, và đó là số lượng tệp tạm thời mà bạn yêu cầu máy tính của mình lưu lại. Có một cách đơn giản để dọn dẹp những tệp này, đó là vào thư mục Windows và truy cập vào thư mục "Temp". Bất cứ tệp tin nào không được tạo ra trong hôm nay đều có thể được xóa một cách an toàn khỏi thư mục "Temp". Hãy chắc chắn rằng bạn cũng làm sạch thư mục "Recycle Bin" sau khi xong việc.

3. Sử dụng bộ nhớ ngoài

Thi thoảng, hãy kiểm tra ổ cứng và dung lượng của nó. Nếu ổ cứng đã đầy đến 85%, tốc độ máy tính sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Nếu thường xuyên chạy những tệp có dung lượng lớn, như tải phim chẳng hạn, bạn nên cân nhắc việc mua một ổ cứng ngoài để lưu trữ những tệp này.

4. Cập nhật phần mềm thường xuyên

9 mẹo đơn giản giúp tăng tốc cho máy tính

Bạn có thường bỏ qua những thông báo về việc cập nhật cho các ứng dụng như iTunes hay Microsoft Office? Đừng làm vậy! Những cập nhật này mang đến những cải tiến đáng kể cho phiên bản phần mềm mà bạn đang sử dụng. Chúng có thể giải quyết vấn đề bạn đang gặp phải, vì vậy hãy chắc rằng bạn luôn cập nhật phần mềm của mình khi có cơ hội. Hãy làm theo, và bạn có thể đạt được 60-100% tốc độ tối đa của máy tính.

5. Xóa những tệp không cần thiết

Bất kỳ tập tin nào có dung lượng lớn như một bộ phim mà bạn không còn để mắt đến nữa, hãy những bức ảnh mà bạn không còn cần tới, hoặc những bài hát bạn không còn nghe... đều có thể gây cản trở cho hoạt động của máy và chắc chắn nên bị loại bỏ.

Và hãy nhớ đừng quên làm sạch thùng rác sau khi xong việc!

6. Chạy chương trình Disk Cleanup

9 mẹo đơn giản giúp tăng tốc cho máy tính

Tính năng này có thể dọn sạch hàng trăm MB các tệp tạm thời – đôi khi lên tới hàng GB (nếu bạn dùng Windows XP, Vista hay 7). Nó cũng sẽ mở ra một cửa sổ cho phép bạn chọn những tệp bị xóa. Vào My Computer, nhấp chuột phải vào biểu tượng ổ và chọn Properties, rồi chọn Disc Cleanup (nằm trong tab General). Chọn tất cả các ô trừ những tệp trò chơi và tệp setup.

7. Chạy Disk Defragment

Tính năng này sẽ "xóa phân mảnh" cho ổ cứng, hay có thể hiểu là dồn dữ liệu trên ổ lại để các dữ liệu mới có thể ghi liền mạch hơn. Vào My Computer, nhấp chuột phải vào biểu tượng ổ và chọn Properties, rồi vào tab Tools và chọn Defragment Now. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng ổ SSD thì có thể bỏ qua bước này.

8. Kiểm tra những lỗi ổ đĩa

Những lỗi này cũng sẽ làm chậm máy tính của bạn. Vào My Computer, nhấp chuột phải vào biểu tượng ổ và chọn Properties, rồi vào tab Tools và chọn Check Now dưới mục Error-Checking. Khi ô hội thoại mở ra, chọn tất cả các ô.

Nếu bạn nhận được một cửa sổ thông báo rằng Windows không thể kiểm tra ổ đĩa này vì nó đang được sử dụng, nhấp chuột vào Schedule Disk Check và chọn OK. Việc kiểm tra sẽ được tự động thực hiện trong lần khởi động tới.

9. Sử dụng phần mềm diệt virus

Hãy dùng phần mềm diệt virus để ngăn chặn các đợt tấn công của mã độc vào máy tính của bạn. Cho dù nó là một phần mềm miễn phí như Avira hay thu phí như Kaspersky, thì việc này cũng sẽ giúp máy tính của bạn được bảo vệ tốt hơn, và nhờ đó duy trì được tốc độ xử lý.
Chúc các bạn thành công !

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay8,027
  • Tháng hiện tại186,365
  • Tổng lượt truy cập30,435,451
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây