CorelDRAW (Bài 53) - Hỏi - Đáp (tiếp theo)

Thứ năm - 20/10/2011 00:04

CorelDRAW (Bài 53) - Hỏi - Đáp (tiếp theo)

Khi tạo bóng mặt trời trên mặt biển theo hướng dẫn, tôi phát hiện rằng không cần phân ly, ràng buộc gì ráo mà vẫn tạo được các bóng mặt trời trung gian từ hai bóng mặt trời có sẵn bằng công cụ Interactive Blend. Vậy thì "rắc rối cuộc đời" để chi?

Không phân ly hai bóng mặt trời trước khi tạo các bóng mặt trời trung gian, vậy là bạn đã tạo nhóm biến thái mới từ hai nhóm biến thái có sẵn hay nói đúng hơn, bạn đã tạo ra nhóm biến thái mới từ các đối tượng điều khiển của nhóm biến thái có sẵn. Vâng, ta được phép làm chuyện này. Với trường hợp bóng mặt trời, chắc là bạn đã tạo ra một nhóm biến thái từ hình elíp màu đỏ ở trên với hình elíp màu "son hồng" ở dưới và một nhóm biến thái khác từ hình elíp màu vàng nhạt ở trên với hình elíp màu "phấn vàng" ở dưới? Nếu đúng vậy, nhìn kỹ kết quả, bạn sẽ thấy các đối tượng trung gian trong hai bóng mặt trời ban đầu hoàn toàn không tham gia vào trò chơi biến thái mới của bạn, vốn chỉ liên quan đến các đối tượng điều khiển của nhóm biến thái cũ. Các bóng mặt trời được tạo thêm chỉ có hai màu tách biệt: bên trong là màu trung gian giữa màu vàng và màu "phấn vàng", vành ngoài là màu trung gian giữa màu đỏ và màu "son hồng". Đấy đâu phải là điều ta mong muốn, bạn đồng ý không? Khi ta tạo sự biến thái từ nhóm (bình thường) này đến nhóm (bình thường) khác, mọi đối tượng thuộc hai nhóm ấy đều "hưởng ứng" sự biến thái. Nhờ vậy mà bên trong mỗi bóng mặt trời trung gian vẫn có sự biến sắc tinh tế từ trong ra ngoài.

 

Sau khi phân ly bóng mặt trời (đang là một nhóm biến thái) rồi lại ràng buộc các đối tượng trong bóng mặt trời ấy thành nhóm bình thường, tôi thấy ở thanh tình trạng có thông báo "Group of 3 Objects", nghĩa là "nhóm gồm 3 đối tượng". Lẽ ra phải là nhóm gồm 66 đối tượng mới đúng (64 elíp trung gian và 2 elíp điều khiển). Sao lạ vậy cà?

Số là trong một nhóm biến thái, bản thân các đối tượng trung gian lại được ràng buộc thành một nhóm bình thường ("độc" vậy đó!) như minh họa trên hình 1. Nói khác đi, một nhóm biến thái bao gồm một nhóm bình thường liên kết với hai đối tượng điều khiển ở hai đầu. Khi bạn chọn Arrange > Break Blend Group Apartđể phân ly nhóm biến thái, liên kết với hai đối tượng điều khiển bị cắt đứt nhưng các đối tượng trung gian vẫn còn ràng buộc với nhau trong một nhóm bình thường. Theo quan điểm của CorelDRAW, nhóm biến thái đã bị phân ly thành 3 đối tượng (nói cho chính xác là hai đối tượng và một nhóm bình thường). Do vậy, khi ta dùng chức năng Group "trói chặt" chúng lại với nhau, bạn thấy có thông báo như đã nêu.


Hình 1
 

Có cách chi để làm cho các đối tượng trung gian trong một nhóm biến thái phải "chạy" vòng vèo theo đường nào đó do ta quy định thay vì "chạy" thẳng giữa hai đối tượng ban đầu?

Chà, chắc bạn đang có dự định gì ghê gớm đây! Xin nói ngay rằng có. Có cách để làm chuyện đó, mà còn dễ ợt nữa chứ. Bạn chỉ việc ấn giữ phím Alt khi đang kéo công cụ Interactive Blend từ đối tượng này đến đối tượng kia để tạo ra nhóm biến thái. nếu bạn "rê" theo đường ngoằn ngoèo giữa hai đối tượng ban đầu, các đối tượng trung gian sẽ xuất hiện một cách lắt léo theo sát đường vạch ấy (theo kiểu... "vạch đường cho hươu chạy"). Hình 2 minh họa việc tạo nhóm biến thái từ một hình tròn đỏ và một hình tròn vàng với một đường vạch lả lướt giữa hai hình tròn ấy. Bạn thu được kết quả giống như cái... vòi voi.


Hình 2
 

Hình như chỉ có thể dùng công cụ Interactive Blend với các hình dạng đóng kín thì phải. Liệu có thể thực hiện sự biến thái giữa hai đường "tênh hênh", không kín?

Nhiều người dùng CorelDRAW cũng nghĩ như bạn và xem đó là điều đương nhiên. Thực ra bạn vẫn có thể tạo sự biến thái giữa hai đường không kín như ví dụ ở hình 3.


Hình 3

Để tạo ra cái "nhang muỗi" như hình 3, trước hết bạn dùng công cụ Spiral  vẽ đường xoắn ốc dạng e-líp có 5 vòng và chọn cỡ nét 16 point cho nó. Tiếp theo, bạn bấm vào công cụ chọn , gõ phím "cộng lớn" để sao chép đường xoắn ốc. Sau khi cho đường xoắn ốc thứ hai màu nét trắng và cỡ nét 1 point rồi di chuyển nó lên trên chút xíu (hình 3A), bạn đã có hai đối tượng thích hợp cho hiệu ứng biến thái. Cầm lấy công cụ Interactive Blend , gõ trị số 40 trong ô Number of Steps (quy định số đối tượng trung gian là 40) và kéo dấu trỏ từ đường xoắn ốc thứ nhất đến đường xoắn ốc thứ hai, bạn sẽ thu được kết quả đúng như hình 3B.

 

Tôi nghe nói rằng nếu tạo ra hiệu ứng biến thái với hai đối tượng ban đầu có màu tô là màu pha (spot color), rốt cuộc màu của cả nhóm biến thái được chuyển đổi thành màu chồng (process color) ráo trọi. Vậy khi nhắm đến chuyện in lụa (rất cần dùng màu pha) thì không thể dùng công cụ Interactive Blend? Tiếc quá nhỉ?

Không chỉ riêng bạn mà nhiều người dùng CorelDRAW đã than phiền về vấn đề này. Trước đây, CorelDRAW chuyển đổi màu pha thành màu CMYK để tiện cho việc tạo ra các sắc độ trung gian tinh tế mà bảng màu pha (như bảng màu PANTONE) thường không thể đáp ứng đầy đủ. Tuy nhiên, đó đã là chuyện quá khứ. Hiện nay, hiệu ứng biến thái của CorelDRAW không còn chuyển đổi loại màu "tùy tiện" như vậy nữa. Nếu hai đối tượng ban đầu của bạn được tô bằng màu pha, các đối tượng trung gian do công cụ Interactive Blend tạo ra cũng được tô bằng màu pha, nói chính xác là màu được tạo bởi sự hòa trộn hai sắc nhạt (Tint) của hai màu pha ban đầu. Để kiểm chứng, bạn hãy vẽ hai hình khung trên bản vẽ mới, trống trơn và tô chúng bằng hai màu pha PANTONE khác nhau. Để cho tiện, bạn loại bỏ màu nét (nếu muốn có nét, bạn cũng chọn màu pha để làm màu nét). Sau khi tạo nhóm biến thái từ hai hình khung, bạn chọn File > Print để mở hộp thoạiPrint rồi bấm vào trang Separations, nơi trình bày các quy định về việc in tách màu (hình 4). Bạn thấy rõ chỉ có hai màu được in tách biệt và đó chính là hai màu pha PANTONE đã chọn (không có thêm màu nào khác), đúng như ta mong đợi.


Hình 4

Dù sao, để chắc chắn có màu in đẹp trên giấy, có lẽ bạn chỉ nên dùng một màu pha duy nhất cho cả hai đối tượng điều khiển. Mỗi đối tượng điều khiển ứng với một sắc nhạt của màu pha. Tốt nhất là một đối tượng được tô đặc (màu pha 100%), đối tượng kia được tô bằng sắc nhạt nào đó (màu pha 50% chẳng hạn). Xin nhắc lại, bạn điều khiển sắc độ đậm nhạt của màu pha thông qua trị số phần trăm trong ô nhập liệu Tint của hộp thoại Uniform Fill. Bạn nên cẩn thận với sắc nhạt của màu pha dưới 30%. Các chấm màu quá nhỏ không thể "lên" được bản nhũ đâu!

Tóm lại, dù thiết kế mẫu in lụa, bạn vẫn có thể chơi trò biến thái, không sao cả.


 Tags: bóng mặt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay4,618
  • Tháng hiện tại174,557
  • Tổng lượt truy cập30,423,643
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây