Nguyên nhân và khắc phục lỗi Laptop không lên nguồn

Thứ hai - 31/08/2015 07:05
Khi bạn bị tình trạng laptop không lên nguồn thì laptop của bạn có thể bị những lỗi cơ bản sau mà kỹ thuật viên cần phải kiểm tra sửa chữa laptop của bạn


Nhằm cung cấp thêm kiến thức về các lỗi laptop để người sử dụng laptop có thể tự sửa được các bệnh đơn giản, suachuamaytinh.vn sẽ thực hiện những bài viết nói về các lỗi thường gặp của laptop để người dùng có thể nhận biết và sửa chữa.
 
Lỗi không khởi động được laptop, laptop không lên nguồn là bệnh rất phổ biến trên laptop. Sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra nguyên nhân và cách khắc phục lỗi không lên nguồn trên laptop.
 


1. Kiểm tra nguồn cấp điện Laptop

 

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến Laptop bị mất nguồn, có liên quan đến nguồn điện cung cấp cho nó. Có thể là sạc Laptop đã bị hỏng, sạc không đúng với máy, hay chân cắm bị lỏng hoặc cũng có thể sự cố điện của nhà bạn gây ảnh hưởng.

khắc phục lỗi Laptop không khởi động được

Để chẩn đoán lỗi này, bạn hãy thử kiểm tra nguồn điện ở nhà bạn, bằng cách thử một thiết bị điện khác xem và thay đổi cắm vào ổ điện khác. Bên cạnh đó, bạn kiểm tra xem sạc điện của bạn có chính hãng hay không. Thực tế thì bạn có thể sử dụng sạc điện khác loại để sử dụng, tuy nhiên trong một số trường hợp bạn sẽ không thể sử dụng được sạc khác chính hãng. Hơn nữa, kiểm tra dây điện để chắc chắn chúng có thể dẫn điện.

 

2. Kiểm tra màn hình Laptop

 

Chẩn đoán màn hình của bạn có hoạt động bình thường không cũng là điều cần thiết khi bạn gặp phải lỗi không thể khởi động Laptop. Nếu như bạn vẫn nghe, cảm thấy máy tính của mình hoạt động bình thường nhưng màn hình vẫn không lên. Thì đầu tiên, hãy thử sử dụng tổ hợp phím bạn tắt/ mở chế độ màn hình để kiểm tra.

Ngoài ra, bạn hãy quan sát thật kĩ xem có hình ảnh mờ trên màn hình hay không. Nếu như thấy thì có thể màn hình của bạn đã bị hỏng cao áp, nó có tác dụng cấp điện cho màn hình của bạn. Thay thế cao áp không khó và quá phức tạp, nhưng điều bạn cần làm là chuẩn bị một cao áp phù hợp với thiết bị và tương đối đắt tiền. Bạn cần chắc chắn về lỗi và cân nhắc việc thay thế khi thực sự là điều cần thiết.

khắc phục lỗi Laptop không khởi động được

Nếu như bạn thấy màn hình đen xì, sẽ rất khó khắc phục, hãy mang đến cửa hàng sửa laptop để được hướng dẫn tìm cách khắc phục.

 

3. Thực hiện rút USB hoặc thẻ nhớ khỏi Laptop

 

Nếu như bạn đã thử những cách trên nhưng vẫn không khắc phục được vấn đề laptop không lên nguồn thì rất có thể khi khởi động máy lên sẽ bị gián đoạn do tác động của USB hoặc một chiếc thẻ nhớ được cắm trong máy. Có thể bạn đã cài đặt để hệ thống khởi động từ USB hoặc thẻ nhớ, vì thế nếu bạn sử dụng thẻ nhớ/ USB trên máy thì hãy tháo nó ra và khởi động trở lại.

 

4. Tiến hành diệt virus hệ thống

 

Laptop bị mất nguồn có thể là do virus đã “ăn” mất những file hệ thống. Có 2 cách để bạn có thể khắc phục được vấn đề này, thứ nhất là cài lại máy tính của bạn và thứ 2 là sửa lỗi bằng cách sử dụng phần mềm cứu hộ như Hiren’n Boot CD, WinBuilder, miniPE …

 

5. Khởi động Laptop và vào chế độ Safe mode

 

Có thể bạn chưa biết, ngay cả khi Laptop không thể khởi động bình thường thì bạn vẫn có thể vào chế độ Safe mode. Bằng cách nhấn F8 sau khi nhấn nút khởi động, ở menu hiện ra bạn hãy chọn vào Safe Mode.

khắc phục lỗi Laptop không khởi động được

Laptop không lên nguồn được do sự xung đột của những phần mềm được cài đặt trên thiết bị của bạn, hoặc có thể do trình điều khiển driver. Chính vì thế, sau khi bạn vào chế độ Safe mode, bạn hãy lần lượt gỡ bỏ những chương trình vừa cài đặt và sau đó cập nhật driver cho Laptop sau đó khởi động lại máy.

 

6. Nguyên nhân có thể do phần cứng Laptop

 

Nguyên nhân dẫn đến Laptop của bạn không khởi động được cũng có thể là do thanh RAM trên máy không tương thích.Trường hợp này bạn nên xác định rõ RAM tương thích với máy để thay thế

khắc phục lỗi Laptop không khởi động được

Nếu như RAM đi theo máy từ khi bạn mới mua thì hãy chú ý đến ổ cứng của Laptop. Bạn hãy lắng nghe xem máy có phát ra âm thanh “tích tích” hay không. Nếu như có thì đích thị ổ cứng đã có vấn đề, bạn cần khôi phục nó. Bằng cách bọc kỹ ổ cứng bằng lilon và cho vào ngăn đá tủ lạnh vài tiếng, sau đó bạn lấy ra lắp vào máy và khởi động, sau đó hãy backup những dữ liệu cần cho bạn vào đâu đó. Tiếp theo thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần để thay thế ổ cứng cho thiết bị của mình.

Trên đây là chia sẻ của suachuamaytinh.vn về lỗi laptop không lên nguồn, hy vọng sẽ có ích cho các bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết !

Tác giả bài viết: DucApplehanoi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay6,258
  • Tháng hiện tại184,596
  • Tổng lượt truy cập30,433,682
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây