SỬA MACBOOK SỬA CHỮA MACBOOK IMAC MAC PRO CHỮA LAPTOP HÀ NỘI

http://suachuamaytinh.vn


Tổng quan về CPU/GPU của các đời macbook macbook pro

Bài viết này sẽ nói rõ ràng và cụ thể về CPU và GPU của các đời máy macbook và macbook pro

Trước tiên mời các bác xem qua hình sau (em không đc khéo tay nên các bác đừng chê =.="):


- Hai biểu tượng lớn Intel và nVidia đại diện cho 2 nền tảng mà Apple áp dụng vào các dòng MB/MBA/MBP classic từ năm 2006 (Intel Centrino Duo) và MB/MBA/MBP unibody từ cuối năm 2008 (nVidia nForce MCP) cho đến nay.

- Các nhánh lớn màu xanh lá đậm đại diện cho 3 nhánh chính mà Apple đưa vào các máy Mac di động của mình: Intel Napa, Intel Santarosa (Centrino Duo), và nVidia MCP97.

- Các đường màu cam đại diện cho các thông số CPU/RAM/Chipset/VGA (xin phép bỏ HDD với wireless sang bên. Đặc biệt chú ý các đường xanh nhạt đứt quãng và in đậm, đây chính là các thông số về CPU và VGA ứng với từng platform trên các máy MB. Đối với CPU ưu tiên thứ tự: tên mã --> tên sản phẩm --> FSB --> L2 cache, vd: Merom (Core Duo/667MHz/2MB) có ý nghĩa: CPU Intel Core Duo Merom, FSB 667MHz, 2MB L2 Cache.

So sánh hiệu năng của CPU như thế nào?

Thường khi mang 2 CPU ra so sánh với nhau mà không có điều kiện thực nghiệm, người ta hay dựa trên các thông số với thứ tự ưu tiên sau:

1. Kiến trúc của CPU.
2. Đời của CPU (nếu 2 CPU có cùng kiến trúc).
3. Clockrate (hay còn gọi là "xung nhịp").
4. Dung lượng cache nhớ L2.
5. FSB.

Tuy nhiên không phải thứ tự trên lúc nào cũng hoàn toàn chính xác, đặc biệt là 2, 3, 4. Đôi khi một CPU A có clockrate thấp hơn một chút so với CPU B cùng kiến trúc và cùng đời nhưng lại có cache cao hơn thì performance có thể vẫn trội hơn. Ngoài ra còn có những yếu tố khác như: dòng (class) CPU (P, T, X, QX,...) hay hiệu năng / công suất tiêu thụ, .v.v...

Đối với các dòng MacBook/MacBook Pro của Apple nói riêng, các CPU chỉ vỏn vẹn nằm trong 2 dòng chính là T, và P.

Các chip thuộc dòng P series chỉ hoạt động ở mức công suất 25W ở cùng 1 clockrate so với T series --> tiết kiệm điện hơn và có thể mát hơn. Các máy low-end và mid-end hiện tại của MB/MBP uni hiện dùng CPU thuộc dòng này.

Các chip thuộc dòng T series có nhiều loại, nhưng Apple thường mang dòng cao cấp nhất của T series (T7600, T7700, T7800 đối với Merom trên MBP Napa - Santarosa hay T9xxx trên MBP Penryn và high-end MBP uni) vào các máy MacBook Pro. Ưu điểm của các CPU thuộc dòng T là performance với cache thường gấp đôi so với dòng P, và clockrate tất nhiên cũng hơn (max T: 3.06GHz, max P: 2.66GHz). Dĩ nhiên T chạy ở công suất lớn hơn: 35W --> ngốn điện hơn, có thể nóng hơn.

Vậy khi mua các máy MacBook /MacBook Pro, cần quan tâm gì nơi CPU?

Thường công nghệ của CPU ra sau luôn tiến bộ hơn CPU ra trước. Cùng một clockrate nhưng các chip thế hệ sau có thể chạy nhanh hơn chip thế hệ trước cho dù cache thấp hơn, điều này có được là nhờ kích thước transitor qua mỗi đời giảm dần (...90nm --> 65nm --> 45nm --> 32nm...) và việc bổ xung các tập lệnh mới vào CPU của Intel. Chưa kể khả năng tiết kiệm điện cũng như nhiệt độ tỏa ra. Thế nên nhìn vào 2 con CPU ta nên xem trước nó thuộc đời nào, nếu clockrate xấp xỉ nhau thì đời sau thường luôn "ngon" hơn đời trước (vd: T7700 - Merom 2.4GHz và T8300 - Penryn 2.4GHz --> chọn Penryn) vì tốc độ có thể nhỉnh hơn (không đáng kể, gần như không thấy được bằng mắt thường), lại mát hơn và tiêu hao ít điện hơn).

Nếu 2 chip cùng đời, clockrate xấp xỉ nhau thì sao? Lúc đó ta nên xét tới yếu tố cache L2, có thể hiểu nôm na cache là một "bộ nhớ tạm" trong CPU nhằm giúp CPU truy xuất dữ liệu nào đó nhiều lần mà không phải nhờ đến RAM để tránh thời gian chờ RAM xử lý trả dữ liệu về. Thế nên cache càng lớn thì tốc độ CPU càng cao. Điển hình là P8800 2.66GHz (3MB) và T9400 2.53GHz (6MB) cùng chạy ở FSB 1066MHz, T9400 chạy nhỉnh hơn về tổng thể đơn giản vì cache L2 lớn gấp đôi so với P8800.

Còn nếu 2 CPU có clockrate xấp xỉ, thuộc cùng 1 class, cache bằng nhau, nên làm sao? Hãy để mắt tới thông số FSB. FSB tạm hiểu là "băng thông" giao tiếp giữa CPU với các thành phần khác trong máy tính như RAM, Mainboard, v.v... Thông số này càng lớn thì khả năng trao đổi dữ liệu tại một thời điểm của CPU, đặc biệt với RAM sẽ cao. Vd: T9300 2.5GHz 6MB 800MHz và T9400 2.53GHz 6MB 1066MHz thì T9400 nhỉnh hơn chút xíu không đáng kể (dĩ nhiên nhìn mắt thường không thấy được, thật ra clockrate của 2 CPU khác nhau chính do FSB, cái này lúc khác em nói sau .

VGA trong các máy MB/MBP:

Để so sánh GPU xem ra không dễ dàng như GPU vì nó khá nhiều thông số phức tạp. Tuy nhiên có thể "bình dân" đánh giá dựa trên một số thông tin cơ bản:

1. VGA đó thuộc hãng nào?
2. GPU trong VGA là gì?
3. Công nghệ bộ nhớ và dung lượng bộ nhớ ra sao?

Hiện tại có 2 ông lớn chuyên về sản xuất GPU là nVidia, và ATI thuộc AMD, bên cạnh đó còn có Intel cũng sx VGA tích hợp. Tuy nhiên GPU của Intel yếu và từ Unibody MacBook Apple đã không còn dùng chipset đồ họa của Intel nữa.

Theo các dòng liệt kê ở trên thì Apple chỉ đưa các VGA sau vào MB/MBP:

1. Intel GMA Series (950, X3100).
2. nVidia GeForce 9400M.
3. ATI Mobility Radeon X1600.
4. nVidia GeForce 8600M GT.
5. nVidia GeForce 9600M GT.

Các VGA trên được liệt theo thứ tự từ thấp đến cao, tức 9600M GT > 8600M GT > X1600 > 9400M > X3100 > 950 (chưa tính tới công nghệ chế tạo bộ nhớ).

Riêng các dòng VGA GeForce của nVidia thì chữ số đầu tiên chỉ đời của VGA đó, dãy số tiếp theo thể hiện sức mạnh của GPU. Vd: GeForce 9400M thuộc series 9 ra sau 8600M GT thuộc series 8, nhưng hiệu năng kém hơn (400 < 800). Nếu 2 GPU có mã hiệu giống nhau thì hiệu năng thường theo thứ tự sau: Ultra > GTX > GTS > GT > GS (vd: 8600M GT sẽ mạnh hơn 8600M GS, "M" tượng trưng cho mobile).

Khi 2 GPU xấp xỉ nhau người ta thường chú ý đến bộ nhớ của VGA, nếu công nghệ chế tạo bộ nhớ trên GPU A tốt hơn GPU B (vd: GDDR3 vs GDDR2) thì GPU A sẽ cho tốc độ truy xuất nhanh hơn so với GPU B. Đơn cử 8600M GT dùng bộ nhớ DDR3 vẫn nhanh hơn 9600M GT dùng bộ nhớ DDR2. Tuy nhiên các máy MBP đều dùng GDDR3 nên không có chuyện đó. 

Các dòng MacBook đa phần đều dùng VGA DDR2 kể cả khi đã sử dụng GPU GeForce 9400M của nVidia, trừ MB466, MB467 (late 2008) vỏ nhôm và MC207 unibody polycarbonate (late 2009) là dùng GDDR3.

- Về tương quan sức mạnh thì 9600M GT chỉ nhỉnh hơn 8600M GT khoảng 10%, không có gì nổi trội.

- 8600M GT mạnh gần gấp đôi so với 9400M.

- X1600 nhanh hơn 9400M khoảng 20%.

- 9400M nhanh gấp 5 lần GMA X3100.

- Còn GMA 950 thì... yếu quá không biết so thế nào nữa, bằng 1/6 X1600 là nhiều lắm rồi. 

Việc chọn máy còn rất nhiều yếu tố khác, bài viết này cung cấp chỉ với mục đích giúp MacVNer có cái nhìn rõ hơn về CPU và GPU trong các máy MacBook/MacBook Pro. Dĩ nhiên nếu túi dư dả thì các bác cứ ưu tiên theo thứ tự từ dưới lên trên nơi sơ đồ em vẽ: MCP97 > Intel Santarosa > Intel Napa . Còn không thì hẳn còn nhiều yếu tố khác khiến các bác phải cân nhắc, lưỡng lự. Em xin hết. 

P/S: các bác cứ góp ý thẳng nếu có chỗ nào chưa hợp lý để em chỉnh lại nhé, cảm ơn các bác đã ghé đọc. 


Dịch vụ sửa chữa Macbook, Imac chuyên nghiệp nhất Hà Nội và các tỉnh thành. Với đội ngũ kỹ thuật viên nhanh nhẹn, nhiệt tình, nhiều năm kinh nghiệm trong sửa chữa Macbook và các dòng máy tính của hãng APPLE. Cộng với các trang thiết bị chuyên dụng và hiện đại dành riêng cho dòng Macbook và Imac, chắc chắn chúng tôi sẽ xử lí triệt để mọi sự cố của các dòng macbook. Chi tiết vui lòng truy cập http://suachuamaytinh.vn/vi/sua-chua-macbook-uy-tin/

SỬA LAPTOP LẤY NGAYSỬA LAPTOP UY TÍN CHUYÊN NGHIỆP, LINH KIỆN LAPTOP CHÍNH HÃNGMÀN HÌNH LAPTOPBÀN PHÍM LAPTOPỔ CỨNG Laptop, RAM LAPTOP, Mainboard laptop....


CHÚNG TÔI NHẬN SUA LAPTOP TẤT CẢ CÁC DÒNG MÁY LAPTOP có mặt trên thị trường: 

 

 Công ty cung cấp đầy đủ các linh kiện thay thế như: Mainboard, RAM, HDD, CPU, DVD-RW,KeyboardBattery, LCD, chipsetboard cao áp, bóng đèn LCD, màn hình LCD - LED - HD và full HD, với giá cả hợp lý và bảo hành chu đáo.

- Toàn bộ là linh kiện chính hãng phong phú, bảo hành uy tín


Nếu chiếc laptop yêu quí của quý khách bị lỗi hỏng hãy để chúng tôi sửa chữa giúp bạn,  
Chất lượng dịch vụ và giá cả sẽ khiến bạn hài lòng!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây