Chọn máy tính bảng hay netbook

Thứ bảy - 04/06/2011 22:35
Máy tính bảng có tính di động hơn, hệ điều hành phù hợp với màn hình cảm ứng và kích thước nhỏ trong khi netbook có thể giúp các doanh nhân chạy các ứng dụng chuyên nghiệp từ Windows.
Chọn máy tính bảng hay netbook

 

Một năm xuất hiện trên thị trường dường như vẫn chưa đủ để nhiều người dùng trả lời được câu hỏi nên sử dụng netbook hay máy tính bảng cho nhu cầu của bản thân. Trong khi năm 2010 được coi là năm của máy tính bảng thì netbook đã bắt đầu chững lại cà về doanh số lẫn số lượng model xuất hiện mới gần đây.

 

Những mẫu tablet trên thị trường như Apple iPad hay Galaxy Tab chắc chắn tốt hơn một chiếc netbook về tính di động và thời lượng pin. Tuy nhiên, những chiếc máy tính xách tay chạy Windows cũng có những ưu điểm riêng của mình.

Dưới đây là một số so sánh về ưu điểm của hai dòng máy này cho từng mục đích, nhu cầu sử dụng để người dùng dễ dàng chọn lựa cho phù hợp.

Lý do tại sao netbook tốt hơn

Hiệu suất và ứng dụng

Có khá nhiều mẫu máy tính bảng hiện nay hỗ trợ Adobe Flash trong trình duyệt của mình nhưng phần lớn là để xem nội dung hơn là khả năng tương tác với người dùng. Nếu bạn thích các trò chơi như Restaurant City hay FarmVille trên Facebook, một chiếc netbook chắc chắn sẽ phục vụ tốt hơn.

Đối với những người sử dụng iPad để du lịch đến những nơi chưa từng đặt chân trước đây tốt nhất nên để tablet của Apple ở nhà và thay thế bằng một chiếc netbook hoặc mini laptop. Một số hãng hàng không và khách sạn sử dụng trang web có nội dung flash, điều mà thiết bị của Apple không thể hiển thị.


Chạy hệ điều hành Windows là một lợi thế lớn của netbook.

Mặc dù iOS và Android đang có kho phần mềm ngày trở nên lớn hơn nhưng các chương trình chạy trên nền Windows có một lịch sử phát triển lâu đời và cung cấp các tùy chọn ở phạm vi rộng lớn đáng kể hơn. Một trong những phần mềm này chính là VPN (Virtual Private Network) chủ yếu để mã hóa cho hệ điều hành máy tính để bàn. VPN là yêu cầu số một để các công ty cho phép nhân viên truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu cá nhân.

Thiết lập tính năng

Chỉ một số ít các mẫu máy tính bảng trang bị khe đọc thẻ nhớ SD (đa số sử dụng thẻ microSD thay thế) và thậm chí rất ít mẫu có cổng USB. Mặt khác, hầu hết các netbook đều đi kèm với đầu đọc thẻ tiện dụng, 2 đến 3 cổng USB và cả đầu ra VGA. Thậm chí, ngay cả khi tablet của bạn có cổng USB thì driver tương thích với các thiết bị bên ngoài cũng không được như Windows hay Mac OS.


Netbook dù nhỏ vẫn trang bị đầy đủ cổng kết nối và đầu đọc thẻ nhớ. 

Bàn phím ảo luôn là một câu chuyện dài khi so sánh giữa netbook và tablet. Tuy nhiên, rõ ràng là một bàn phím cứng sẽ thuận tiện hơn cho những người phải viết cả một email hay một bản thuyết trình. Thêm nữa, dù đã có đa nhiệm nhưng tablet vẫn chỉ có thể hiển thị một ứng dụng tại một thời điểm trong khi netbook có thể cùng lúc hiển thị nhiều cửa số để tiện theo dõi.

Khả năng lưu trữ

Tablet sử dụng bộ nhớ lưu trữ flash, nhanh hơn và an toàn hơn so với các đĩa từ ở ổ cứng truyền thống trên netbook. Tuy nhiên, dung lượng lưu trữ lại là vấn đề của chính máy tính bảng khi hiện nay phần lớn các model đều chỉ có dung lượng lớn nhất là 64GB trong khi netbook phổ thông có ổ cứng khoảng 250GB. Trừ khoảng trống cho Windows khoảng 20GB, người dùng vẫn còn tới hơn 200GB để lưu trữ.

Netbook giá hấp dẫn hơn

Do mức độ phổ biến, netbook hiện nay đã có mức giá hấp dẫn hơn trước đây rất nhiều. Giá hiện tại cho một mẫu máy dùng ổn tại Việt Nam vào khoảng 6-7 triệu đồng. Trong khi đó, iPad bản đầu tiên cũng có giá ít nhất khoảng hơn 10 triệu đồng, đến những mẫu giá rẻ nhưng tính ổn định không cao như Archos cũng có giá khoảng 8 triệu đồng.

Lý do máy tính bảng thống trị

Thời lượng sử dụng pin tốt và khả năng mở ngay lập tức


iPad hay các máy tính bảng khác đều có thời lượng pin rất lâu.

Giống như các model điện thoại thông minh, máy tính bảng hiếm khi bị tắt hẳn mà chỉ được đưa vào trạng thái standby để tiết kiệm pin. Điều này khiến các thiết bị có thể trở lại trạng thái làm việc gần như ngay lập tức. Máy tính bảng có thể nhận, gửi email hay tin nhắn suốt 24 tiếng trong ngày. Tuổi thọ pin cũng tốt hơn nhiều so với netbook với khoảng 10 tiếng sử dụng liên tục.

Chi phí cho các ứng dụng

Hầu hết các ứng dụng Android và iOS đều có giá chỉ từ 1 USD tới 20 USD rất dễ để người dùng có thể mua sử dụng. Trong khi đó, các chương trình Windows có bản quyền có thể lên tới vài trăm USD cho một bản chuyên nghiệp.


Giao diện và khả năng tương thích với màn hình cảm ứng tốt là một lợi thế lớn của tablet.

Màn hình cảm ứng đa điểm

Một số mẫu máy gần đây như Lenovo IdeaPad S10-3t đã trang bị màn hình cảm ứng đa điểm. Tuy nhiên, giao diện và tính năng trên hệ điều hành Windows không thể nào so sánh với Android, iOS hay BlackBerry Tablet OS về khả năng sử dụng cảm ứng và tương tác người dùng.

Hệ điều hành thích hợp với màn hình nhỏ hơn netbook

Không chỉ là nền tảng di động tạo ra cho các thiết bị màn hình cảm ứng. Những OS được tablet sử dụng đều có giao diện, icon phần mềm hay phím điều khiển đều phù hợp với màn hình nhỏ để người sử dụng dễ dàng thao tác và làm quen.

Kết luận

Nếu người dùng thường xuyên đi du lịch và thường xuyên cần kiểm tra email, duyệt web hay chơi các mạng xã hội, máy tính bảng là lựa chọn tuyệt với. Mặc khác, netbook có thể cung cấp các tiện ích, linh hoạt hơn khi chuyển ảnh từ máy ảnh sang máy tính và khách hàng doanh nhân cần VPN hay các chương trình chuyên nghiệp hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay10,958
  • Tháng hiện tại189,296
  • Tổng lượt truy cập30,438,382
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây