Từ chức để phản đối việc bỏ tù các nhà khoa học Italy

Thứ sáu - 26/10/2012 05:40

Từ chức để phản đối việc bỏ tù các nhà khoa học Italy

Một số nhà khoa học hàng đầu Italy đã quyết định thôi việc để bày tỏ sự phản đối án tù mà tòa án dành cho các đồng nghiệp của họ hồi đầu tuần. Bị phạt tù vì không dự báo được động đất
Chủ tịch
Ông Luciano Maiani, chủ tịch Ủy ban Dự báo và Ngăn chặn Các thảm họa lớn thuộc chính phủ Italy, từ chức sau khi tòa án thành phố L"Aquila tuyên mức án 6 năm tù cho các đồng nghiệp của ông vào hôm 22/10. Ảnh: ilmattino.it.

Giới nghiên cứu động đất trên khắp thế giới cảm thấy sốc sau khi tòa án thành phố L’Aquila tại Italy phạt tù 6 chuyên gia địa chấn và một quan chức hôm 22/10 vì không đưa ra cảnh báo trước trận động đất ngày 6/4/2009 khiến hơn 300 người chết.

Nhiều nhà khoa học hàng đầu của Italy đã từ bỏ chức vụ của họ trong chính phủ sau phiên xét xử 7 người. Cục Bảo vệ Dân sự Italy thông báo nhà vật lý Luciano Maiani, chủ tịch Ủy ban Dự báo và Ngăn chặn Các thảm họa lớn, đã xin từ chức để phản đối bản án, BBC đưa tin.

"Trách nhiệm của một ủy ban khoa học là đưa ra đánh giá của họ. Đánh giá có thể sai hoặc không chính xác hoàn toàn. Nhưng trừng phạt các nhà khoa học vì họ đánh giá sai là hành động không hợp lý. Các ủy ban khoa học thường tỏ ra thận trọng và bảo thủ mỗi khi đưa ra kết luận. Sau khi 6 chuyên gia địa chấn bị kết án tù vào ngày 22/10, tôi nghĩ các cộng đồng khoa học sẽ không dám tư vấn cho chính phủ nữa", ông Maiani phát biểu sau khi từ chức.

Giáo sư Maiani là một nhà vật lý nổi tiếng thế giới. Ông từng đảm nhiệm chức Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) từ năm 1999 tới năm 2003. Theo ông, khả năng nhà khoa học bị xét xử bởi những đánh giá của họ là một vấn đề nghiêm trọng.

"Trong hoàn cảnh như thế, tôi không muốn tiếp tục đảm nhiệm chức chủ tịch Ủy ban Dự báo và Ngăn chặn Các thảm họa lớn", ông giải thích.

Mauro Rosi và Giuseppe Zamberletti, lần lượt là phó chủ tịch và chủ tịch danh dự của Ủy ban Dự báo và Ngăn chặn Các thảm họa lớn, cùng ông Mauro Dolce, giám đốc Cơ quan Theo dõi các mối hiểm họa núi lửa và động đất, cũng xin thôi việc.

Nature, tạp chí khoa học uy tín bậc nhất thế giới, cho rằng phán quyết của tòa án thành phố L"Aquila là "bất công và nực cười". Tạp chí này kêu gọi cộng đồng khoa học phản đối mức độ nghiêm khắc của bản án và việc biến các nhà khoa học thành tội phạm.

Nguồn tin: suachuamaytinh.vn