Đêm nay xem mưa sao băng

Thứ hai - 22/10/2012 01:37

Đêm nay xem mưa sao băng

Cơn mưa sao băng Orionids có thể quan sát được rõ ràng từ Việt Nam vào đêm nay rạng sáng mai.
Một trận mưa sao băng.
Một trận mưa sao băng. Ảnh: Skylook.

Theo dự báo của Tổ chức sao băng quốc tế, người xem có thể quan sát Orionids từ 2/10 đến 7/11. Tại Việt Nam, trận mưa sao băng đạt cực điểm khoảng thời gian rạng sáng ngày mai với tần suất khoảng 25 vệt mỗi giờ trong điều kiện thuận lợi.

Theo Đặng Tuấn Duy, Câu lạc bộ Thiên văn nghiệp dư TP HCM (HAAC), hôm nay, ánh sáng trăng khuyết mỏng không ảnh hưởng tới việc quan sát Orionids. Mặt khác, mưa sao băng Orionids luôn được tô điểm bởi các chòm sao sễ nhận biết là Taurus, Gemini, Orion nên việc quan sát không khó.

Người theo dõi chỉ cần hướng về bầu trời đông sẽ thấy chòm sao Orion mọc dần lên cao.

Các chuyên gia khuyên người quan sát chỉ cần dùng mắt thường, tìm nơi có góc nhìn rộng và trong điều kiện thời tiết thuận lợi; tránh nhìn ánh sáng trực tiếp ít nhất 20 phút trước khi bắt đầu quan sát để mắt có thời gian thích ứng với bóng tối. Ở vùng quê ít bị ô nhiễm ánh sáng, người xem thể thấy được nhiều sao băng hơn ở thành phố.

Mưa sao băng Orionid xảy ra khi sao chổi Halley khi đi sát qua trái đất. Sao chổi Halley bay quanh mặt trời, trong giai đoạn nhất định, khoảng cách giữa Halley và mặt trời đủ gần, nhiệt từ mặt trời khiến vật chất thoát khỏi sao chổi. Khi địa cầu lọt vào vùng vật chất ấy, các hạt có kích thước lớn lao vào bầu khí quyển với tốc độ lên tới 145.000 km/giờ và bốc cháy trong vài giây, tạo nên những vệt sáng. Người ta gọi hiện tượng này là mưa sao băng Orionids và các vệt sáng dường như xuất phát từ chòm sao Orion.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay5,213
  • Tháng hiện tại176,847
  • Tổng lượt truy cập30,627,359
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây