Trung Quốc thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình thứ hai

Thứ năm - 01/11/2012 00:02

 Trung Quốc thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình thứ hai

(Dân trí) - Chiếc chiến đấu cơ tàng hình thứ hai của Trung Quốc đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 1/11 loan tin. Đây là bước tiến mới nhất của nước này nhằm hiện đại hóa quân đội.
Hình ảnh về chiếc J-31 rò rỉ trên mạng.
Hình ảnh về chiếc J-31 rò rỉ trên mạng.

Chiếc J-31, chiếc máy bay tàng hình thứ hai được Trung Quốc hé lộ trong vòng chưa đầy hai năm qua, đã bay thử 11 phút vào sáng ngày thứ tư 31/10 tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, tờ Thời bào Hoàn cầu nhà nước Trung Quốc dẫn lời một nhân chứng cho hay.

Các bức ảnh được những người quan tâm đến quân đội Trung Quốc đăng tải có vẻ như cho thấy chiến chiến đấu cơ được sơn màu đen đang bay thử nghiệm. Những bức ảnh đầu tiên về chiếc máy bay này đã được rò rỉ trên mạng vào tháng trước.


Trung Quốc đã hé lộ chiếc chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên, J-20, vào đầu năm 2011, trong khi chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này đã đi vào phục vụ vào tháng 10 và những chiếc khác có khả năng mang máy bay như J-31 dự kiến sẽ ra mắt.

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn tờ chuyên về chiến đấu cơ Combat Aircraft Monthly ở Anh cho hay so với chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên J-20, thì J-31 là chiến đấu cơ kích cỡ trung bình, sử dụng động cơ đẩy tầm trung của Nga, nhưng sau này sẽ được trang bị động cơ WS-13 của Trung Quốc.

“Giống như chiến đấu cơ F-22 và F-35 thế hệ thứ năm của Mỹ, J-20 và J-31 sẽ bổ trợ cho nhau trong các hoạt động tương lai”, Bai Wei, cựu phó tổng biên tập tuần báo Aviation World cho hay.

Trung Quốc thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình mới
J-31 trang bị cho tàu sân bay?

“J-31 gần như chắc chắn được thiết kế với mục đích là triển khai trên các tàu sân bay, dựa vào đánh giá phần bánh lái kép được gia cố thêm cùng hai cánh đuôi lớn của nó. Những đặc điểm này giúp tăng cường ổn định khi bay thẳng”, Bai cho biết. Ông cũng cho biết thêm J-31 có thể thay thế hoặc bổ trợ cho chiến đấu cơ mặt đất đầu tiên của Trung Quốc J-15, cũng được Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC) phát triển.

Người phát ngôn Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) hiện chưa bình luận gì về thông tin bay thử nghiệm. Nhưng theo trang web của tập đoàn này, ông Lin Zuoming, chủ tịch AVIC và phó giám đốc điều hành đã đến cơ sở SAC vào ngày thứ ba, thị sát trung tâm phát triển máy bay và cảm ơn các nhân viên “vì những đóng góp quan trọng”.

Cũng giống như Thành Đô J-20, chiến đấu cơ tàng hình Thẩm Dương J-31 lần đầu tiên được tiết lộ trùng với chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào giữa tháng 9 vừa qua.

Trung Quốc thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình mới

Hai chiến đấu cơ tàng hình này đã đưa Trung Quốc trở thành nước thứ hai, sau Mỹ, phát triển 2 chiến đấu cơ thế hệ thứ 5. “Trung Quốc cần cả chiến đấu cơ hạng nặng và chiến đấu cơ nhỏ hơn, rẻ hơn để bảo vệ không phận rộng lớn của mình”, Bai cho biết và ông cũng cho rằng J-31 có thể hướng tới thị trường xuất khẩu.

Ông cũng nhấn mạnh đến việc AVIC phát triển hai chiến đấu cơ cùng lúc, trong khi Mỹ phát triển F-22 và F-35 cách nhau tới 9 năm.

Bill Sweetman, tổng biên tập tạp chí Aviation Week ở Mỹ, viết trên blog của mình rằng J-31 là F-35, nhưng không bị giới hạn bởi yêu cầu cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng – những yêu cầu giới hạn lượng vũ khí và hình dáng của tất cả mẫu F-35.

Trung Quốc cho biết chi tiêu quốc phòng của nước này sẽ cán mốc 100 tỷ USD vào năm 2012. Đây là khoản ngân sách tiếp tục được rót thêm cho đội quân 2,3 triệu binh sỹ hùng mạnh của nước này.

Phan Anh

Theo AFP, Global Times

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay6,474
  • Tháng hiện tại122,970
  • Tổng lượt truy cập30,372,056
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây