Trung Quốc san phẳng 700 quả núi trong dự án xây dựng khổng lồ

Chủ nhật - 09/12/2012 04:08

 Trung Quốc san phẳng 700 quả núi trong dự án xây dựng khổng lồ

(Dân trí) - Trong động thái chưa từng có tiền lệ, được gọi là “dự án rời núi” lớn nhất lịch sử Trung Quốc, nước này dự định san phẳng 700 ngọn núi gần thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc, để phát triển đô thị.

Thành phố Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc.

Thành phố Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc.

Một trong những công ty xây dựng lớn nhất Trung Quốc, Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, đang tiến hành dự án 3,52 tỷ USD, theo đó sẽ san phẳng khu vực đồi núi rộng 500 dặm vuông để “dọn đường” xây dựng một quận mới ở đông bắc Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Thúc.

“Khu mới Lan Châu là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm tăng tốc phát triển xây dựng ở các khu vực miền tây”, ông Qin Yucai, giám đốc cấp vùng của Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc, trong một cuộc họp báo gần đây ở Bắc Kinh cho biết và được hãng tin Sky News dẫn lờn.

Còn theo tờ China Daily, dự án khổng lồ này đã được phê chuẩn hồi tháng 8 và đã được đầu từ hơn 11 tỷ USD. Chủ tịch tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương Yan Jiehe, người thường được mệnh danh là “Donald Trump của Trung Quốc” là động lực chính đằng sau sáng kiến này.

Mặc dù việc xây dựng cơ sở hạ tầng của khu đô thị cấp nhà nước thứ năm Trung Quốc dự kiến sẽ không được hoàn thành cho tới năm 2030, nhưng tỉnh trưởng Cam Túc Liu Weiping ước tính tổng sản phẩm nội vùng sẽ đạt 8 tỷ USD cho tới năm 2015.

Việc xây dựng các tòa nhà chung cư cao tầng ở khu vực mới dự kiến cũng sẽ làm tăng dân số khu vực lên tới nhiều trăm ngàn người, ngoài 3,6 triệu dân của Lan Châu hiện nay.

Mặc dù có nguồn tiền khổng lồ, nhưng dự án “rời núi” này cũng vấp phải chỉ trích kịch liệt vì khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường khu vực. Lan Châu, thành phố từng bị tạp chí Time liệt là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, đã có tiền sử phải vật lộn với ô nhiễm môi trường nặng cùng thiếu nước trầm trọng.

Tuy nhiên, người phát ngôn của tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương đã gạt bỏ những lo ngại này. “Môi trường Lan Châu thực sự vốn đã tồi tệ, chính những ngọn núi khiến khu vực bị thiếu nước trầm trọng”, người phát ngôn cho biết với tờ The Guardian của Anh. “Dự án phát triển, bảo vệ này của chúng tôi sẽ chuyển nước tới khu vực, tái trồng rừng và khiến mọi thứ tốt đẹp hơn trước.”

San núi không phải là điều mới mẻ, bởi nhiều công ty khai mỏ đã làm vậy để khai thác than, song dự án san phẳng tới 700 ngọn núi của Trung Quốc có thể là dự án lớn nhất từ trước tới nay.
Video mô hình khu vực mới Lan Châu:

Vũ Quý

Theo Huffington

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay4,679
  • Tháng hiện tại121,175
  • Tổng lượt truy cập30,370,261
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây