Trung Quốc "lấy làm tiếc" về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Thứ ba - 11/12/2012 23:30

 Trung Quốc

(Dân trí) - Trung Quốc cho biết lấy làm tiếc về vụ phóng tên lửa sáng nay 12/12 của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Quan điểm này cũng được Nga chia sẻ.

“Chúng tôi lấy làm tiếc về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, bất chấp lo ngại sâu rộng của cộng đồng quốc tế”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay.

Ông cho biết Bình Nhưỡng phải thực thi nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, được đưa ra nhằm cấm Triều Tiên triển khai chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Trung Quốc cũng kêu gọi các bên bình tĩnh. “Trung Quốc luôn luôn khẳng định cách tiếp cận vững chắc để hiện thực hóa việc đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là phải qua đối thoại”, ông Hồng Lỗi cho hay.

Song ông cũng tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc là, “Triều Tiên có quyền sử dụng không gian một cách hòa bình song quyền này cũng bị giới hạn bởi các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc”.

Trước đó, Tân Hoa xã cho biết trong một bài bình luận ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên rằng, “Bình Nhưỡng phải…tuân thủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc…các nghị quyết đã yêu cầu Triều Tiên không tiến hành ‘bất kỳ vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo nào” và kêu gọi Triều Tiên “ngừng tất cả các hoạt động liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo”.

Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất và là đối tác thương mại, nhà viện trợ lớn nhất của Triều Tiên, được xem là một trong số ít các nước có ảnh hưởng đối với chính quyền ở Bình Nhưỡng. Trước đó, Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về vụ phóng.

“Tất cả các bên liên quan cần phải giữ cái đầu lạnh và kiềm chế đổ thêm lửa để ngăn chặn tình hình khỏi vượt ra ngoài vòng kiểm soát”, Tân Hoa xã cho hay.

Tân Hoa xã cũng cho rằng cần phải có các hành động cụ thể để tạo môi trường đối thoại xây dựng và để quay trở lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt.

“Trong suốt nhiều năm, tình hình ở bán đảo Triều Tiên dường như đã bước vào chiếc thòng lọng ngày càng bị siết chặt của sự hiểu nhầm, bất tin và thù hận. Cách duy nhất có thể là bắt đầu xây dựng lòng tin”.

Song Tân Hoa xã cũng cho rằng Triều Tiên “có quyền khám phá vũ trụ một cách hòa bình”.

Trong vụ phóng hôm nay, Triều Tiên khẳng định sứ mệnh của họ không phải là vụ thử tên lửa liên lục địa, vốn bị Liên hợp quốc cấm, mà là nhằm đưa một vệ tinh khoa học vào quỹ đạo. Triều Tiên cũng cho biết tất cả các mục tiêu của họ đã đạt được.

Vũ Quý

Theo AFP

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay2,562
  • Tháng hiện tại119,058
  • Tổng lượt truy cập30,368,144
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây