“Triều Tiên thử động cơ tên lửa”

Thứ hai - 12/11/2012 20:27

  “Triều Tiên thử động cơ tên lửa”

(Dân trí) - Qua nghiên cứu ảnh vệ tinh, một cơ quan phân tích của Mỹ cho biết Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử động cơ nhằm cải thiện tên lửa tầm xa của nước này sau vụ phóng tên lửa thất bại vào tháng 4 năm nay.

Mổ xẻ nguyên nhân thất bại của tên lửa Triều Tiên
Đồ họa vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 4 vừa qua.

Viện Mỹ-Hàn tại Đại học Johns Hopkins cho biết kể từ sau vụ phóng tên lửa bất thành vào tháng 4, Triều Tiên đã tiến hành ít nhất 2 vụ thử động cơ dùng cho tên lửa. Thông tin được đưa ra sau khi Viện Mỹ-Hàn nghiên cứu các ảnh do vệ tinh thương mại Sohae chụp từ tháng 4 đến tháng 9. Cơ quan này phát hiện 34 thùng nhiên liệu đã được di chuyển và cây cối có vẻ như đã bị cháy, và cạnh đó là một rãnh có chất cặn màu cam.

Giới chuyên gia nhận định những vụ thử nhiên liệu như trên nhằm phát triển động cơ cho tên lửa Unha-3, tên lửa Triều Tiên phóng bất thành hồi tháng 4 hoặc dùng cho một tên lửa tầm xa mới đã được phô trương trong một cuộc diễu binh cũng vào tháng 4 vừa qua.

Một số nhà phân tích tin rằng nếu Triều Tiên phát triển thành công tên lửa, thì tên lửa đó có thể vươn tới Mỹ.

Chuyên gia phân tích hình ảnh Nick Hansen cho rằng Triều Tiên có thể gia tăng hoạt động sau các cuộc bầu cử ở cả Mỹ và Hàn Quốc. “Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có thể gia tăng các hoạt động mới trong nửa đầu năm 2013, trong đó có thử tên lửa và hạt nhân nhằm phát triển thêm khả năng phòng thủ hạt nhân của mình”, ông cho biết trên trang blog 38 North của Viện.

Trong khi đó tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin cho hay Triều Tiên đã chuẩn bị xong cho một vụ thử hạt nhân và các vụ phóng tên lửa tầm xa mới.

Song vào tháng 9 vừa qua, trang blog 38 North đưa tin các hoạt động ở một bệ phóng tên lửa liên lục địa đã ngừng, có thể là do mưa, và có thể khiến dự án trên bị lùi lại trong 2 năm.

Bất chấp phản đối của quốc tế, hồi tháng 4 vừa qua, Triều Tiên vẫn tiến hành phóng tên lửa mà nước này cho biết là nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo. Song tên lửa đã bị nổ tung chỉ 2 phút sau khi phóng.

Vụ thử đã khiến nỗ lực đàm phán với Triều Tiên lại bị ngưng, với Mỹ hủy các kế hoạch vận chuyển hỗ trợ lương thực cho nước này.

Vũ Quý

Theo AFP

Nguồn tin: suachuamaytinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay4,157
  • Tháng hiện tại120,653
  • Tổng lượt truy cập30,369,739
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây