Tokyo gửi sứ giả sang Bắc Kinh đàm phán

Thứ bảy - 16/02/2013 20:24

 Tokyo gửi sứ giả sang Bắc Kinh đàm phán

(Dân trí) - Vào tuần sau, một đặc sứ của Nhật Bản sẽ sang Trung Quốc trong ba ngày, với trọng tâm của các cuộc thảo luận là vụ thử hạt nhân tại Triều Tiên và tình hình căng thẳng tại quần đảo Senkaku/Điếu ngư nơi tàu hải giám Trung Quốc liên tục xâm nhập.

Đặc sứ Shinsuke Sugiyama

Đặc sứ Shinsuke Sugiyama

Theo hãng tin Kyodo, từ ngày 19 đến 21/02/2013 tuần tới, vụ trưởng vụ châu Á và châu Đại dương Nhật Bản sẽ có mặt tại Trung Quốc. Trong ba ngày tại Bắc Kinh, ông Shinsuke Sugiyama sẽ gặp gỡ và thảo luận với các viên chức chính phủ Trung Quốc về hai hồ sơ quan trọng đang gây căng thẳng giữa hai nước cũng như gây lo âu cho các nước trong khu vực.

Theo Kyodo, đặc sứ Nhật Bản sẽ nêu vấn đề tàu hải giám của Trung Quốc liên tục xâm nhập hải phận quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và nhất là sự kiện ít nhất hai lần radar hướng dẫn tên lửa của tàu chiến Trung Quốc nhắm vào chiến hạm và trực thăng quân sự của Nhật Bản tại vùng biển Hoa Đông. Các động thái của Trung Quốc bị thủ tướng Nhật Bản Shinzo Ane lên án là khiêu khích.

Vấn đề thứ hai cũng sẽ được phía Nhật Bản nêu lên với Trung Quốc là tìm một giải pháp đáp trả vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên đang gây lo âu cho khu vực và có thể dẫn đến tình trạng chạy đua vũ trang nguyên tử. Theo AFP, trong hồ sơ này, vị thế của Bắc Kinh khá tế nhị vì được xem là “đồng minh” của Bình Nhưỡng.

Cũng trong tuần tới, ngày 22/02/2013, tại Washington sẽ cuộc hội kiến giữa Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Shinzo Abe. Theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đang nóng lòng muốn thảo luận với đồng minh Nhật Bản về các hồ sơ khu vực và quốc tế, về mối quan hệ song phương từ kinh tế đến quân sự.

Vũ Quý

Theo AFP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay3,214
  • Tháng hiện tại119,710
  • Tổng lượt truy cập30,368,796
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây