Tình báo Israel từng ám sát Saddam Hussein

Thứ hai - 12/11/2012 20:45

 Tình báo Israel từng ám sát Saddam Hussein

(Dân trí) - Cơ quan tình báo Israel Mossad, vốn có truyền thống sử dụng những công cụ như điện thoại cài chất nổ và những “sát thủ” bí mật khác để loại bỏ kẻ thù, từng âm mưu ám sát bất thành cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein bằng cuốn sách cài bom vào những năm 1970.

Tình báo Israel từng ám sát Saddam Hussein

Mossad từng dùng sách cài bom để ám sát ông S.Hussein.

Theo bộ phim tài liệu “Sealed Lips” phát sóng ở Israel đêm 12/11, ông Hussein, người nổi tiếng đa nghi, đã từ chối mở gói quà trong có cuốn sách viết về ông mà thay vào đó để một quan chức Iraq khác mở. Kết quả quan chức này đã thiệt mạng.

“Thiết bị này do một nhà chế tạo bom người Israel được biết đến với mật danh ‘Natan’ chuẩn bị”, Thiếu tướng Tzuri Sagi, chỉ huy kế hoạch ám sát Hussein, cho các nhà làm phim biết.

Bộ phim, kể chi tiết công việc của Yitzhak Yofi, người đứng đầu Mossad từ năm 1974 đến 1982, tiết lộ rằng cơ quan tình báo này cũng đã sử dụng bom thư để ám sát Nazi Alois Brunner, cánh tay phải của Adolf Eichmann trong chiến dịch tiêu diệt người Do Thái. Brunner từng sống ở Syria hàng thập kỷ và ông được cho là chết do những nguyên nhân tự nhiên vào năm 1996.

Âm mưu ám sát Saddam Hussein nói trên chưa từng được tiết lộ trước nay, mặc dù trước đó có hai nỗ lực vụ ám sát “phụ” của Mossad vào năm 1992 và 1999 từng được báo chí nhắc tới.

Vào đầu những năm 1970, người ta cho rằng Israel đã hỗ trợ nhóm phiến quân người Kurd ở Iraq thông qua các lực lượng đặc nhiệm của Iran. IranIraq đã rơi vào cuộc chiến tranh đẫm máu từ năm 1980 đến 1989. Vào năm 1991, trong cuộc chiến vùng Vịnh đầu tiên, Saddam Hussein đã ra lệnh ném bom Tel Aviv và cảng biển chính của Israel Haifa bằng các tên lửa Scud.

Mossad có một lịch sử dày những vụ ám sát, chủ yếu nhằm vào các nhà lãnh đạo người Palestine. Trong những năm 1970, các nhân viên mật vụ Israel đã ám sát một thành viên nhóm Tháng Chín Đen, tổ chức thực hiện vụ thảm sát trong Thế vận hội Olympics 1972, bằng cách cài thiết bị nổ vào điện thoại của ông ta. Mới đây nhất, một nhóm phụ nữ và đàn ông cải trang và dùng hộ chiếu giả được cho là đã tìm cách ám sát thủ lĩnh phong trào Hamas Mahmoud al Mabhouh tại khách sạn ông ở ở Dubai năm 2010.

Quốc Minh

Theo ABC News

Nguồn tin: suachuamaytinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay5,823
  • Tháng hiện tại122,319
  • Tổng lượt truy cập30,371,405
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây