Tên lửa Triều Tiên vươn bao xa?

Thứ hai - 01/04/2013 02:16

 Tên lửa Triều Tiên vươn bao xa?

(Dân trí) - Mặc dù những vụ thử tên lửa của Triều Tiên được đưa tin khắp thế giới, song rất ít thông tin về kho tên lửa của quốc gia này, như độ lớn và khả năng thực sự của nó, được hé lộ.


Tầm xa tối đa của các tên lửa Triều Tiên.
Tầm xa tối đa của các tên lửa Triều Tiên.

Triều Tiên được cho là sở hữu rất nhiều loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung, như Nodong và phiên bản của tên lửa Scud.

Với tầm xa khoảng 1.000km, tên lửa Nodong về lý thuyết có thể tấn công Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, do độ chính xác kém, nên tên lửa này là vũ khí chiến trường không hiệu quả và chắc chắn Triều Tiên không thể nhắm được vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại khu vực. Tuy nhiên, nó có thể gây thương vong lớn cho dân thường.

Tên lửa tầm trung Musudan làm một trong những quan ngại chính đối với Nhật Bản, bới nó có khả năng vươn xa 4.000km, cho phép Triều Tiên tấn công tới bất kỳ vị trí nào bên trong nước Nhật. Ước đoán về độ lớn của kho tên lửa Musudan của Triều Tiên rất khác nhau, từ chỉ hơn chục quả cho tới hơn 200 quả.

Taepodong 1 là tên lửa đa tầng đầu tiên của Triều Tiên, là thành tựu phát triển công nghệ quan trọng. Tuy nhiên, tên lửa này được cho là kém chính xác và tầm xa hạn chế.
Tầm xa tối đa của các tên lửa Triều Tiên.
Phiên bản cải tiến của Taepodong 2 đã đưa thành công một vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 12 năm ngoái.

Song “anh cả” của nó, Taepodong 2, lại được giới chức quân sự Mỹ “coi trọng” hơn. Tên lửa dài 40m này được tin là có tầm xa 6.000km, có nghĩa là về lý thuyết có thể nhắm tới Alaska. Hồi tháng 12/2012, một phiên bản cải tiến của Taepodong 2, đã phóng thành công vệ tinh vào quỹ đạo.

Barry Pavel, cựu giám đốc cấp cao về chính sách quân sự của Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng miêu tả vụ phóng khi đó là “một bước ngoặt”. “Nó có công nghệ nhìn chung giống với công nghệ cần có của tên lửa hạt nhân liên lục địa. Vì vậy đó mới là điều đáng lo ngại”, ông cho hay.

Vũ Quý

Theo Telegraph

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay5,010
  • Tháng hiện tại121,506
  • Tổng lượt truy cập30,370,592
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây