Syria cầu viện Liên hợp quốc ngăn ý đồ tấn công của Mỹ

Thứ hai - 02/09/2013 19:35

 Syria cầu viện Liên hợp quốc ngăn ý đồ tấn công của Mỹ

(Dân trí) - Syria đã chính thức đề nghị Liên hợp quốc (LHQ) ngăn chặn mọi hành động gây hấn nhằm vào nước này khi nguy cơ chiến tranh ngày càng tới gần.

Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc và bức thư cầu viện gửi lên Tổng thư ký Ban Ki-moon.
Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc và bức thư cầu viện gửi lên Tổng thư ký Ban Ki-moon.

Hãng thông tấn SANA của Syria ngày hôm qua đưa tin Syria đã nêu lên đề nghị trên sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công trừng phạt nhằm vào chính quyền Syria, nhất là quân đội, để trừng phạt về việc sử dụng vũ khí hóa học tấn công phe đối lập hôm 21/8 vừa qua làm hơn 1.400 người thiệt mạng.

Trong thư gửi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ Maria Cristina Perceval, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja"afari kêu gọi vai trò quan trọng của người đứng đầu tổ chức lớn nhất hành tinh.

“Tổng thư ký Ban Ki-moon phải có trách nhiệm ngăn chặn mọi hành động gây hấn nhằm vào Syria và thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria hiện nay”, bức thư viết.

Ông Ja"afari cũng hối thúc HĐBA thực thi vai trò là "van an toàn" để ngăn chặn mọi hành động sử dụng vũ lực một cách vô lý, vượt quá khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Cũng trong bức thư, Đại sứ Syria tại LHQ tái khẳng định rằng Damascus “không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học” chống lại dân thường, đồng thời cho rằng Washington nên là nhà bảo trợ hòa bình thay vì sử dụng vũ lực chống lại những nước không đi theo quỹ đạo của mình

“Mỹ nên giữ vai trò của một nhà bảo trợ hòa bình và là đối tác của Nga trong việc chuẩn bị hội nghị quốc tế về Syria, chứ không phải với tư cách là một nước sử dụng vũ lực chống lại những nước phản đối chính sách của Mỹ”, ông Ja"afari viết trong bức thư gửi LHQ.

Có lẽ cảm nhận được sức nóng của một cuộc tấn công đang cận kề, Syria tiếp tục đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất ngay cả khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ chờ quyết định từ các nghị sĩ hai viện Quốc hội. Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad lo ngại việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định “có bằng chứng rõ ràng về việc chính phủ Syria sử dụng khí độc thần kinh sarin chống lại dân thường” sẽ khiến các nghị sĩ Mỹ, vốn đang rất mâu thuẫn về việc cho phép tấn công Syria, sẽ dễ dàng quay sang ủng hộ quyết định của Tổng thống Obama.

Được biết, dù đến ngày 9/9 hai viện Quốc hội Mỹ mới họp phiên toàn thể đầu tiên sau kỳ nghỉ nhưng một số nhà lập pháp đã đến thủ đô Washington từ hôm qua để kịp dự buổi tường trình kín tại trụ sở Quốc hội về lý do can thiệp vào Syria.

Vũ Anh
Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay3,851
  • Tháng hiện tại113,794
  • Tổng lượt truy cập30,564,306
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây