Phát hiện thị trấn tiền sử cổ nhất châu Âu

Thứ tư - 31/10/2012 22:09

 Phát hiện thị trấn tiền sử cổ nhất châu Âu

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ ở Bulgaria cho biết đã phát hiện được thị trấn tiền sử lâu đời nhất từng được thấy ở châu Âu.
Thị trấn thời tiền sử ở Provadia có nhà hai tầng và tường bảo vệ bao quanh.
Thị trấn thời tiền sử ở Provadia có nhà hai tầng và tường bảo vệ bao quanh.

Cấu trúc có tường kiên cố nằm gần thị trấn Provadia, đông nam Bulgaria thời nay được cho là một trung tâm sản xuất muối quan trọng. Phát hiện tại đông bắc Bulgaria này có thể giải thích cho kho vàng khổng lồ được tìm thấy gần 40 năm trước.

Các nhà khảo cổ tin rằng thị trấn này có khoảng 350 cư dân và có từ những năm 4700 đến 4200 trước Công nguyên, tức khoảng 1.500 năm trước khi nền văn minh Hy Lạp cổ đại bắt đầu.

Người dân khi đó đã biết nấu nước sôi ở một con suối trong khu vực và sử dụng nó để tạo muối viên, được bán và dùng để bảo quản thịt. Muối rất phổ biến vào thời điểm đó và giới chuyên gia cho rằng điều này cũng có thể giải thích cho sự tồn tại của các bức tường đá bảo vệ khổng lồ bao quanh thị trấn.

Hoạt động khai quật tại khu vực đã được bắt đầu từ năm 2005 và các nhà khảo cổ cũng phát hiện tàn tích của những ngôi nhà hai tầng, hàng loạt hố được dùng cho các nghi lễ, cũng như các phần của kiến trúc cổng cùng pháo đài.

Một nghĩa địa nhỏ, chôn cất người chết, cũng được tìm thấy vào đầu năm nay và hiện các nhà khảo cổ học vẫn đang nghiên cứu.

“Chúng tôi không nói về một thị trấn giống như thành phố của Hy Lạp, Rome cổ đại hay những khu định cư thời trung cổ, mà nói về những gì cấu tạo nên một thị trấn ở thiên niên kỷ thứ năm trước công nguyên. Đây là điều các nhà khảo cổ đều nhất trí”, Vasil Nikolov, nhà nghiên cứu tại Viện khảo cổ quốc gia Bulgaria cho biết với hãng thông tấn AFP.

Nhà khảo cổ Krum Bachvarov, cũng thuộc Viện khảo cổ quốc gia Bulgaria, cho rằng phát hiện mới “đặc biệt thú vị”. “Những bức tường lớn bao quanh khu vực, được xây rất cao, với một số là những khối đá. Đây là điều chưa từng thấy trong khi khai quật các khu tiền sử ở đông nam châu Âu”, ông cho hay.

Những mỏ muối tương tự gần TuzlaBosnia và Turda ở Romania cũng giúp chứng minh sự tồn tại của một loạt nền văn minh cũng biết khai thác đồng và vàng ở dãy núi Carpathia và Balkan trong cùng giai đoạn này.

Phan Anh
Theo BBC

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay3,024
  • Tháng hiện tại119,520
  • Tổng lượt truy cập30,368,606
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây