Ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh lên mức nguy hiểm nhất

Thứ tư - 23/01/2013 02:49

 Ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh lên mức nguy hiểm nhất

(Dân trí) – Người dân thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc sáng nay lại phải đối mặt với làn mây mù ô nhiễm dày đặc. Cảnh báo ô nhiễm không khí đã lên mức 6, mức nguy hiểm nhất. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà, đóng kín cửa.
Đây là lần thứ hai từ đầu tháng chất lượng không khí tại thủ đô của Trung Quốc bị giảm xuống mức nguy hiểm. Những màn khói bụi ô nhiễm đã bao phủ khắp thành phố.
Khói bụi ô nhiễm bao phủ Bắc Kinh tối ngày 22/1
Khói bụi ô nhiễm bao phủ Bắc Kinh tối ngày 22/1

Theo Trung tâm theo dõi môi trường Bắc Kinh, vào thời điểm 9 giờ sáng (giờ Bắc Kinh), hầu hết các hệ thống theo dõi chất lượng không khí tại đây đã vượt mức 300, hay cấp độ 6, tức là mức nguy hiểm cao nhất.

Trước đó, từ 15 giờ ngày 22/1, một lượng lớn các chất gây ô nhiễm dạng hạt mịn đã được phát hiện di chuyển từ phía Đông Nam thành phố trước khi bao phủ toàn bộ khu vực này trong buổi tối.

Hệ thống dữ liệu PM2.5, đo lường các hạt bụi trong không khí có đường kính từ 2,5 micron trở xuống, vốn bị cho là có thể thâm nhập sâu vào phổi của con người, đã đạt mức 200-300 micro gram/m khối. Điều này cho thấy không khí đã bị ô nhiễm nặng.

Tình hình buộc cơ quan dự báo thời tiết phải đưa ra cảnh báo màu vàng, cấp cảnh báo cao thứ ba, về việc sẽ vừa có sương mù, vừa có khói bụi. Tầm nhìn ở phía Nam Bắc Kinh trong hôm nay đã giảm xuống dưới 500m trong khi hầu hết các khu vực còn lại tầm nhìn chỉ dưới 3km.

Trước đó, trong tuần từ 10-16/1, Bắc Kinh cũng đã bị màn khói bụi dày đặc bao phủ trước khi một trận mưa trút xuống kèm gió mạnh giúp tình hình được cải thiện. Trong những ngày này, mức độ ô nhiệm đã vọt qua cả mức tối đa của thang đo là 500 micro gram/m khối.

Khói bụi đã khiến số người nhập viện vì bệnh hô hấp tăng vọt. Theo Trung tâm cấp cứu Bắc Kinh, trong thời gian từ 7-14/1, lượng bệnh nhân nhập viện vì vấn đề với đường hô hấp tăng 54% so với cùng kỳ 2012, chủ yếu là trẻ em và người già.

Chính tình hình cấp bách này đã buộc chính quyền thành phố phải có nhiều biện pháp tình thế. Trong ngày 22/1, quyền thị trưởng Bắc Kinh Wang Anshun đã công bố một loạt đề xuất nhằm cải thiện chất lượng không khí, trong đó có việc loại bỏ ít nhất 180.000 xe con và xe tải cũ, khuyến khích sử dụng các phương tiện không gây ô nhiễm và đóng cửa khoảng 450 nhà máy.
Màn khói bụi tại Bắc Kinh nhìn từ ngoài không gian hôm 14/1
Màn khói bụi tại Bắc Kinh nhìn từ ngoài không gian hôm 14/1

Trong khi đó, trên các phương tiện truyền thông của nước này, chứng “ho Bắc Kinh” trở thành một đề tài nóng. Đây là một thuật ngữ xuất hiện từ những năm 1990 khi những người nước ngoài thường bị ho kinh niên sau khi tới thành phố này do không khí khô và ô nhiễm. Dù vậy nó không được dùng phổ biến cho tới tận gần đây.

Không ít nhà khoa học cho rằng đó không hề là một thuật ngữ chuyên ngành mà chỉ là một sự sỉ nhục đối với Bắc Kinh. Giáo sư Pan Xiaochuan, giảng viên Đại học công lập y khoa Peking nói: “Trước khi có thể tìm ra bằng chứng xác thực về hiện tượng này, việc sử dụng thuật ngữ “chứng ho Bắc Kinh” là một sự sỉ nhục ghê gớm đối với Bắc Kinh”, ông Pan trả lời tờ nhật báo Thông tin kinh tế.

Bất chấp những tranh cãi, đã có những chuyên gia nước ngoài lên kế hoạch rời khỏi Bắc Kinh và Andrew McCormick là một người như vậy. Nhà lập trình game người Mỹ đã có 3 năm sinh sống tại đây nhưng ông quyết định chuyển đến nơi khác để con mình có môi trường sống trong lành hơn.

Ông cho biết mình hắt hơi và cảm thấy tức ngực suốt ngày khi ở Bắc Kinh. Triệu chứng này chỉ biến mất khi anh sang thành phố khác đi nghỉ. “Tôi không muốn con cái tôi lớn lên trong môi trường ô nhiễm”, ông bố 35 tuổi nói và khẳng định anh chẳng trông chờ gì vào các giải pháp tức thời từ chính phủ bởi ô nhiễm không khí là một cuộc chiến dài hơi.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay3,657
  • Tháng hiện tại120,153
  • Tổng lượt truy cập30,369,239
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây