Những bang “chiến trường” trước giờ “khai hỏa”

Chủ nhật - 04/11/2012 03:51

 Những bang “chiến trường” trước giờ “khai hỏa”

(Dân trí) - Trong hai ngày cuối cùng vận động tranh cử trước khi bước vào ngày bầu cử, Tổng thống Obama đang dẫn trước đôi chút trước đối thủ đảng Cộng hòa Romney ở những lá phiếu sớm tại các bang quan trọng, có thể quyết định vận mệnh của cuộc bầu cử năm nay.

Cựu Tổng thống Bill Clinton tham gia vận động tranh cử cùng Obama tại Virginia.
Cựu Tổng thống Bill Clinton tham gia vận động tranh cử cùng Obama tại Virginia.

Tuy nhiên, lợi thế của ông Obama không lớn như ông đã có trước John McCain 4 năm về trước, vì vậy chiến dịch tranh cử của ông Romney vẫn có quyền hi vọng cựu thống đốc Massachusetts có thể xóa bỏ khoảng cách khi người dân Mỹ chính thức đi bầu vào ngày thứ ba tới.

Hơn 27 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu ở 34 bang và Quận Columbia. Chưa có lá phiếu nào được kiểm cho đến ngày bầu cử, nhưng nhiều bang chiến trường đang công bố đảng của các cử tri.

Cho tới nay, cử tri đảng Dân chủ vượt đảng Cộng hòa ở Florida, Iowa, Nevada, Bắc Carolina và Ohio, 5 bang có thể quyết định cuộc bầu cử. Trong khi người Cộng hòa đang nhỉnh hơn ở Colorado, nơi Obama đã giành chiến thắng năm 2008.

Năm 2008, Obama cũng thống trị những lá phiếu bầu sớm, dẫn trước cách biệt ở Colorado, Florida, Iowa và Bắc Carolina, khiến ông vẫn giành chiến thắng nếu có bị thua trong ngày bầu cử.

“Năm 2008, chiến dịch tranh cử của McCain không có sự vận động bầu cử sớm nào”, Michael McDonald, một chuyên gia về bầu cử sớm tại đại học George Mason cho hay. “Và vào lúc này, chiến dịch tranh cử của Romney không mắc sai lầm như McCain”.

McDonald cho biết ông thấy sự thay đổi ở những cử tri bỏ phiếu sớm đảng Cộng hòa, chính vì vậy đã có sự khác biệt ở Bắc Carolina, nơi Obama đã giành chiến thằng với tỉ lệ sít sao vào năm 2008. Song sự biến chuyển này có thể không đủ lớn để đánh bại lợi thế của Obama tại Iowa và Nevada, nơi Obama đã giành chiến thắng dễ dàng vào năm 2008.

Còn tại Colorado, FloridaOhio, mọi người đã sẵn sàng cho một đêm dài kiểm phiếu vào thứ ba tới. Cuộc vận động tại Ohio là khốc liệt nhất, bởi chưa có một ứng viên đảng Cộng hòa nào thắng cử mà không giành chiến thắng ở bang Ohio.

Khoảng 35% cử tri dự kiến đi bỏ phiếu trước ngày thứ ba, trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Dấu hiệu mệt mỏi

Khi chỉ còn 2 ngày vận động tranh cử cuối cùng, hai ứng viên tổng thống đang tận dụng từng giờ để lôi kéo cử tri. Ứng viên đảng Cộng hòa Romney vận động ở Iowa, Ohio, Pennsylvania và Virginia, trong khi Obama hướng tới New Hampshire, Florida, Ohio và Colorado. Cả hai ứng viên đều phát biểu trước đám đông lớn những người ủng hộ tại các bang dao động vào ngày hôm qua, thứ bảy.

Cuộc thăm dò do ABC News/Washington Post thực hiện vào ngày chủ nhật cho thấy hai đối thủ đang ngang nhau, với tỉ lệ ủng hộ 48%.

Ông Romney vẫn được lòng người da trắng, những người giàu có; trong khi Obama được phụ nữ, những người da màu và giới trẻ ủng hộ.

Cả Obama và Romney đều có dấu hiệu mệt mỏi, khi họ thực hiện các cuộc vận động ở nhiều bang, nhằm lôi kéo những cử tri còn do dự tại các bang chiến trường.

Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng mệt mỏi không kém, khi ông tham gia cùng Obama vận động tại Virginia, với giọng phát biểu khàn khàn. Ông cho biết “đã trao giọng của tôi để phục vụ tổng thống”.

Ông Obama cho biết trước 24.000 người tại Bristow, Virginia, rằng kế hoạch và tổ chức chiến dịch tranh cử của ông giờ không còn quan trọng nước. “Quyền lực không còn ở với chúng tôi nữa, kế hoạch, tất cả mọi thứ chúng tôi làm, đều không quan trọng. Tất cả phụ thuộc vào các bạn, phụ thuộc vào những người tình nguyện…các bạn có quyền lực. Đó là cách hoạt động của một nền dân chủ”.

Ông Obama cũng nói với họ rằng không được cho phép Romney đưa Mỹ trở lại thời kỳ Phố Wall “thích làm gì tùy ý”.

Vận động ở New Hampshire vào ngày thứ bảy, ông Romney chỉ trích Obama khi nói rằng bỏ phiếu là sự “trả thù tốt nhất” đối với đảng Cộng hòa. “Bỏ phiếu để trả thù ư? Hãy để tôi nói với các bạn điều tôi muốn nói: Bỏ phiếu vì tình yêu đất nước. Đây là lúc chúng ta dẫn dắt Mỹ tới nơi tốt đẹp hơn”.

Sau đó, tại Colorado Springs, Romney cho biết cuộc bầu cử thứ ba tới sẽ là “khoảnh khắc để nhìn về tương lai và tưởng tượng những gì chúng ta có thể làm để bỏ lại 4 năm quá khứ sau lưng”.

Vũ Quý

Theo AP, BBC

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay3,804
  • Tháng hiện tại120,300
  • Tổng lượt truy cập30,369,386
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây