Nhìn lại chiến dịch thần tốc vây bắt 2 nghi can đánh bom Boston

Thứ bảy - 20/04/2013 01:19

 Nhìn lại chiến dịch thần tốc vây bắt 2 nghi can đánh bom Boston

(Dân trí) - Sau 4 ngày truy lùng gắt gao, thành phố Boston, Mỹ đã chính thức xác nhận việc bắt sống nghi phạm số 2 sau khi một tên bị tiêu diệt trước đó, khép lại chiến dịch vây bắt “khủng” với nhiều tình tiết tưởng như chỉ có trong phim hành động.

Tất cả bắt đầu từ buổi chiều ngày 15/4 kinh hoàng khi hai quả bom đã phát nổ liên tiếp bên đường chạy của giải Marathon Boston. Quả bom đầu tiên phát nổ vào khoảng 14 giờ 50 phút (giờ địa phương) ngay gần vạch đích trước khi quả thứ hai được kích nổ sau đó 12 giây.

Sơ đồ hiện trường vụ đánh bom và hình ảnh nghi phạm
Sơ đồ hiện trường vụ đánh bom và hình ảnh nghi phạm

Vụ nổ gây chấn động nước Mỹ khiến 3 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương, nhiều trường hợp hiện vẫn còn nằm trong viện trong tình trạng nguy kịch.

Công tác khám nghiệm hiện trường được triển khai trên diện rộng đã thu thập được nhiều vật chứng quan trọng, trong đó có vỏ và nắp của một chiếc nồi áp suất, các vòng bi sắt, mạch in điện tử, vỏ ba lô bị cháy đen…Từ đây, cảnh sát có được nhiều manh mối về phương thức gây án của hung thủ.

Bên cạnh đó, dựa trên lời khai của nhiều nhân chứng, trong đó có vận động viên Jeff Bauman, người khẳng định đã nhìn thấy nghi phạm đặt một chiếc ba lô xuống gần chân anh trước khi nó phát nổ, lực lượng chức năng nhanh chóng khoanh vùng đối tượng. Tất cả các bức ảnh, đoạn video về những kẻ có đeo ba lô nặng xuất hiện gần địa điểm 2 vụ nổ xảy ra được tập trung phân tích.

Tối ngày 18/4, cuộc truy lùng các nghi phạm đạt được đột phá đầu tiên khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), công bố các bức ảnh và đoạn clip ghi lại hai nghi phạm xuất hiện quanh hiện trường.

Hai anh em nghi phạm Tamerlan (trái) và Dzhokhar Tsarnaev
Hai anh em nghi phạm Tamerlan (trái) và Dzhokhar Tsarnaev

Rất nhanh chóng sau đó hàng loạt bức ảnh và đoạn clip liên quan đến các đối tượng được đăng tải trên mạng, trong đó rõ nét hơn cả là bức ảnh do ông David Green, 49 tuổi, một vận động viên tham gia chạy chụp được sau vụ nổ thứ nhất. Bức ảnh sắc nét cho thấy rõ mặt của kẻ mà FBI gọi là nghi phạm số 2. Cơ quan này sau đó đã liên hệ với ông Green để xin bản sao bức ảnh này.

Khoảng 22 giờ 20 phút cùng ngày, một cảnh sát của Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã bị bắn trọng thương gần số 32 đường Vassar, gần ký túc xá của trường này. Trước đó sỹ quan này nhận được tin báo về một vụ cướp tại một cửa hàng tạp hóa và đã lái xe đến hiện trường. Anh đã bị hai nghi phạm trẻ tuổi bắn nhiều phát đạn khi còn đang ở trong xe.

Dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh đã qua đời tại bệnh viện. Danh tính của cảnh sát này sau đó được xác định là Sean Collier, 26 tuổi, đến từ Somerville. Collier chỉ vừa mới gia nhập lực lượng hồi tháng Giêng năm ngoái sau một thời gian làm việc với tư cách nhân viên dân sự cho Sở cảnh sát Somerville.

Cảnh sát đã nhiều lần phải đấu súng với các nghi phạm
Cảnh sát đã nhiều lần phải đấu súng với các nghi phạm

Cái chết của Collier đã mở màn cho một cuộc truy lùng gắt gao với sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng thành phố Boston, cảnh sát bang Massachusetts, FBI, lực lượng chống khủng bố, các chuyên gia chất nổ, mật vụ Mỹ, đặc vụ Bộ an ninh nội địa…

10 phút sau khi Collier được phát hiện bị bắn, cơ quan chức năng nhận được tin báo về một vụ cướp xe có vũ trang. Hai nghi phạm mang theo súng đã khống chế tài xế một chiếc xe Mercedes SUV màu đen tại Cambridge và tẩu thoát về hướng Watertown. Chúng đã giữ tài xế trong xe khoảng nửa giờ trước khi trả tự do cho anh này gần một trạm xăng trên đường Memorial Drive, thuộc khu Cambridge.

Trong quá trình truy đuổi chiếc xe trên, lực lượng chức năng đã bị nghi phạm chống trả quyết liệt bằng súng và cả những quả bom được ném ra từ xe, khiến một cảnh sát bị thương nặng. Màn đấu súng càng trở nên dữ dội khi các nghi phạm chạy tới khu vực phố Dexter và Laurel tại Watertown.

Rất đông lực lượng được điều tới vây bắt 2 nghi phạm
Rất đông lực lượng được điều tới vây bắt 2 nghi phạm

Theo các nhân chứng “những kẻ này đã sử dụng “ những quả bom, mà nhìn và nghe nổ giống lựu đạn trong lúc đấu súng. Những kẻ đó cũng có một vật nhìn giống như một quả bom bằng nồi áp suất”.

Rất nhiều cảnh sát, theo các nhân chứng có ít nhất 30 xe, được huy động vây chặt hiện trường. Các chuyên gia chất nổ, xe của đội rà phá bom mìn, FBI và lực lượng đặc nhiệm cùng trực thăng được huy động.

Thống đốc bang Massachusetts đích thân ra thông báo kêu gọi mọi người dân ở trong nhà chốt chặt cửa, không mở cửa cho ai ngoại trừ cảnh sát.

Trong lúc vụ đấu súng đang diễn ra, nhân chứng Kitzenberg sống gần hiện trường cho biết một trong hai nghi phạm đã nhảy lên một chiếc SUV lao qua đám đông cảnh sát tẩu thoát về phía Tây. Tên còn lại chạy bộ bị trúng đạn và bắt giữ sau đó. Tuy nhiên y đã qua đời trong viện vì vết thương quá nặng.

Ngay sau đó danh tính và lai lịch của hai nghi phạm được cảnh sát công bố. Kẻ bị bắn chết là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, sinh tại Nga. Tên này được FBI gọi là nghi phạm số 1. Tên còn lại chính là em trai của Tamerlan, có tên Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi. Cả hai đều là người gốc Chechnya.

Đường phố Boston vắng vẻ trong sáng 19/4 sau lệnh phong tỏa
Đường phố Boston vắng vẻ trong sáng 19/4 sau lệnh phong tỏa

Tamerlan từng theo học trường Cambridge Rindge Latin School và là một vận động viên vật nghiệp dư. Trong khi đó cha của hai kẻ này, ông Anzor Tsarnaev khẳng định với hãng tin AP rằng Dzhokhar là sinh viên năm thứ hai ngành y. Tên này đã sống ở Mỹ từ năm 2001 theo diện tỵ nạn.

Cuộc vây bắt Dzhokhar lên đến cao trào trong sáng 19/4 theo giờ địa phương khi chính quyền Boston thông báo tạm ngừng toàn bộ hệ thống giao thông công cộng, gồm tàu điện ngầm, xe buýt, xe taxi. Các trường học, nhà hàng cũng được yêu cầu tạm ngừng hoạt động. Cảnh sát còn lập vùng cấm bay bên trên Boston.

Suốt cả buổi sáng, cảnh sát lần lượt di tản người dân trong những ngôi nhà gần khu vực nghi có Dzhokhar ẩn náu và lục soát từng nhà một. Cùng lúc đó thông tin về chiếc xe SUV mà tên này đã dùng để tẩu thoát khỏi cuộc vây bắt trước đó cũng được tìm thấy. Đó là một chiếc Honda CRV màu xám với chi chít vết đạn bị bỏ lại bên đường.

Ngôi nhà có chiếc thuyền nơi nghi phạm bị bắt
Ngôi nhà có chiếc thuyền nơi nghi phạm bị bắt

Đến khoảng 19 giờ 10 phút giờ địa phương, sau khi có tin có vẻ nghi phạm đã tẩu thoát đợt vây bắt của lực lượng chức năng, thì hàng loạt tiếng súng và cả tiếng lựu đạn nổ vang lên ở phố Franklin. Cuộc đấu súng diễn ra gần 1 giờ đồng hồ khi nghi phạm ẩn nấp sau một chiếc thuyền trong sân ngôi nhà liên tục chống trả lực lượng chức năng.

Trước đó chủ của chiếc thuyền đã nhìn thấy có vết máu trên thuyền nên chạy lại kéo tấm bạt che ra xem và đã thấy nghi phạm nằm bên trong. Ông lập tức chạy vào nhà gọi cảnh sát. Nhưng khi họ tiến lại gần thì có tiếng súng vang lên.

Vừa đấu súng lực lượng chức năng vừa phát loa kêu gọi Dzhokhar đầu hàng. Cùng lúc đó, xe của đội rà phá bom mìn có gắn theo camera cũng được đưa lại gần chiếc thuyền.

Niềm vui của người dân và lực lượng chức năng sau chiến dịch
Niềm vui của người dân và lực lượng chức năng sau chiến dịch
Niềm vui của người dân và lực lượng chức năng sau chiến dịch

Mãi đến khoảng 20 giờ 40 phút giờ địa phương, cảnh sát Boston xác nhận nghi phạm đã bị bắt giữ. Tại hiện trường một chiếc xe cấp cứu chở theo nghi phạm được cho thở ô xy chuyển tới bệnh viện.

Rất đông người dân phố Franklin đã đổ ra đường bày tỏ sự vui mừng, chia vui và chia tay lực lượng chức năng. Các thành viên của FBI, đội chống khủng bố, đặc nhiệm SWAT cùng cảnh sát địa phương cũng tay bắt mặt mừng, khép lại chiến dịch vây bắt hùng hậu, nghẹt thở.
Dzhokhar Tsarnaev nằm trên mặt đất sau khi bị bắt.
Dzhokhar Tsarnaev nằm trên mặt đất sau khi bị bắt.

Dzhokhar Tsarnaev được đưa lên xe cứu thương.
Dzhokhar Tsarnaev được đưa lên xe cứu thương.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn những kết quả đạt được tối nay. Chúng tôi đã bắt được một nghi phạm”, đại tá Timothy Alben, chỉ trưởng cảnh sát bang Massachusetts tuyên bố. “Chúng tôi vui mừng vì đem đến công lý và khép lại vụ việc này”.

Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick thì khẳng định: “Tối nay tôi nghĩ mọi người đã có thể ngủ ngon”.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay6,472
  • Tháng hiện tại122,968
  • Tổng lượt truy cập30,372,054
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây