Nhật Bản phóng vệ tinh do thám theo dõi Triều Tiên

Thứ tư - 23/01/2013 03:30

 Nhật Bản phóng vệ tinh do thám theo dõi Triều Tiên

(Dân trí) - Nhật Bản sẽ phóng một vệ tinh do thám vào cuối tuần này để tăng cường khả năng giám sát giữa lúc có những lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Ảnh minh hoạ một vụ phóng vệ tinh.
Ảnh minh hoạ một vụ phóng vệ tinh.

Một tên lửa đẩy mang theo vệ tinh được trang bị radar dự kiến sẽ được phóng lên từ trung tâm vũ trụ tại Tanegashima ở tây nam Nhật Bản vào ngày 27/1, Cơ quan thăm dò hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAEP) thông báo.

JAEP cho hay vệ tinh có thể được sử dụng để thu thập thông tin, trong đó có các dữ liệu sau trận động đất và sóng thần Nhật Bản năm 2011, nhưng không nhắc tới Triều Tiên.

Vụ phóng diễn ra sau khi Triều Tiên từ chối đối thoại về chương trình nguyên tử sau các biện pháp trừng phạt bổ sung của Liên hợp quốc hôm 22/1 nhằm đáp trả một vụ phóng tên lửa bị cấm hồi năm ngoái.

Bộ ngoại giao Triều Tiên đã phản ứng giận dữ với các lệnh trừng phạt, tuyên bố sẽ “không có cuộc đối thoại nào nhằm thảo luận việc giải trừ hạt nhân” và ám chỉ rằng một vụ thử hạt nhân mới có thể được lên kế hoạch.

Nhật Bản hi vọng vụ phóng vệ tinh tới dây sẽ giúp nước này hoàn thành một hệ thống được thiết kế vào đầu những năm 1990 nhằm đối phó với những lo ngại từ Triều Tiên.

Từ độ cao vài trăm km so với trái đất, nhờ vào radar, vệ tinh sẽ có thể phát hiện các vật thể trên mặt đất có kích thước nhỏ tới m2, kể cả vào ban đêm và trời nhiều mây.

Tokyo có 4 vệ tinh đang hoạt động trên vũ trụ, chỉ một trong số đó được trang bị radar. Nhật Bản sử dụng các vệ tinh để giám sát và thu thập thông tin kể từ cuối những năm 1990.

Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã phóng 2 tên lửa tầm xa. Vệ tinh đầu tiên đã thất bại, nhưng vệ tinh thứ 2 vào tháng 12 đã bay qua quần đảo Okinawa ở phía nam Nhật Bản, khiến Tokyo lo ngại.

An Bình
Theo AFP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay7,130
  • Tháng hiện tại118,802
  • Tổng lượt truy cập30,367,888
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây