Nga lại phóng hỏng vệ tinh

Chủ nhật - 09/12/2012 10:02

 Nga lại phóng hỏng vệ tinh

(Dân trí) - Nga hôm nay 9/12 lại không đưa được một vệ tinh viễn thông vào quỹ đạo đã định, đánh dấu thêm một thất bại nữa trong số nhiều vụ phóng vệ tinh không thành của nước này mấy năm gần đây.
Vệ tinh Yamal-402
Vệ tinh Yamal-402

“Ngày 9/12, khi vệ tinh Yamal-402 sắp tiếp cận quỹ đạo đã định thì bị tách ra khỏi tên lửa 4 phút trước dự kiến”, cơ quan vũ trụ Liên bang Nga Roskosmos ra tuyên bố cho biết.

Tuy nhiên cơ quan này cho biết thêm họ vẫn kiểm soát được vệ tinh và đang tìm cách sửa chữa lỗi, đưa vệ tinh đến quỹ đạo đã định.

Vệ tinh được tên lửa đẩy Proton-M phóng đi từ trung tâm vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan vào 13h13 giờ GMT ngày thứ bảy. Vụ phóng được truyền hình trực tiếp trên trang mạng chính thức của Roscosmos. Theo dự kiến ban đầu, vệ tinh sẽ đi vào quỹ đạo vào lúc 2h28 sáng ngày hôm nay (giờ Matxcơva).

“Tình hình không dễ chịu nhưng không phải là một thảm họa”, một nguồn tin thuộc cơ quan vũ trụ Nga cho biết với hãng thông tấn Interfax. Nguồn tin này cũng cho rằng vệ tinh vẫn có thể tiến tới quỹ đạo đã định bằng sự trợ giúp của các động cơ của chính vệ tinh này. Tuy nhiên, nếu như vậy thì vòng đời của vệ tinh trong không gian sẽ bị rút ngắn.

Interfax cũng cho biết vệ tinh có thể phải mất 3 ngày để sửa chữa lỗi quỹ đạo.

Yamal-402 là vệ tinh viễn thông do công ty Thales Alenia của Pháp chế tạo. Đây là vệ tinh viễn thông được thiết kế riêng cho Gazprom Space Systems, chi nhánh hoạt động trong lĩnh vực không gian và viễn thông của đại tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga. Theo Rososmos, vệ tinh này có thể phủ sóng tới các vùng xa xôi nhất của lãnh thổ Nga, châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi.

Vũ Quý

Theo AFP

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay5,496
  • Tháng hiện tại121,992
  • Tổng lượt truy cập30,371,078
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây