Mỹ duy trì tình trạng đặc biệt trong quan hệ với Iran

Thứ hai - 12/11/2012 20:04

 Mỹ duy trì tình trạng đặc biệt trong quan hệ với Iran

(Dân trí) – Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục duy trì tình trạng đặc biệt trong quan hệ với Iran, được ban hành sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Quyết định này được đưa ra sau khi Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Mỹ xâm phạm không phận Iran.

Tổng thống Obama khẳng định chưa thể dỡ bỏ tình trạng đặc biệt với Iran.

Tổng thống Obama khẳng định chưa thể dỡ bỏ tình trạng đặc biệt với Iran.


Tổng thống tái đắc cử Barack Obama cho rằng quan hệ giữa Mỹ với Iran chưa trở lại quỹ đạo bình thường, do đó cần phải tiếp tục duy trì tình trạng đặc biệt.

Chính phủ Mỹ ban hành tình trạng đặc biệt trong quan hệ với Iran ngày 14/11/1979 nhằm tăng cường trừng phạt Tehran sau cuộc Cách mạng Hồi giáo.

Tổng thống Obama đưa ra tuyên bố trên ngay sau khi Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ bất cứ sự xâm phạm không phận nào của Mỹ sau vụ việc hai máy bay chiến đấu của Iran tấn công một máy bay không người lái Mỹ trước đó 10 ngày.

"Đúng, chúng tôi đã bắn và đó là những phát súng cảnh cáo. Nếu họ (Mỹ) lặp lại việc đó thì họ sẽ nhận sự đáp trả còn mạnh mẽ hơn", hãng thông tấn ISNA dẫn lời chỉ huy lực lượng không quân của Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Amir-Ali Hadjizadeh, nói rõ.

Hôm 1/11, 2 máy bay chiến đấu Su-25 Frogfoot của Iran đã bắn vào máy bay không người lái Predator của Mỹ, nhưng không trúng mục tiêu. Tướng Hadjizadeh khẳng định phía Iran chỉ khai hỏa sau khi máy bay Mỹ xâm phạm không phận Iran để "thám thính các hoạt động kinh tế trên đảo Kharg và giám sát các chuyến hàng chở dầu” của nước này.

Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định máy bay Mỹ "chưa đi vào không phận của Iran".

Nguồn tin: suachuamaytinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay7,006
  • Tháng hiện tại123,502
  • Tổng lượt truy cập30,372,588
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây