Mỹ, Nhật, Hàn lên án Triều Tiên phóng tên lửa, LHQ họp khẩn

Thứ ba - 11/12/2012 22:50

 Mỹ, Nhật, Hàn lên án Triều Tiên phóng tên lửa, LHQ họp khẩn

(Dân trí) - Mỹ, Hàn, Nhật lên án vụ phóng tên lửa vào sáng nay 12/12 của Triều Tiên là vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc và đe dọa đến sự ổn định của khu vực và thế giới. Trong khi đó, Hội đồng bảo an họp khẩn về vụ việc vào trưa nay.
Tên lửa Triều Tiên trên bệ phóng trước vụ phóng hồi tháng 4/2012.
Tên lửa Triều Tiên trên bệ phóng trước vụ phóng hồi tháng 4/2012.

Mỹ đã lên án vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên là “khiêu khích cao độ”, cảnh báo hành động sẽ gây bất ổn khu vực, làm ảnh hưởng tới những nỗ lực giải giáp hạt nhân của thế giới.

“Vụ phóng của Triều Tiên hôm nay…là hành động khiêu khích cao độ, đe dọa an ninh khu vực, vi phạm nghị quyết 1718 và 1874 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, trái với trách nhiệm quốc tế của Triều Tiên và ảnh hưởng xấu tới nỗ lực phi hạt nhân của toàn cầu”, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Tommy Vietor ra tuyên bố cho hay.

Trước đó Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-Hwan cho biết với các phóng viên, “chính phủ của chúng tôi cùng với cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ Triều Tiên đã phớt lờ cảnh báo và yêu cầu liên tiếp về việc hủy bỏ vụ phóng cũng như các hành động khiêu khích tương tự”.

Ông cho rằng vụ phóng là "vi phạm rõ ràng” các nghị quyết cấm thử tên lửa đạn đạo của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Ông Kim cũng cảnh báo Triều Tiên sẽ bị cô lập hơn nữa đối với toàn cầu và kêu gọi đất nước này hãy chuyển các nguồn lực phát triển tên lửa và hạt nhân sang vấn đề “cấp thiết”, đó là cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tuyên bố Triều Tiên sẽ phải gánh chịu trách nhiệm cho vụ việc, ông Kim cho biết Seoul sẽ phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để đưa ra “các biện pháp tương ứng”.

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản cho biết Nhật “không thể dung thứ” cho vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Còn một nhà ngoại giao phương Tây tiết lộ Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp vào ngày hôm nay để thảo luận về vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên. “Người Nhật và người Mỹ đã yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng bảo an, sẽ diễn ra vào cuối giờ sáng ngày thứ tư”, vào khoảng 11h, nhà ngoại giao cho biết.

Phan Anh

Theo AFP

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay5,727
  • Tháng hiện tại122,223
  • Tổng lượt truy cập30,371,309
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây