Không lực Mỹ phóng phi thuyền bí mật do thám không gian

Thứ tư - 12/12/2012 22:22

Không lực Mỹ phóng phi thuyền bí mật do thám không gian

(Dân trí) - Phi thuyền bí mật cỡ nhỏ X-37B lại được phóng lên quỹ đạo hôm thứ ba vừa qua, từ Mũi Canaveral, bang Florida, trong sứ mệnh mà giới chuyên gia cho rằng nhằm thực hiện hoạt động do thám trong không gian.

Không lực Mỹ phóng phi thuyền bí mật do thám không gian
Những chuyến bay trước của X-37B thu hút được sự quan tâm lớn của thế giới, nhưng rất ít thông tin được tiết lộ.

Cuộc phóng “tàu con thoi” cỡ nhỏ đầu tiên không người lái đã diễn ra năm 2010. Các chuyến bay trước của X-37B vào năm 2010 và 2011 kéo dài 224 và 469 ngày.

X-37B nhỏ hơn 4 lần so với kích thước các mẫu tàu con thoi trước đây của Mỹ. Nó có chiều dài là 8,8 m và sải cánh 4,5 mét. Trọng lượng của phi thuyền không người lái có khả năng từ quỹ đạo quay trở về Trái đất là khoảng 5 tấn. Thời gian ước tính để phi thuyền lưu trú trong quỹ đạo vũ trụ là 270 ngày đêm.

Mỹ giữ bí mật về vụ phóng tại thời điểm phóng hôm thứ ba vừa qua và cung cấp rất ít thông tin về phi thuyền không gian không người lái này, làm dấy lên nhiều đồn đoán về mục đích thực sự của phi thuyền.

Theo công bố chính thức của Không lực Mỹ, thì sứ mệnh của X-37B là “một chương trình thử nghiệm nhằm thử nghiệm công nghệ cho một trạm thử nghiệm không người ở trong vũ trụ”.

Theo một số giả định, tàu con thoi này có thể trang bị bộ cảm biến đặc biệt có tính năng thu thập dữ liệu tình báo.

Một số chuyên gia nghi ngờ X-37B đang do thám phòng thí nghiệm không gian của Trung Quốc Thiên Cung-1.Ngoài ra, trong khoảng thời gian X-37B được phóng, Triều Tiên đã thành công trong việc phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Vũ Quý

Theo BBC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay2,894
  • Tháng hiện tại181,232
  • Tổng lượt truy cập30,430,318
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây