Israel ra tối hậu thư cho Hamas

Thứ hai - 19/11/2012 19:40

Israel ra tối hậu thư cho Hamas

(Dân trí) – Chính phủ Israel hôm qua đã ra tối hậu thư cho phong trào Hamas phải chấm dứt bắn tên lửa vào Isarel trong vòng 36 giờ nếu không muốn đối mặt với một chiến dịch mở rộng quân sự của Tel Aviv, động thái khiến các phe phái Palestin quyết định hợp lực.

 

Bộ trưởng Tài chính Israel Yuval Steinitz ra tối hậu thư cho Hamas.

 

Bộ trưởng Tài chính Israel Yuval Steinitz ra tối hậu thư cho Hamas.

 

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh quân đội Israel Galey Tsahal ngày hôm qua, Bộ trưởng Tài chính nước này Yuval Steinitz nhấn mạnh nếu Hamas không chịu ngừng bắn tên lửa sang Israel và tiếp tục trang bị vũ khí trái phép cho dải Gaza thì sự việc có thể chuyển thành "giải pháp quân sự đầy đủ".

“Chính phủ Israel đã gia hạn cho Hamas trong vòng 36 giờ phải chấm dứt bắn tên lửa vào Israel, nếu không Tel Aviv sẽ mở rộng chiến dịch quân sự tại Gaza”, Bộ trưởng Steinitz tuyên bố.

Trong khi đó, trên thực địa, quân đội Israel tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng cả đường bộ và đường không trong ngày thứ 6 liên tiếp vào dải đất hẹp do phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas kiểm soát từ năm 2006.

 

Ít nhất 91 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch hồi thứ Tư tuần trước

 

Ít nhất 91 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch hồi thứ Tư tuần trước

 

Theo các nguồn tin mới nhất, chỉ riêng trong ngày tấn công thứ 6 (19/11) đã có thêm ít nhất 10 người thiệt mạng, nâng tổng số người chết do không kích của Israel lên tới 91 người và hơn 400 người bị thương.

Quân đội Israel cho biết, qua một đêm, Israel đã nhắm bắn mục tiêu tấn công vào 80 địa điểm ở Gaza, bao gồm các trụ sở cảnh sát của Hamas, các điểm phóng rocket ngầm và đường hầm được các phần tử chủ chiến sử dụng.

Ngoài ra, Quân đội Israel cũng cho biết đã kiểm soát chương trình phát sóng tại đài truyền hình Al-Aqsa của Hamas sau khi tấn công tòa nhà cơ quan lập pháp của lực lượng này và san phẳng trụ sở đầu não của cảnh sát Hamas ở Gaza.

“Chúng tôi đã kiểm soát truyền hình Hamas để phát sóng lời cảnh báo”, một người phát ngôn quân đội nói.

Quân đội cũng báo cáo một vài quả rocket đã được bắn từ Gaza vào Israel ngày hôm qua, giết chết 3 thường dân Israel, đồng thời cho biết hệ thống phòng thủ Iron Dome của nước này đã chặn hơn 300 quả rocket kể từ khi cuộc tiến công bắt đầu.

Các phe phái Palestine tập hợp chống Israel

Trước sức ép ngày càng quyết liệt của Nhà nước Do Thái, Hamas và Fatah - hai phái đối địch của Palestine - đã quyết định cùng hợp lực để đẩy lùi khủng hoảng tại Gaza.

“Chúng tôi thông báo rằng chúng tôi đã chấm dứt chia rẽ”, quan chức cấp cao của Fatah Jibril Rajoub phát biểu trước đám đông khoảng 1.000 người tại quảng trường Manara ở Ramallah thuộc Bờ Tây.

“Sau ngày hôm nay, không ai còn được phép nói về chia rẽ ở Palestine”, một trong các thủ lĩnh của Hamas Mahmud al-Ramahi nói với đám đông.

Nhiều năm trở lại đây, hai phong trào Fatah và Hamas rơi vào cảnh đối đầu, khiến Palestine bị chia tách thành hai vùng lãnh thổ: Gaza của Hamas và Bờ Tây của Fatah. Mâu thuẫn khiến Hamas lập lên một chính phủ ở Gaza để đối trọng với chính quyền Palestine ở Bờ Tây do Phong trào Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas kiểm soát.

Tuy nhiên, chiến dịch không kích của Israel, được chính thức phát động từ hôm 14/11 với cuộc tấn công mở màn tiêu diệt một trong các thủ lĩnh cấp cao của Hamas, đã khiến hai phe xích lại gần nhau.

Ngoài Fatah và Hamas, ở Palestine còn có một số phe phái khác như nhóm Hồi giáo Jihad. Tuy nhiên, các phái này cũng đều đã thể hiện đoàn kết với Fatah và Hamas.

Tiếp tục các nỗ lực quốc tế

Lo ngại chiến sự bùng phát tại Gaza, các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU), Nga và Trung Quốc đã kêu gọi tất cả các bên, đặc biệt là Israel, "kiềm chế tối đa" trong cuộc xung đột hiện nay.

“Lập tức chấm dứt chiến sự có lợi cho tất cả mọi người, đặc biệt trong bối cảnh bất ổn ở khu vực hiện nay. Tất cả các cuộc tấn công phải ngừng ngay lập tức vì chúng gây ra nỗi thống khổ không thể biện minh cho dân thường vô tội”, tuyên bố của 27 Ngoại trưởng EU nêu rõ.

“Mátxcơva cho rằng cần chấm dứt cuộc đối đầu quân sự không chậm trễ. Chúng tôi tái khẳng định lập trường của mình không chấp nhận hành động tấn công vào các khu vực của Israel cũng như vào Gaza”, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle lên đường tới Trung Đông để khuyến khích các bên ngừng bắn. Theo kế hoạch, ông Westerwelle sẽ gặp người đồng cấp Israel Avigdor Lieberman tại Jerusalem, hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Tổng thống Shimon Peres và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak.

Tiếp đó, ông tới thăm Tổng thống Palestine Mahmud Abbas tại Ramallah.

Trong khi đó, Mỹ thông báo điều 3 tàu chiến tới Địa Trung Hải đề phòng chiến sự leo thang tại Gaza.

Lầu Năm Góc cho biết tàu USS Iwo Jima, USS New York và USS Gunston Hall chở theo tổng cộng 2.500 lính thủy đánh bộ đã được lệnh quay lại Địa Trung Hải. Các tàu này có nhiệm vụ sơ tán khẩn cấp công dân Mỹ tại Israel và các khu vực lân cận nếu chiến sự nổ ra.

Ngoài ra, công dân Mỹ cũng đã được khuyến nghị nên sớm rời khu vực này.

Linh Giang
Tổng hợp
st1\:*{behavior:url(#ieooui) }

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay6,851
  • Tháng hiện tại123,347
  • Tổng lượt truy cập30,372,433
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây