Israel điều binh khẩn cấp tới dải Gaza

Thứ năm - 15/11/2012 18:56

Israel điều binh khẩn cấp tới dải Gaza

(Dân trí) – Israel đã điều hàng chục xe tăng, thiết giáp và 30.000 binh sĩ tới dải Gaza để chuẩn bị cho khả năng phát động chiến dịch trên bộ tại vùng lãnh thổ Palestine, sau khi lại có thêm hai quả rocket rơi trúng thủ đô nước này.

 

Xe tăng Israel hướng tới khu vực phía Nam gần dải Gaza của Palestine.

Xe tăng Israel hướng tới khu vực phía Nam gần dải Gaza của Palestine.

 

 

Lệnh điều binh được đưa ra tối qua và được gấp rút triển khai ngay sau đó.

Theo các nguồn tin quân đội Israel, ít nhất 10 xe chuyên dụng chở xe tăng và xe thiết giáp đã hướng tới khu vực biên giới, trong khi các xe buýt chở khoảng 30.000 binh lính cũng đã lên đường tới Gaza.

“Tôi đã ủy quyền cho quân đội chuẩn bị các lực lượng dự bị cho khả năng hành động tại dải Gaza”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak thông báo.

Quân đội Israel cho biết các động thái này nhằm chuẩn bị cho khả năng phát động chiến dịch trên bộ, nhưng hiện vẫn chưa có lệnh chính thức về thời điểm tiến vào Gaza.

Lệnh điều binh được đưa ra ngay sau khi thủ đô Tel Aviv của Israel bị trúng hai quả rocket từ dải Gaza nhưng không gây thương vong.

“Quả rocket đã rơi xuống một cánh đồng thuộc khu vực Rishon LeTzion, cách thủ đô Tel Aviv khoảng 15 km về phía Đông Nam”, nữ phát ngôn viên quân đội cho biết.

Rishon LeTzion là thành phố lớn thứ tư của Israel với dân số khoảng 228.000 người, nằm cách dải Gaza khoảng 50 km về phía Bắc.

 

Một ô tô ở Rishon LeTzion bị trúng rocket từ Gaza.

 

Một ô tô ở Rishon LeTzion bị trúng rocket từ Gaza.

 

Đây là lần đầu tiên thủ đô Tel Aviv của Israel bị trúng rocket trong 20 năm qua.

Thủ tướng Issrael Benjamin Netanyahu lập tức cảnh báo “sẽ có các hành động cần thiết” để bảo vệ công dân trước các vụ tấn công rocket từ Palestin.

Trong 5 ngày qua, quân đội Israel đã tiến hành hàng chục vụ oanh kích và pháo kích vào dải Gaza làm hàng chục người dân Palestine thiệt mạng, trong đó có một thủ lĩnh cấp cao của Hamas. Chỉ tính trong hai ngày qua, các cuộc không kích, pháo kích và bắn phá của Israel đã làm ít nhất 17 người Palestine thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

Nhà nước Do Thái tuyên bố các vụ tấn công này nhằm trả đũa các tay súng Palestine trước đó đã nã hàng trăm quả rocket vào khu vực phía Nam của Israel.

Hamas chối ngừng bắn

Bất chấp căng thẳng ở Gaza đang có nguy cơ bùng phát thành xung đột, đặc biệt sau khi Israel đã phát lệnh điều binh, Phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza vẫn tuyên bố sẽ không thỏa thuận ngừng bắn.

“Chúng tôi coi việc đàm phán về lệnh ngừng bắn vào thời điểm này là một âm mưu nhằm che đậy tình trạng leo thang tiếp diễn ở Gaza”, người phát ngôn của Hamas, ông Sami Abu Zuhri, phát biểu tại một buổi họp báo.

 

Người phát ngôn Sami Abu Zuhri tại buổi họp báo.

 

Người phát ngôn Sami Abu Zuhri tại buổi họp báo.

Người đứng đầu Bộ chính trị Hamas Khaled Meshaal khẳng định Israel đang thử thách các nước Ảrập, đặc biệt là Iran và Ai Cập.

Trong phản ứng mới nhất, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố sẽ hối thúc các thể chế quốc tế phản đối “lập trường gây hấn” của Israel tại Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast kêu gọi các nước thành viên Phong trào Không liên kết (NAM) cắt đứt quan hệ với Tel Aviv. Iran hiện giữ chức Chủ tịch NAM.

"Với tư cách là Chủ tịch NAM, Cộng hòa Hồi giáo Iran kêu gọi các nước thành viên lên án mạnh mẽ những tội ác của Israel và cắt đứt mọi quan hệ với các chế độ Do Thái", ông Mehmanparast phát biểu.

Trước đó, Tổng thống Ai Cập đã triệu Đại sứ tại Israel về nước, đồng thời cho triệu Đại sứ Israel tại Cairo để phản đối các vụ tấn công của quân đội Israel.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hối thúc cả Thủ tướng Israel và phía Palestine tránh leo thang xung đột, trong khi Mỹ tuyên bố ủng hộ “quyền tự vệ” của Nhà nước Do Thái.

Trước đó vào sáng qua, Hội đồng Bảo an cũng đã tiến hành họp khẩn về căng thẳng tại Gaza theo đề nghị của Palestine và Ai Cập.

Đức Vũ

Tổng hợp

st1\:*{behavior:url(#ieooui) }

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay6,638
  • Tháng hiện tại123,134
  • Tổng lượt truy cập30,372,220
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây