Indonesia bắt đầu soạn thảo "Bộ quy tắc hành động" ở Biển Đông

Thứ bảy - 16/02/2013 21:27

 Indonesia bắt đầu soạn thảo

(Dân trí) – Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết này đã bắt tay vào soạn thảo “Bộ quy tắc hành động” mang tính ràng buộc pháp lý để ngăn chặn đụng độ ở Biển Đông, nơi đang tồn tại vấn đề tranh chấp giữa một số nước thành viên ASEAN và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trong một buổi trả lời phỏng vấn.
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa trong một buổi trả lời phỏng vấn.


Ngoại trưởng Marty Natalegawa đã tiết lộ thông tin trên trong buổi trả lời phỏng vấn báo Mainichi khi tới thăm thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Theo ông Natalegawa, ngay từ tháng 9/2012, Indonesia đã đề xuất với các nước ASEAN bản dự thảo “Bộ quy tắc hành động” và thúc giục thảo luận sâu rộng về tiến trình soạn thảo. Tuy nhiên, do những “cục diện khó khăn” nảy sinh trong ASEAN sau một vài hội nghị gần đây của Hiệp hội, thì việc soạn thảo Bộ quy tắc này mới chỉ ở giai đoạn thương lượng.

“Việc soạn thảo Bộ quy tắc hành động mới chỉ trong giai đoạn khởi động nhưng nội bộ ASEAN đã đạt được nhất trí về một phần dự thảo và cho thấy có sự tiến triển”, người đứng đầu ngành ngoại giao Indonesia xác nhận.

Về việc đàm phán với Trung Quốc, ông Natalegawa cho biết Bắc Kinh cũng đã đồng ý khởi động đàm phán nhưng chưa có thời điểm cụ thể cho việc này.

Indonesia không có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc ở Biển Đông nhưng lại là một thành viên ASEAN rất tích cực trong việc tìm kiếm các giải pháp giải quyết tranh chấp, vì một khu vực hòa bình, an ninh, an toàn và ổn định ở vùng biển chiến lược này.

Đức Vũ
Theo Mainichi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay7,130
  • Tháng hiện tại118,698
  • Tổng lượt truy cập30,367,784
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây