Bắc Kinh đồng ý bắt tay với Đài Loan trên Biển Đông

Thứ tư - 31/10/2012 21:10

 Bắc Kinh đồng ý bắt tay với Đài Loan trên Biển Đông

(Dân trí) - Chỉ hơn một tuần sau khi được các “học giả” Trung Quốc và Đài Loan khuyến nghị là hai bên nên hợp sức về vấn đề chủ quyền trên Biển Đông, hôm qua 31/10, Bắc Kinh cho biết hoàn toàn nhất trí với ý kiến này.

Trung Quốc và Đài Loan bắt tay trên đường “lưỡi bò”

Trả lời các phóng viên tại một cuộc họp báo ngày 31/10, phát ngôn viên cơ quan đặc trách Đài Loan của Trung Quốc, ông Dương Nghị,cho rằng việc phối hợp với nhau để bảo vệ chủ quyền biển đảo Trung Quốc là “nghĩa vụ” của đồng bào ở cả hai bên.

Theo quan chức này, các đề xuất liên quan đến nội dung hợp tác giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục về vấn đề Biển Đông, đến từ mọi tầng lớp xã hội ở hai bên eo biển Đài Loan, đều đáng được hoan nghênh. “Chúng tôi sẽ rất hân hạnh khi thấy các cuộc thảo luận về chủ đề này của các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ ở cả hai bên eo biển Đài Loan”, ông cho hay.

Trả lời một câu hỏi khác, ông Dương Nghị cũng khẳng định rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - hiện do Nhật Bản kiểm soát - là một phần vốn có của lãnh thổ Trung Quốc, mà mọi người ở cả hai bên eo biển Đài Loan cũng có nghĩa vụ phối hợp để bảo vệ chủ quyền.

Trước đó, ngày 23/10, ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc đã cho biết, giới học giả Trung Quốc và Đài Loan đã quyết định khởi động chương trình nghiên cứu để khẳng định được trước cộng đồng quốc tế tính chất hợp pháp của tấm bản đồ hình chữ U mà Bắc Kinh đã đơn phương đưa ra nhằm xác định chủ quyền Trung Quốc trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông.

Các học giả này còn đề nghị chính quyền hai bên đưa chủ đề Biển Đông vào chương trình nghị sự các cuộc đàm phán giữa hai bên, và nhất là hợp tác để cùng thăm dò và khai thác dầu khí, kể các trong các vùng đang tranh chấp như chung quanh quần đảo Trường Sa.

Vũ Quý

Theo AFP

Nguồn tin: Sửa chữa laptop

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay4,253
  • Tháng hiện tại120,749
  • Tổng lượt truy cập30,369,835
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây