Nga đang xây dựng siêu máy tính 10 petaflop

Thứ hai - 26/12/2011 03:46

Nga đang xây dựng siêu máy tính 10 petaflop

Giống như châu Âu và Trung Quốc, Nga đang phát triển kế hoạch exascale nhằm mục đích ít phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ hơn.

T-Platforms là công ty công nghệ có trụ sở tại Moskva (Nga), đã xây dựng một số hệ thống lớn nhất của đất nước. T-Platforms cho biết đang phát triển siêu máy tính 10 petaflop cho trường Đai học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên nhà bác học M.V. Lomonosov.
 

 
Hệ thống lớn này ngang tầm các hệ thống đã thông báo tương tự đang được phát triển ở những quốc gia siêu điện toán lớn, và có thể báo hiệu ý định của Nga trở thành một thành viên quan trọng trong cuộc đua xây dựng một hệ thống exascale (tỉ tỉ phép tính/giây) trong thập kỷ này.

 

Cuộc đua này đã có sự tham gia của Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và châu Âu. Tổng sức mạnh tính toán của các hệ thống đó là 1.000 petaflop (1 petaflop = 1 triệu tỉ phép tính dấu chấm động/giây).

Việc xây dựng một hệ thống exascale sẽ đòi hỏi những cách tiếp cận mới trong bộ xử lý, kết nối, bộ nhớ và lưu trữ. Nếu đột phá xảy ra bên ngoài nước Mỹ, nó có thể dẫn tới sự phát triển của các công ty có thể thách thức sự thống trị của Mỹ trong công nghệ.

T-Platforms là nhà sản xuất điện toán hiệu năng cao (HPC) hàng đầu ở Nga, và cũng đã có nhiều khách hàng bên ngoài nước Nga, đặc biệt là ở châu Âu. Trước đây họ đã xây dựng hệ thống 1,3 petaflop ở Đại học Tổng hợp Lomonosov. Hệ thống mới nhất tại Đại học Tổng hợp Lomonosov sẽ được làm mát bằng nước và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2013. Nó sẽ sử dụng chip Intel và NVIDIA.

Quan điểm của Nga là rất giống của châu Âu. Tất cả các quốc gia ở khu vực này đều muốn ít phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ trong xây dựng các hệ thống hiệu năng cao.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay7,130
  • Tháng hiện tại118,884
  • Tổng lượt truy cập30,367,970
DỊCH VỤ SỬA CHỮA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây