SỬA MACBOOK SỬA CHỮA MACBOOK IMAC MAC PRO CHỮA LAPTOP HÀ NỘI

http://suachuamaytinh.vn


Lỗi màn hình xanh trên laptop và cách khắc phục

Lỗi màn hình xanh trên laptop là lỗi rất thường gặp trong khi sử dụng. Đã là người dùng laptop, chắc chắn đã có không ít lần bạn gặp những tình huống éo le như laptop bị đơ liên tục, cứ dùng được khoảng vài phút là treo máy. Tồi tệ hơn là việc laptop liên tục tự động restart “không báo trước”. Và tệ nhất là việc chiếc laptop thân yêu của bạn bị hiện màn hình xanh chết chóc (Blue Screen of Death) và không thể vào được Windows.

Lỗi màn hình xanh trên laptop là lỗi rất thường gặp trong khi sử dụng. Lúc này, nhiều người nghĩ rằng không còn lựa chọn nào khác là… cài lại hệ điều hành hoặc mang ra ngoài hàng để nhờ sự giúp đỡ từ các chuyên gia. Tuy nhiên, hãy bình tĩnh vì bạn hoàn toàncó thể giải quyết được vấn đề này. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho máy tính liên tục bị “đơ” hoặc bị màn hình xanh chết chóc. Trong bài viết này, suachuamaytinh.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục chung và cơ bản nhất cho vấn đề này.


.
Khi máy gặp phải tình huống lỗi màn hình xanh này bạn có thể tự sửa được, với đủ dụng cụ và kiến thức thì đây không phải là một lỗi khó, dưới đây là một vài nguyên nhân làm xuất hiện lỗi và cách khắc phục.

Nguyên nhân là: Do xung đột phần cứng và phần mềm.

1-    Do xung đột phần mềm:
Do window bị lỗi, không truy xuất file được, xung đột phần mềm xảy ra khi bạn cài thêm chương trình hoặc ứng dụng mới vào laptop. Xung đột phần mềm rất dễ xảy ra đối với các loại trình điều khiển (driver) và các phần mềm diệt virus (nếu laptop của bạn dùng nhiều hơn 1 chương trình antivirus).
 
Phương hướng giải quyết: Cài đặt lại window, diệt virus, Nếu ta muốn sửa lỗi trực tiếp mà không cần cài lại thì hãy nhấn F8 khi khởi động Windows để truy cập vào màn hình lựa chọn khởi động. Tại đây bạn sẽ chọn khởi động theo lần cuối cùng mà laptop chạy tốt (Last Known Good Configuration). Nếu vẫn không khởi động được laptop, hãy dùng chế độ Safe Mode của Windows. Chế độ này sẽ giúp bạn khởi động được windows với những giới hạn nhất định để đảm bảo an toàn. Sau khi truy cập được vào Windows, hãy tiến hành gỡ bỏ những phần mềm hoặc driver vừa cài đặt.


Bạn phải cập nhật tất cả những trình điều khiển cho mà bạn đang dùng. Khi đã trở về nguyên bản, chương trình sẽ được vá lỗi từ từ nhà sản xuất, và do đó, hạn chế khả năng bị xung đột. Đối với xung đột gây ra bởi phần cứng, hãy vào Control Panel\Device Manager. Tại đây, kiểm tra tất cả các loại phần cứng, tiếp theo xem phần cứng nào bị báo hiệu bằng dấu chấm than màu vàng (có vấn đề). Tiến hành gỡ bỏ phần cứng ấy hoặc cập nhật driver là bạn sẽ giải quyết được.

Vào Windows Registry

Như chúng ta đã biết, hệ thống Registry của Windows có cấu trúc rất phức tạp và chỉ một vấn đề nhỏ xảy ra với Registry là sẽ dẫn đến sự “khủng hoảng” cho toàn bộ hệ điều hành và laptop. Để giải quyết những vấn đề liên quan đến Windows Registry, cách tốt nhất là bạn nên dùng phần mềm từ hãng thứ 3 như Little Registry Cleaner hay nCleaner.
Những phần mềm được lập trình cẩu thả (đặc biệt là phần mềm tinh chỉnh hiệu năng của hệ thống) sẽ gây ra những vấn đề khá nghiệm với lỗi màn hình xanh trên laptop của bạn. Ví dụ điển hình nhất là những trình duyệt như Firefox hay Internet Explorer thường bị “crash” khi thi hành những dòng lệnh có lỗi. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng mình đã dùng những phần mềm hoặc add-on phổ biến và đáng tin cậy.
 
Cách Khôi phục
laptop:


Cách cuối cùng và đơn giản nhất mà người dùng có thể “khắc phục” lỗi màn hình xanh đó là khôi phục lại hệ thống. Cách làm như sau: vào thanh Start, chọn All Programs\Accessories\System Tools\System Restore. Tại đây, bạn chọn lựa khôi phục laptop tại những thời điểm nhất định mà hệ thống đưa ra.
Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các dòng thông báo trên màn hình xanh và dùng công cụ Debug của Windows để phát hiện lỗi một cách chính xác hơn.
2- Do xung đột phần cứng:
Xung đột ram, ổ cứng có dấu hiệu bị, là do… tất cả các loại linh kiện bên trong và bên ngoài, từ card màn hình, ram chuột, bàn phím, máy in, card mạng.



Một lý do nữa có thể là tác nhân gây ra lỗi màn hình xanh trên laptop là nằm ở phần cứng của máy tính, đặc biệt là bộ nhớ RAM. Ngoài ra còn phải kể đến lỗi từ ổ cứng. Như chúng ta đã biết, ổ cứng là nơi lưu trữ tất cả các dữ liệu quan trọng, trong đó có cả các tập tin hệ thống của Windows. Rất nhiều trường hợp ổ cứng của người dùng bị lỗi "corrupt" và cho dù có sửa chữa hay cài lại Windows như thế nào đi chăng nữa thì khi khởi động, máy vẫn bị màn hình xanh. Cuối cùng, nếu như máy tính của bạn hoạt động quá công suất dẫn đến nhiệt độ của các linh kiện phần cứng tăng cao, khả năng Blue Screen of Death xuất hiện cũng sẽ tăng tương ứng. Bởi vậy, hãy luôn nhớ vệ sinh máy tính định kỳ (đặc biệt là CPU và quạt tản nhiệt). 

 

Tác giả bài viết: DucApplehanoi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây